Multimedia Đọc Báo in

Xuân ấm nơi biên cương

11:40, 25/01/2019

Những ngày này, biên giới đã ngập tràn sắc vàng tươi mới của những cánh mai rừng. Trên những cung đường biên giới ngày Xuân, người chiến sĩ quân hàm xanh vẫn miệt mài tuần tra, bảo vệ bình yên Tổ quốc.

Ấm áp nồi bánh chưng xanh

Như bao người con đất Việt, Tết của người lính quân hàm xanh không thể thiếu món bánh chưng xanh cổ truyền. Đây cũng là một trong những hoạt động mở đầu nhân dịp đón Xuân mới của người chiến sĩ trên biên giới.

Đồn Biên phòng Ea H’leo đứng chân giữa trập trùng núi đồi, cách trung tâm huyện Ea Súp hàng chục cây số, nên nguyên liệu gói bánh chưng phải mang từ phố thị vào. Quây quần bên nhau ngày cuối năm, các chiến sĩ vốn chỉ quen với công tác sẵn sàng chiến đấu bắt đầu trổ tài xếp lá, tỉa lạt, gói bánh chưng. Từ một ít gạo nếp ngon, nhân đậu xanh vàng tươi, thịt ba chỉ đã được ướp gia vị… qua đôi tay khéo léo của các anh, chẳng mấy chốc đã thành những chiếc bánh chưng vuông vức, đẹp mắt.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H'leo trổ tài gói bánh chưng xanh.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H'leo trổ tài gói bánh chưng xanh.

Hơn 20 năm đón Tết trên biên giới, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Quyết Thắng (Phó đội trưởng Đội Kiểm soát Hành chính) luôn trân trọng giây phút cùng đồng đội gói bánh chưng đón Xuân. Vốn dày dặn kinh nghiệm, anh vừa gói vừa hướng dẫn cho cánh lính trẻ cách xếp lá, tra khuôn, bỏ nếp, nhân để có chiếc bánh ngon, đẹp. Anh tâm tình, nhờ được hướng dẫn từ nhỏ nên anh thành thục mọi công đoạn gói bánh. Tết ở đơn vị năm nào cũng tổ chức nấu bánh chưng xanh, điều này không chỉ tạo điều kiện cho cánh lính quây quần, mà còn là dịp để anh em ôn lại nét đẹp văn hóa trong Tết cổ truyền của dân tộc.

Hồ hởi gói bánh chưng, Binh nhất Vi Văn Cường (Đội Vũ trang) thành thật cho biết, ở nhà anh ít khi làm việc nhà, nên chưa bao giờ hiểu được để thực hiện một chiếc bánh phải kỳ công như thế nào. Nay nhờ có đồng đội “dạy nghề”, anh sẽ cố gắng trổ tài gói bánh như một món quà Xuân bất ngờ giành tặng cho bố mẹ…

Đêm trên biên giới, tiếng nhạc Xuân bừng vang rộn rã làm ấm cả một khoảng không hun hút của đại ngàn. Các chiến sĩ quây quần bên bếp lửa hồng đang sôi sùng sục. Mùi của khói bếp quyện với hương thơm từ nếp và lá gói khiến không gian như ấm lại. Những câu chuyện nối tiếp, cùng những tràng cười giòn giã bên nồi bánh khiến tình đồng đội như thắt chặt, gắn kết hơn…

Vui Xuân không quên nhiệm vụ

Để chuẩn bị đón Xuân, nhiều ngày nay cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo đã trang hoàng cho doanh trại bừng sáng. Các anh tất bật công việc sơn ve hàng rào, cây cảnh, chỉnh trang mọi thứ. Tuy giữa mùa khô, nhưng nhờ sự chăm chút của người lính, nên khuôn viên Đồn luôn ngập tràn sắc xanh tươi mới. Từng cây cảnh được cắt tỉa gọn gàng, doanh trại như một hoa viên thu nhỏ với nhiều loài hoa đua sắc… đâu đâu cũng hiện hữu đôi bàn tay khéo léo, cần mẫn của người lính.

 
“Những ngày Tết, đời sống cán bộ, chiến sĩ luôn được quan tâm chu đáo, đủ đầy. Cùng với chế độ của Nhà nước, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, Đồn Biên phòng Ea H’leo còn trích quỹ đơn vị để chăm lo Tết cho anh em và đón tiếp nồng hậu thân nhân, người dân đến thăm đơn vị”.
 
Đại úy Lê Anh Tuấn, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Ea H’leo

Cùng với bánh chưng xanh, ẩm thực ngày Tết của đơn vị cũng rất đa dạng với bánh kẹo và không thể thiếu vắng các món ăn truyền thống. Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chăn nuôi nên dù thực phẩm ngày Tết có đắt đỏ, thì Đồn cũng không quá lo vì đã có cá, heo, gà và nhiều loại rau, củ tươi xanh trong vườn. Tất cả cỗ Tết đều do chính đôi tay tài hoa của cán bộ, chiến sĩ chăm chút, thực hiện. Song song với đó, để Xuân ấm lan tỏa, đơn vị còn tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng quà Tết, chơi các trò chơi dân gian…

Cùng với chăm lo Tết cho đơn vị, mỗi độ Xuân về, Đồn Biên phòng Ea H’leo luôn quan tâm đến nhân dân, đặc biệt là các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đơn vị phụ trách. Đã thành truyền thống, gần như năm nào, đơn vị cũng phối hợp tổ chức giao lưu văn nghệ, nấu bánh chưng xanh, trao quà tặng bà con. Đơn cử, chỉ riêng Xuân 2018, cán bộ, chiến sĩ Đồn đã phối hợp gói gần 1.200 bánh chưng xanh tặng người nghèo trên địa bàn xã biên giới, giúp bà con có thêm cái Tết đầm ấm, an vui, hạnh phúc.

Khuôn viên Đồn Biên phòng Ea H'leo ngập tràn sắc hoa trong dịp Tết.
Khuôn viên Đồn Biên phòng Ea H'leo ngập tràn sắc hoa trong dịp Tết.

Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ea H’leo luôn ý thức trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Binh nhất Nguyễn Thanh Phú (Đội Vũ trang) chia sẻ, nhờ sự quan tâm của cấp trên nên anh và đồng đội được đón một cái Tết ấm áp, hạnh phúc. Với anh, Tết trong quân ngũ có lẽ là kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời. Vui Xuân, nhưng anh em vẫn luôn nhắc nhở nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.