Multimedia Đọc Báo in

Những kỷ niệm đi cùng năm tháng

08:20, 08/02/2018

2 năm quân ngũ tuy ngắn ngủi, nhưng những kỷ niệm trong ngôi nhà đặc biệt ấy sẽ cùng các quân nhân đi cùng năm tháng cuộc đời. Cách cánh lính trẻ tâm tình chuyện trò, trao đổi số điện thoại, địa chỉ… càng khiến buổi chia tay đồng đội thêm lưu luyến, bịn rịn.

Mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh long trọng tổ chức lễ tiễn hơn 400 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương. Trải qua 24 tháng thực hiện nghĩa vụ, khoảng thời gian chưa thật dài, nhưng cũng đủ để những “cậu ấm” ngày nào trở thành người lính chững chạc, tự tin, rắn rỏi. Làm quen với môi trường sống mới, các chiến sĩ vốn xa lạ, bỡ ngỡ trở nên thân quen, gần gũi như anh em một nhà. Chung mái ấm cùng chuỗi thời gian trải nghiệm nắng gió thao trường khiến cả người đi và người ở lại khó lòng quên được.

Binh nhất Bùi Duy Quang (Đại đội 2, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) bồi hồi nhớ lại ngày mới nhập ngũ, anh và đồng đội còn bỡ ngỡ, rụt rè, thậm chí có những ngày cảm thấy áp lực, mệt mỏi bởi kỷ luật “thép”, nhưng khi quen rồi, đi đâu, làm gì cũng có đồng đội ở bên. Nhớ nhất là những ngày cùng tập luyện trên thao trường, hành quân dã ngoại, tham gia diễn tập, những đêm sinh nhật đồng đội rộn vang tiếng cười… Nói về dự định sau xuất ngũ, Quang cho biết sẽ học nghề lái xe vì nó phù hợp với khả năng và có thể giúp em kiếm thêm thu nhập, hỗ trợ kinh tế gia đình.

Ngôi nhà bằng tăm do chiến sĩ Nguyễn Công Hậu làm tặng mẹ.
Ngôi nhà bằng tăm do chiến sĩ Nguyễn Công Hậu làm tặng mẹ.

Ngoài chuỗi kỷ niệm quân trường, hành trang sau những tháng ngày quân ngũ của Binh nhất Nguyễn Công Hậu (Đại đội 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn) còn có một ngôi nhà làm bằng tăm khá lớn. Hậu thừa nhận, cuộc sống quân ngũ giúp anh biết mở lòng, biết yêu thương, chia sẻ với mọi người xung quanh nhiều hơn, đặc biệt là người thân gia đình. Chính vì vậy, trước khi xuất ngũ, anh đã tranh thủ thời gian rảnh để tự tay làm ngôi nhà bằng tăm tặng mẹ để cám ơn người đã luôn đồng hành, tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho anh hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trở về cuộc sống đời thường, Hậu sẽ tiếp tục với niềm đam mê lâu nay - thiết kế nội thất, nhằm mang không gian sống tươi mới cho mọi người, mọi nhà…

Các chiến sĩ chụp hình lưu niệm trước giây phút chia tay.
Các chiến sĩ chụp hình lưu niệm trước giây phút chia tay.

 

 

“Các quân nhân hãy luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của quân đội, chấp hành nghiêm quy định về đăng ký quân nhân dự bị; tham gia sinh hoạt, học tập, huấn luyện và không ngừng bổ sung kiến thức mới; luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” .

 

 
Đại tá Lê Mỹ Danh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Thời gian phục vụ trong quân ngũ tuy ngắn, nhưng với riêng Quang, Hậu hay hơn 400 quân nhân trong đợt xuất ngũ này đều có cho mình những kỷ niệm khó quên. Các anh được Đảng, quân đội giáo dục, rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt, có lập trường tư tưởng vững vàng, yêu mến gắn bó với đơn vị, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, 31 quân nhân trong số đó đã vinh dự được kết nạp Đảng; nhiều người được tặng giấy khen, chiến sĩ tiên tiến; đào tạo hạ sĩ quan, chỉ huy…

Trước ngày tiễn quân nhân trở về địa phương, các đơn vị đã tổ chức giao lưu, gặp mặt với nhiều hoạt động ý nghĩa. Đêm chia tay trong không khí thân tình, ấm áp, không chỉ có những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” được dàn dựng công phu, mà còn là cơ hội để cánh lính trẻ trải lòng, sẻ chia tâm tư về quãng thời gian vừa qua. Cùng chiến sĩ chuẩn bị cho hành trang tương lai, các đơn vị phối hợp tư vấn học nghề, định hướng nghề nghiệp giúp chiến sĩ sau khi xuất ngũ có cơ hội tìm được việc làm phù hợp.

Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã long trọng tổ chức lễ tiễn quân nhân như một sự ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được của các chiến sĩ trong quãng đời quân ngũ.  Đại tá Lê Mỹ Danh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện để các quân nhân sớm ổn định cuộc sống, bảo đảm đúng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Quãng thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự tuy ngắn ngủi, nhưng đã giúp cánh lính trẻ trở nên dạn dĩ, vững vàng hơn trong cuộc sống. Tin rằng, những bài học, kỷ niệm quân trường sẽ đi cùng năm tháng, là động lực để các anh thêm tự tin vững bước trên con đường phía trước.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.