Multimedia Đọc Báo in

Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm trên đảo Sinh Tồn

15:30, 11/02/2019
Đã thành thông lệ, sáng mùng Một Tết Nguyên đán hằng năm, quân và dân trên đảo Sinh Tồn (xã Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) nghiêm trang làm lễ chào cờ Tổ quốc đầu năm mới. Với người lính đang canh giữ chủ quyền biển đảo và nhân dân sinh sống trên đảo, được hát Quốc ca dưới lá cờ Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió là niềm vinh dự, tự hào...
 
Nghi thức duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn.
Nghi thức duyệt đội ngũ sau lễ chào cờ trên đảo Sinh Tồn.

 

Trong chuyến công tác gần đây, tôi vinh dự và may mắn được tham dự buổi chào cờ đầu năm mới trên vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Theo lịch, đúng 7 giờ sáng mới diễn ra lễ chào cờ nhưng từ sáng sớm tinh mơ mọi người đã thức giấc chuẩn bị sẵn sàng. Đến khoảng 6 giờ 30, sau hồi còi hiệu lệnh, tất cả cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nhanh chóng tụ hội về khoảng sân rộng, xếp hàng ngay ngắn dưới cột cờ, ngay trước cột mốc chủ quyền của đảo. Phía trên, cạnh cột mốc chủ quyền, một chiến sĩ hải quân làm nhiệm vụ trực gác, ôm súng đứng nghiêm trang. Về trang phục, quân nhân mặc lễ phục theo quy định; còn những người dân sống trên đảo, phụ nữ mặc áo dài truyền thống, đàn ông mặc trang phục dân quân tự vệ, dẫn theo con nhỏ mặc quần áo đẹp đến chào cờ. 

 
"Lễ chào cờ làm cho mọi quân nhân và người dân đang sinh sống và thực hiện nhiệm vụ trên đảo tăng thêm lòng yêu nước, đồng thời xác định trách nhiệm trong việc bảo vệ chủ quyền Tổ quốc mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Ở nơi đầu sóng ngọn gió, dù phải xa đất liền, xa người thân khi đất trời vào Xuân nhưng chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng trực chiến để bảo vệ biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, giúp nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn" 
 
- Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo Sinh Tồn (Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh vùng 4 Hải quân).

Sau tiếng hô dõng dạc của Trung tá Nguyễn Tuấn Anh - Chỉ huy trưởng đảo, tất cả cán bộ, chiến sĩ bắt đầu thực hiện nghi thức chào cờ và hát Quốc ca. Hòa trong tiếng nhạc Tiến quân ca, từng ánh mắt hướng về lá cờ đỏ thắm đang kiêu hãnh tung bay trong nắng sớm và đồng thanh cất tiếng hát: "Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa, cờ in máu chiến thắng mang hồn nước, súng ngoài xa chen khúc quân hành ca...".

Tiếp đó, Thượng úy Võ Ngọc Tuyên thay mặt cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo tiến lên phía trước, ngay dưới lá cờ Tổ quốc trịnh trọng đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam: "Chúng tôi, quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của Tổ quốc... Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình...". Dứt mỗi lời thề, mọi người đồng thanh hô: "Xin thề!". 
 
Lời thề vừa dứt, vang lên tiếng loa phóng thanh đọc lời trích dẫn phát biểu của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, khi ấy là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tham dự lễ mít tinh kỷ niệm 33 năm thành lập Hải quân Nhân dân Việt Nam trên đảo Trường Sa vào ngày 7-5-1988: “Chúng ta xin thề trước hương hồn của tổ tiên, trước hương hồn của cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, xin hứa với đồng bào cả nước, xin nhắn nhủ với các thế hệ mai sau quyết tâm bảo vệ bằng được Tổ quốc thân yêu của chúng ta, bảo vệ bằng được Quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc...”.
 
Nhân dịp đón năm mới Kỷ Hợi 2019, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thư gửi tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Bức thư này được Trung tá Đoàn Sơn Nam, Chính trị viên đảo đọc vang lên giữa biển cả sóng gió khiến mọi người có mặt đều rưng rưng xúc động.
 
Quân và dân trên đảo Sinh Tồn trồng cây ngày đầu năm mới.
Quân và dân trên đảo Sinh Tồn trồng cây ngày đầu năm mới.

 

Khép lại buổi lễ là nghi thức duyệt đội ngũ. Từng hàng quân bước đi mạnh mẽ, dứt khoát đều tăm tắp như truyền thêm ngọn lửa của ý chí và niềm tin đến với người dân đất liền. Dẫu ngày đêm đối mặt với bao hiểm nguy nhưng các anh đều vượt qua khó khăn, vững chắc tay súng bảo vệ biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Và phần không thể thiếu sau khi kết thúc lễ chào cờ là mọi người trên đảo đi chúc Tết nhau, lì xì cho những em nhỏ, cùng tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao...

Chị Lữ Kim Cúc (SN 1989, quê Cam Ranh, Khánh Hòa) - một công dân vừa đặt chân lên đảo cách đây ít tháng và lần đầu tiên được dự lễ chào cờ đầu năm mới xúc động nói: “Từ khi cắp sách đến trường cho đến bây giờ, tôi đã được chào cờ rất nhiều lần và lễ chào cờ nào cũng nghiêm trang, thiêng liêng. Tuy nhiên, khi được dự lễ chào cờ và hát Quốc ca ở Quần đảo Trường Sa thì lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước bỗng trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết, cảm xúc bồi hồi thật khó tả”.
 
Thế Hùng
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.