Multimedia Đọc Báo in

"Sao vuông" vào mùa huấn luyện

08:49, 03/05/2018

Vinh dự là chiến sĩ “sao vuông”, các chiến sĩ dân quân năm thứ nhất thuộc Cụm huấn luyện số 6 (Lực lượng vũ trang huyện Krông Pắc) cần mẫn luyện rèn, “vượt nắng thắng mưa”, quyết tâm giành kết quả huấn luyện cao nhất.

Khác mọi năm, việc huấn luyện dân quân tự vệ thường riêng lẻ tại các địa phương, năm nay Lực lượng vũ trang huyện Krông Pắc tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ theo hình thức cụm liên xã. Cụ thể, đơn vị tổ chức huấn luyện cho các đối tượng dân quân năm thứ nhất, năm thứ hai đến năm thứ tư và dân quân tự vệ kéo dài thời hạn phục vụ theo cụm xã. Mỗi cụm có từ 2 – 3 xã khác nhau, các xã sẽ thay phiên nhau làm cụm trưởng.

Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc chia sẻ, để đạt kết quả cao trong công tác huấn luyện theo cụm liên xã, đơn vị đã quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng ủy – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đồng thời ban hành quyết định phân cụm huấn luyện, các quyết định thành lập tổ giáo viên; chỉ đạo, định hướng trực tiếp các xã, phường, thị trấn, các cụm trưởng họp thống nhất, phân công giáo án cho các đơn vị trong cụm, phối hợp bảo đảm vật chất, mô hình học cụ, địa điểm tổ chức huấn luyện chặt chẽ.

Nữ chiến sĩ dân quân năm thứ nhất học kỹ thuật ném lựu đạn.
Nữ chiến sĩ dân quân năm thứ nhất học kỹ thuật ném lựu đạn.

Mặc cái nắng oi nồng của mùa khô Tây Nguyên, chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của các xã: Tân Tiến, Ea Uy, Ea Yiêng (do xã Tân Tiến làm Cụm trưởng) vẫn luyện tập với tinh thần nghiêm túc. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên lên lớp, chiến sĩ tập tành làm quen các động tác cơ bản trong bài bắn súng bài 1, tư thế nằm bắn. Thấy chiến sĩ còn lóng ngóng cầm súng trong buổi học đầu, giáo viên đã trực tiếp đến gần kiểm tra, kiên trì phân tích động tác đúng sai. Tương tự, các nội dung huấn luyện: điều lệnh đội ngũ, kỹ thuật mắc tăng võng, ném lựu đạn… tưởng chừng như đơn giản, nhưng đối với các chiến sĩ mới làm quen với thao trường nắng gió là cả một vấn đề. Chính vì vậy, đội ngũ giáo viên, cán bộ luôn giới thiệu cụ thể, tỉ mỉ từng động tác, uốn nắn kịp thời cho từng người, kết hợp giảng dạy cả lý thuyết lẫn thực hành để chiến sĩ tiếp thu hiệu quả nhất.

 
“Năm 2018, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thành lập 6 cụm huấn luyện liên xã cho 16 xã, thị trấn trong toàn huyện. Các cụm chấp hành nghiêm nội dung, chất lượng huấn luyện; bảo đảm an toàn về người, vũ khí trang bị trước, trong và sau huấn luyện”.
 
Thượng tá Nguyễn Xuân Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Pắc

Càng về trưa, sức nóng thao trường càng thêm hầm hập, làm rực hồng khuôn mặt của các nữ chiến sĩ “sao vuông”. Là một trong hai nữ dân quân năm nhất hiếm hoi của Cụm huấn luyện số 6, trẻ về cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm, nhưng chiến sĩ H’Hiăt Niê (SN 1995, xã Tân Tiến) rất chịu khó học tập, rèn luyện. H’Hiăt chia sẻ, chỉ có 15 ngày huấn luyện, nội dung lại nhiều, lạ với chiến sĩ năm nhất, nên chị và đồng đội phải chú ý tập trung học tập ngay từ ngày đầu. Khi mới làm quen với nắng gió thao trường, H’Hiăt cảm thấy rất khó khăn, nhưng sự hướng dẫn tận tình từ đồng chí, đồng đội đã giúp chị tiếp thu mọi nội dung được học dễ dàng hơn…

Có mặt tại thao trường huấn luyện từ sớm, lãnh đạo xã Tân Tiến chăm chú theo dõi quá trình tập luyện của các chiến sĩ “sao vuông”. Giây phút giải lao, ông Trần Văn Minh, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cùng các cán bộ xã đã ân cần hỏi han, chuyện trò, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và dành nhiều lời khen cho các chiến sĩ trong việc chấp hành nghiêm quy chế, quy định của cụm huấn luyện. Sự sâu sát kịp thời của lãnh đạo xã là động lực lớn để các chiến sĩ thêm yên tâm luyện rèn, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các chiến sĩ dân quân học kỹ thuật mắc tăng võng..
Các chiến sĩ dân quân học kỹ thuật mắc tăng võng.

Dù mới năm đầu tiên Lực lượng vũ trang huyện Krông Pắc tổ chức thực hiện huấn luyện chiến đấu theo cụm liên xã, nhưng quá trình thực hiện đã tạo nhiều thuận lợi cơ bản, nhất là việc tăng quân số của từng đối tượng huấn luyện, giảm áp lực cho cán bộ trực tiếp huấn luyện (đặc biệt là khâu chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án bài giảng). Theo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Uy Lê Văn Bôn, huấn luyện cụm liên xã không chỉ giúp công tác chuẩn bị chu đáo, nhanh gọn, thuận tiện hơn, mà còn là dịp để các đơn vị giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm giúp chiến sĩ nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.