Multimedia Đọc Báo in

Lính phòng không 12,7mm luyện giỏi rèn nghiêm

09:58, 23/12/2018

Giữa thao trường mùa khô nhuộm nắng gió, các chiến sĩ Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) vẫn luyện giỏi rèn nghiêm.

Chúng tôi đến thăm Trung đội đúng lúc đơn vị đang huấn luyện chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu, tập bắn mục tiêu trên không. Giữa thao trường nắng gió, khi được lệnh của người chỉ huy, các khẩu đội nhanh chóng cơ động vào chiếm lĩnh trận địa và làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Dù mang bên mình khẩu súng và các vật chất bảo đảm khá nặng, địa hình lại không mấy bằng phẳng, nhưng bước chân của chiến sĩ phòng không 12,7mm vẫn thoăn thoắt mạnh mẽ.

Xạ thủ của hai khẩu đội chọn vị trí đặt súng, rồi thực hiện các bước đã được phân công, người kiểm tra binh khí, người lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, đo và làm góc cấm bắn… Ánh mắt các anh tập trung vào mục tiêu trên bầu trời, dõi theo nhất cử nhất động của máy bay địch. Khi thời cơ đã đến, được lệnh của chỉ huy, các khẩu đội trưởng hạ khẩu lệnh bắn để các xạ thủ đồng loạt nhả đạn tiêu diệt mục tiêu…

Các chiến sĩ Trung đội Súng máy phòng không luyện tập trên thao trường.
Các chiến sĩ Trung đội Súng máy phòng không luyện tập trên thao trường.

Phút giải lao, cánh lính phòng không 12,7mm chia sẻ, để nhắm trúng và tiêu diệt được mục tiêu thì tất cả các bước chuẩn bị đều đóng vai trò quan trọng, nhưng hơn cả vẫn là bước lấy thăng bằng và thống nhất điểm ngắm. Bởi thực tế máy bay địch di chuyển chỉ trong tích tắc buộc xạ thủ phải nhanh nhẹn, tập trung cao độ, thống nhất chính xác điểm ngắm thì hiệu suất tiêu diệt địch mới đạt kết quả tốt nhất.

Với phương pháp huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao và chuyên sâu, Đại úy Niê Đức Huy, Trung đội trưởng đã truyền đạt nội dung huấn luyện đến chiến sĩ bằng cách kết hợp lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành làm chính. Sau mỗi lần tập, anh đều cho toàn đơn vị rút kinh nghiệm, trực tiếp sửa sai cho từng xạ thủ trong khẩu đội và các khẩu đội trong Trung đội. Nhờ đó, kết quả luyện tập của các chiến sĩ ngày càng tiến bộ rõ nét.

 
“Chúng tôi luôn tự hào khi là lính phòng không 12,7mm. Những trải nghiệm trong môi trường quân ngũ dù khó khăn, gian khổ nhưng đã giúp chúng tôi thêm trưởng thành, tình anh em đồng đội thêm đoàn kết, gắn bó” .
 
Binh nhất Trần Hữu Giang, Trung đội Súng máy phòng không 12,7mm.

Đại úy Niê Đức Huy không dấu được tự hào khẳng định, chính thái độ học tập, rèn luyện nghiêm túc của cánh lính trẻ phòng không 12,7mm đã góp phần làm nên thành tích cho toàn Trung đội. Mới đây, vào tháng 10-2018, Trung đội đã vinh dự được lựa chọn là đơn vị đại diện cho lực lượng bộ đội địa phương Quân khu 5 tham gia diễn tập chiến thuật, bắn đạn thật lực lượng Phòng không Lục quân khu vực phía Nam, do Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân tổ chức. Khó khăn, áp lực nhiều vô kể bởi các xạ thủ dự thi đều là chiến sĩ mới, thiếu kinh nghiệm, trong khi phải tranh tài với nhiều quân, binh chủng toàn quân nên gánh nặng tâm lý càng cao. Tuy vậy, đơn vị Đắk Lắk dưới sự dẫn dắt của Trưởng đoàn, Trung tá Nguyễn Văn Tiệp (Chủ nhiệm Phòng không, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, tự tin để thực hành diễn tập đạt kết quả tốt. Dù chỉ có vài phút để quan sát mục tiêu và chọn thời cơ bắn, nhưng đơn vị đã nhanh chóng hạ mục tiêu ngay ở loạt đạn đầu, giành giải Nhì tại diễn tập. Kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực rèn luyện không mệt mỏi của lực lượng phòng không tỉnh nói chung, trong đó có các chiến sĩ phòng không 12,7mm của Tiểu đoàn 303.

Phút giải lao của các chiến sĩ súng máy phòng không 12,7mm.
Phút giải lao của các chiến sĩ súng máy phòng không 12,7mm.

Không chỉ huấn luyện giỏi, các chiến sĩ súng máy phòng không còn rất đa tài, trong đó phải kể đến các hạt nhân văn nghệ nòng cốt của Tiểu đoàn 303 đều đến từ Trung đội như Hạ sĩ Mlô Y Yức, Binh nhất Lê Thành Sinh, Hạ sĩ Ai Phôn, Binh nhất Ai Suốt… Bằng lời ca tiếng hát của mình, các anh đã truyền đam mê âm nhạc, mang đến niềm vui thư giãn cho đồng đội sau những giờ luyện tập căng thẳng.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.