Multimedia Đọc Báo in

Sâu sát chiến sĩ, gắn bó với nhân dân

08:55, 22/12/2017

Đến Đại đội 5 (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn Bộ binh 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vào một ngày cuối năm, chúng tôi thấy trên thao trường từng tốp chiến sĩ đang dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị cho công tác huấn luyện chiến sĩ mới năm 2018, một số khác trang điểm cho vườn hoa để đón năm mới 2018...

Theo Thượng úy Nguyễn Quang Hùng, Đại đội trưởng Đại đội 5, những ngày này, không khí lạnh tăng cường đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ huấn luyện của đơn vị. Tuy vậy, tâm lý các chiến sĩ rất phấn khởi, tinh thần làm việc hăng say, miệt mài bởi sắp tới được ra quân trở về địa phương đón Tết cùng gia đình. Thượng úy Hùng cho biết: “Trong công tác huấn luyện, đại đội đặc biệt quan tâm từ việc chuẩn bị giáo án, bài giảng đến thao trường, bãi tập. Trên thao trường, tất cả khoa mục được huấn luyện đúng, đủ thời gian theo tiến trình biểu, sát với yêu cầu thực tế. Trong năm 2017, đại đội đã diễn tập vòng tổng hợp cấp tiểu đội, trung đội, đại đội đều bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị, đạt giỏi về kỹ thuật, khá về chiến thuật”.

Chiến sĩ Đại đội 5 lao động giúp dân.
Chiến sĩ Đại đội 5 lao động giúp dân.

Để giúp chiến sĩ tiếp thu bài nhanh, thuần thục trong từng động tác, cán bộ đại đội luôn sát cánh, thường xuyên trực tiếp “cầm tay, chỉ việc”, uốn nắn, nhắc nhở những chiến sĩ tiếp thu còn chậm, phân công “đôi bạn cùng tiến”. Một kinh nghiệm nữa ở đại đội mang lại hiệu quả cao là thực hiện biện pháp “Học mà vui”, nghĩa là thường xuyên tổ chức trò chơi quân sự ngay trên thao trường và có trao thưởng cho đội thắng để khích lệ tinh thần. Ngoài ra, cán bộ luôn gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm để kịp thời động viên, giúp chiến sĩ yên tâm công tác.

 
Năm 2017, Đại đội 5 đã phát động phong trào “Ngôi nhà 100 đồng” bằng việc kêu gọi cán bộ, chiến sĩ tiết kiệm tiền ăn mỗi ngày và thu gom phế liệu trong doanh trại để bán. Từ nguồn quỹ có được sẽ mua quà tặng trong các trò chơi huấn luyện trên thao trường, tạo khí thế vui vẻ, động viên tinh thần chiến sĩ trong huấn luyện...” 
 
 Đại úy Văn Công Vĩnh, Chính trị viên Đại đội 5

Chẳng hạn, khi biết trường hợp của chiến sĩ Nguyễn Trường Giang (Khẩu đội trưởng cối 60 mm, nhà ở huyện Ea H’leo) có bố bị bệnh tai biến mạch máu não, cán bộ đại đội đã trực tiếp gặp gỡ, động viên tinh thần và giúp Giang vượt qua khó khăn. Chiến sĩ Nguyễn Công Bảo (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) nhập ngũ khi vợ sắp sinh nên thường có tâm trạng lo lắng. Biết được tâm tư của lính trẻ, cán bộ đại đội gần gũi, động viên và linh động giải quyết cho về thăm khi vợ sinh. Sau khi trở lại đơn vị, Bảo vui vẻ và hăng say luyện rèn. Sắp được ra quân về lại gia đình, Bảo rất vui nhưng kèm theo đó là nỗi buồn khi sắp chia tay đồng đội, chỉ huy và đơn vị - nơi mình đã có rất nhiều kỷ niệm.

Mới đây, khi cơn bão số 12 gây thiệt hại nặng nề cho người dân một số địa phương trong tỉnh; trong đó có gia đình chiến sĩ thuộc Đại đội 5 bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản, đơn vị đã kịp thời gọi điện thoại thăm hỏi, gửi tiền hỗ trợ nhằm giúp gia đình vượt qua khó khăn, chiến sĩ yên tâm công tác.

Chiến sĩ Đại đội 5 thực hành huấn luyện.
Chiến sĩ Đại đội 5 thực hành huấn luyện.

Đứng chân trên địa bàn xã Hòa Xuân (TP. Buôn Ma Thuột), hằng năm, Đại đội 5 cũng đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống cơ sở chung tay cùng địa phương thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Riêng năm 2017, đơn vị đóng góp hơn 200 ngày công lao động, phối hợp với Đoàn xã Hòa Xuân tiến hành bê tông hóa 2 km tuyến đường giao thông ở buôn Buôr, giúp nhân dân thu hoạch mùa màng, dọn vệ sinh các tuyến đường… qua đó thắt chặt mối đoàn kết quân - dân, để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân địa phương nơi đóng quân.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.