Multimedia Đọc Báo in

Đón năm mới trên những pháo đài canh biển

09:59, 05/01/2019

Mặc dù cách xa đất liền hàng trăm hải lý, song cán bộ chiến sĩ trên 15 nhà giàn DK1 vẫn được hưởng không khí đón tết dương lịch ấm cúng và vui tươi.

Đối với lính nhà giàn DK1, tết dương lịch cũng đồng hành với trực canh quan sát tăng cường. Bởi ngày thường, các nhà giàn duy trì chế độ trực canh theo quy định “khung giờ niêm yết”; còn vào những ngày lễ, tết, chế độ trực được “tăng cường, nghiêm ngặt 24/24”. Những ngày cuối cùng của năm 2018, vùng biển DK1 có sóng to gió lớn bởi bị ảnh hưởng của cơn áp thấp nhiệt đới. Vì vậy, các cán bộ, chiến sĩ vừa phải trực canh quan sát phát hiện mục tiêu từ xa, vừa đối phó với cơn áp thấp đang tiến gần, sẵn sàng giúp đỡ ngư dân khi có lệnh.

Tuy nhiên, không vì sự “nghiêm ngặt” ấy mà những người lính không có những phút giây lãng mạn trước ngưỡng cửa năm mới 2019.

Nhà giàn DK1 kiêu hãnh giữa ngàn khơi.
Nhà giàn DK1 kiêu hãnh giữa ngàn khơi.

Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/16 có 28 năm tuổi quân thì 25 năm đón tết dương lịch ngoài biển. Năm 2019, thêm một lần nữa Trung tá Nam cùng 8 đồng đội canh biển giữa ngàn khơi. Vợ anh Nam là cô giáo Lương Thị Thu hiện là giáo viên Trường THCS Phước Thắng (Vũng Tàu). Cưới nhau 22 năm, song vợ chồng anh chị chỉ gặp nhau gói gọn chừng 5 năm trong những lần nghỉ phép. Chị tâm sự: “Để vơi bớt nỗi nhớ chồng, em thường làm thơ về biển và anh Nam rất thích những bài thơ ấy. Ngày xưa còn viết thư tay, bây giờ em viết trên điện thoại rồi gửi cho chồng qua Zalo. Nhiều bài thơ của em được các chiến sĩ ghi lại đưa vào báo tường treo dịp tết”.

Cũng là lính DK1, song nỗi nhớ đất liền, vợ, con của lính nhà giàn DK1/10 (Bãi cạn Cà Mau, tỉnh Cà Mau) dày hơn, sâu hơn. Bởi DK1/10 là nhà giàn xa nhất so với 14 nhà giàn khác, và đây cũng là nhà giàn duy nhất mang “phiên bản” thế hệ cũ (thế hệ thứ hai). Do xa xôi cách trở về địa lý và “ngược tuyến hải trình” nên cả năm bộ đội ở nhà giàn này mới được gặp khách đến từ đất liền hai lần vào tháng 3, 4 hằng năm và chuyến tàu chở hàng quà vào dịp Tết Nguyên đán đầu xuân mới. Trung tá Trương Văn Thủy, Chỉ huy trưởng Nhà giàn Cà Mau quê tận Quảng Bình. Cũng như Trung tá Nam, 25 năm anh Thủy đi nhà giàn thì 23 lần đón năm mới trên biển. Đi làm nhiệm vụ tại hầu hết các nhà giàn DK1 song mỗi năm khi tết đến, xuân về, Thủy chưa bao giờ nguôi nỗi nhớ vợ con. “Vợ con đều ở Quảng Bình. Mặc dù cũng gọi điện thoại thăm gia đình thường xuyên, song vẫn thấy nhớ quê hương lắm. Mỗi lần nghe tiếng con, nhìn thấy mặt vợ qua Zalo, tôi rất xúc động”, anh Thủy chia sẻ.

Luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nhà giàn.
Luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nhà giàn.

Chính trị viên Nhà giàn DK1/14 Trung tá Nguyễn Hữu Thuận cho biết, ngoài nhiệm vụ chính trị trực canh quan sát phát hiện mục tiêu từ xa và kịp thời xử lý đúng đối sách trên biển, không để bất ngờ trong mọi tình huống, vào dịp tết dương lịch nhà giàn cũng tổ chức thi đấu bóng bàn, co tay xà đơn, câu cá để chào năm mới. “Chiến sĩ nào đạt được thành tích cao sẽ được tặng thưởng quà xuân khi tàu thay trực. Với tinh thần “đón năm mới, chắc tay súng, lạc quan yêu đời, vui chơi có thưởng”, chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung tá Thuận bày tỏ.

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Mùa xuân đang đến gần với những người lính “đầu đội trời, chân đạp sóng”. Trong lồng ngực của những người lính ở tận ngàn khơi xa thẳm giữa trùng dương ấy đang phập phồng nhen lên niềm vui chờ đón một mùa xuân bình yên, hạnh phúc đến với gia đình, đất nước.

Mai Thắng - Xuân Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.