Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng đón nhận tân binh

09:27, 21/02/2019

Với mong muốn tạo ấn tượng, thiện cảm tốt đẹp cho tân binh trong ngày đầu nhập ngũ, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2) đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị để đón nhận chiến sĩ mới.

Ngay sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, mọi công tác chuẩn bị tiếp nhận tân binh của Tiểu đoàn 7, Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95) cơ bản đã hoàn tất. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, diện mạo đơn vị ngày càng khang trang, chính quy, xanh - sạch - đẹp hơn. Trong các dãy nhà ở còn thơm mùi sơn mới, những bộ giường sắt được kê ngay hàng, thẳng lối, từng chi tiết nhỏ như tem giường, quạt điện, cọc màn, dây phơi, nội vụ, khăn mặt, nhà ăn, khu vệ sinh đều được kiểm tra, sửa chữa, bổ sung đầy đủ kịp thời. Trên giá để ba lô cá nhân, hai cuốn sổ học tập chính trị, quân sự với nhiều thông tin hữu ích, in màu xanh, đỏ thống nhất được các tiểu đội trưởng dán biển tên, xếp đặt ngay ngắn. Những chậu hoa, tiểu cảnh trưng bày trong dịp tết cũng được bộ đội chăm sóc, cắt tỉa cẩn thận để làm đẹp cảnh quan. Trước Sở Chỉ huy Trung đoàn và các tiểu đoàn, đại đội đều treo băng rôn, khẩu hiệu với nội dung chào đón tân binh. Đều đặn mỗi ngày hai buổi, chương trình truyền thanh nội bộ của Trung đoàn liên tục cấp nhật về kết quả công tác chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn đơn vị.

Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại Trung đoàn 95.
Đoàn công tác Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại Trung đoàn 95.

Thiếu tá Dương Nguyễn Bá Huy, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95 cho biết: “Năm 2019, Trung đoàn được giao quản lý, huấn luyện gần 900 chiến sĩ mới là thanh niên từ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Đắk Lắk. Từ trước tết, đơn vị đã kiện toàn đầy đủ khung huấn luyện, điều động, bổ sung cán bộ cho các tiểu đoàn, đồng thời cử cán bộ đi thâm nhập hồ sơ, chốt quân số chặt chẽ tại từng địa phương. Sau lớp tập huấn khung huấn luyện chiến sĩ mới do Quân khu tổ chức, Trung đoàn tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng thêm cho các đối tượng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, nắm bắt tư tưởng bộ đội, biên soạn giáo án, thực hành huấn luyện. Đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra điều lệnh, bơi tự do, kỹ thuật chiến đấu bộ binh cho toàn bộ khung huấn luyện chiến sĩ mới, kết quả đạt khá. Qua tổng hợp sơ bộ, đơn vị đã đầu tư hơn 355 triệu đồng làm mới hệ thống mô hình học cụ, mua sắm vật chất, xây dựng thao trường, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện”.

Đến thăm Trung đoàn 95 trong những ngày này, có thể thấy lượng mô hình học cụ “khổng lồ” chuẩn bị cho việc huấn luyện chiến sĩ mới được trưng bày trước sân vận động Trung đoàn. Khắp khuôn viên đơn vị là những giá hoa nhiều tầng do bộ đội tự tay thiết kế với khá nhiều chủng loại được đặt dọc các lối đi để tạo thêm điểm nhấn cho cảnh quan. Đơn vị đã đầu tư hàng chục triệu đồng cùng hàng vạn ngày công của bộ đội cải tạo, củng cố, làm mới bộ hệ thống thao trường bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ, chiến thuật, giảng đường xanh... Bên cạnh công tác vệ sinh phòng dịch, công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật phục vụ huấn luyện cũng được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm.

Tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới kiểm tra tư trang, xếp đặt ba lô trong ngày đầu về đơn vị.
Tiểu đội trưởng hướng dẫn chiến sĩ mới kiểm tra tư trang, xếp đặt ba lô trong ngày đầu về đơn vị.

Từ sáng đến chiều muộn ngày 20-2, khi những chuyến xe chở tân binh về tới, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn đều gặp gỡ, thăm hỏi, động viên; các tân binh được đoàn viên thanh niên của Trung đoàn và đơn vị kết nghĩa tặng hoa, vẫy cờ chào mừng. Binh nhì Y Blăng Bkrông (huyện Krông Ana) không giấu được niềm vui: “Đồng đội vui vẻ, hòa đồng, nhà cửa khang trang, sạch sẽ, khuôn viên có rất nhiều cây xanh, suốt ngày được nghe chim hót… Môi trường quân đội thật thú vị. Ngày tiễn tôi nhập ngũ, bố tôi bảo, hai năm nghĩa vụ chỉ như giấc ngủ trưa, con là niềm tự hào của gia đình, phải phấn đấu trở thành người quân nhân tốt. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật nghiêm để xứng đáng là chiến sĩ của đơn vị 2 lần được phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Thượng úy Đặng Trung Hiếu, Chính trị viên Tiểu đoàn 7 nhận xét: “Khả năng hòa nhập môi trường mới của các chiến sĩ khá tốt. Nhìn chung anh em đều an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ. Để xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau giữa các tân binh, chúng tôi chủ trương biên chế quân số đan xen giữa các địa phương, bảo đảm mỗi tiểu đội đều có chiến sĩ người Kinh, người dân tộc thiểu số, người có đạo, người không có đạo, người có trình độ cao đẳng, đại học và người mới học hết phổ thông. Việc phát huy vai trò của các chiến sĩ mới là cán bộ, đảng viên trước khi nhập ngũ cũng được tính toán rất kỹ. Trong những ngày tới, đơn vị sẽ từng bước ổn định biên chế, tổ chức nhận cấp phát quân trang, khám phúc tra sức khỏe, tổ chức uống thuốc dự phòng nhiễm khuẩn não mô cầu cho bộ đội và bước vào huấn luyện theo kế hoạch...”.

Tin tưởng rằng với sự chuẩn bị chu đáo cùng tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm, gần gũi, sẻ chia của những người anh đi trước, các tân binh Trung đoàn 95 sẽ nhanh chóng hòa nhập, làm quen với môi trường mới, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.