Multimedia Đọc Báo in

Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công): Giữ vững đoàn kết, bảo đảm chất lượng huấn luyện

08:49, 13/07/2018

Lữ đoàn Đặc công 198 là đơn vị cơ động thuộc Binh chủng Đặc công, có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ các mục tiêu quan trọng trên những địa bàn chiến lược của Tổ quốc.

Hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Lữ đoàn quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác huấn luyện, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Binh chủng và hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng bộ đội, kịp thời giải quyết những vướng mắc về tư tưởng, tạo sự thống nhất, đoàn kết và tinh thần vượt khó khăn, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Cùng với đó, Lữ đoàn chú trọng đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ cả trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Duyệt đội ngũ trong ngày tuyên thệ chiến sĩ mới.
Duyệt đội ngũ trong ngày tuyên thệ chiến sĩ mới.
 
“Ðể trở thành những người lính đặc biệt tinh nhuệ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ trong bất cứ tình huống nào, mỗi người lính đặc công đều phải rèn luyện võ thuật thuần thục, sử dụng hiệu quả mọi loại vũ khí. Bởi vậy, hằng ngày, người lính đặc công thường tập luyện nhiều nội dung: kỹ - chiến thuật đặc công, võ đối kháng, vượt tường cao, các loại rào thép gai, hào sâu chi chít mìn, ngụy trang ở các địa hình...”.
 
Đại tá Hà Văn Giang,  Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 198

Đại tá Hà Văn Giang - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Đặc công 198 cho biết, mùa tuyển quân 2018, Lữ đoàn đón nhận 200 tân binh đến từ các địa phương trong tỉnh. Ngay sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, ổn định tổ chức biên chế, bảo đảm mọi mặt để bước vào huấn luyện ngay; đồng thời chỉ huy các cấp gặp mặt chiến sĩ mới giới thiệu về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, Binh chủng và Lữ đoàn, từ đó giáo dục chiến sĩ hiểu sâu và nắm vững truyền thống đơn vị, củng cố niềm tin, động viên ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với đội ngũ cán bộ đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện, Lữ đoàn luôn ưu tiên, sắp xếp những người có trình độ, năng lực, trách nhiệm và kinh nghiệm thực tiễn trong huấn luyện và quản lý chiến sĩ mới.

Để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, Lữ đoàn chú trọng chỉ đạo làm tốt công tác chuẩn bị cả về con người lẫn cơ sở vật chất; xây dựng chương trình, kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, đối tượng huấn luyện, bảo đảm sự thống nhất, chính quy, khoa học. Cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện tạo sự gắn bó với chiến sĩ mới, giúp họ rèn luyện phong thái tự tin và bản lĩnh. Đơn cử, chiến sĩ Nguyễn Văn Phụng (Đại đội 7) những ngày đầu nhập ngũ luôn nhớ nhà, bỡ ngỡ với nền nếp sinh hoạt, huấn luyện ở đơn vị nên không tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Trước tình hình đó, cán bộ đơn vị trực tiếp gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, ổn định tư tưởng, qua đó giúp anh tự tin hơn. Được sự động viên của cán bộ, chỉ huy cùng sự hỗ trợ của đồng đội, người lính trẻ từng bước hòa nhập, thực hiện đúng tác phong, kỷ luật quân đội. Ngày tuyên thệ chiến sĩ mới, Phụng đã thay mặt cho 200 chiến sĩ mới đứng trước Quân kỳ Quyết thắng của đơn vị dõng dạc tuyên thệ 10 lời thề quân nhân cách mạng. Chiến sĩ Nguyễn Văn Phụng khẳng định, qua 3 tháng huấn luyện, rèn luyện trong môi trường quân đội, anh và các đồng đội thực sự trưởng thành về mọi mặt.

Phút giải lao trên thao trường.
Phút giải lao trên thao trường.

Quá trình huấn luyện, đơn vị đã vận dụng tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, lấy thực hành làm chính. Các giảng viên vừa thực hiện thao tác mẫu, vừa phổ biến những yêu cầu, điều kiện bảo đảm an toàn. Sau đó, chiến sĩ thực hành dưới sự quan sát, điều chỉnh, góp ý của cán bộ. Những chiến sĩ có thao tác tốt tranh thủ thời gian rảnh rỗi trao đổi, hướng dẫn đồng đội yếu hơn, tạo không khí học tập sôi nổi, tích cực. Ở những tiết học đầu, nhiều tân binh còn lúng túng, hồi hộp nhưng do có sự kiên trì, quyết tâm, họ đã lĩnh hội được nội dung bài giảng, ngày càng nắm vững lý thuyết, thực hiện thao tác thực hành thuần thục, chính xác. Kết thúc khóa huấn luyện, 100% chiến sĩ đạt yêu cầu; trong đó, trên 75% đạt khá, giỏi...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, chất lượng huấn luyện của Lữ đoàn Đặc công 198 trong những năm gần đây không ngừng được nâng lên. Nhiều năm liền Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.