Multimedia Đọc Báo in

Dân quân huyện Cư M'gar vượt nắng luyện rèn

12:08, 29/03/2019

Dưới cái nắng như đổ lửa của tháng 3 Tây Nguyên, trên thao trường huấn luyện, các chiến sĩ dân quân thuộc các xã Ea Kpam, Ea Tul, Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar) đang ra sức thi đua học tập, rèn luyện.

Trong các nội dung huấn luyện bắn súng AR15, ở ba tư thế nằm, quỳ, đứng bắn, dưới tiết trời nắng nóng, 77 chiến sĩ dân quân ai cũng thực hiện dứt khoát, thuần thục các động tác, yếu lĩnh trong bài bắn. Chiến sĩ sao vuông H’Lieo Ktla cùng với đồng đội nữ như: H’Mrônh Niê, H’Khuyên Ênuôl, H’Báo Niê, H’Luin Kđoh được các chỉ huy trong Cụm huấn luyện số 4 tận tình chỉ dạy.

Là Phó bí thư Chi đoàn của buôn Yao, xã Ea Tul, nữ chiến sĩ sao vuông H’Lieo Ktla rất vinh dự và tự hào bởi đây là năm đầu tiên được cấp ủy, chính quyền địa phương xã lựa chọn vào lực lượng dân quân. H’Lieo chia sẻ: Năm 2015 tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, ngành công tác xã hội, về địa phương tham gia cán bộ đoàn của thôn buôn, em luôn tích cực trong công tác và các hoạt động. Em cũng mong muốn được học tập, rèn luyện, tiếp thu những kiến thức cơ bản về quân sự, nắm vững những quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự địa phương để có thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân ở cơ sở.

Các nữ chiến sĩ dân quân học tư thế nằm bắn súng AR15.
Các nữ chiến sĩ dân quân học tư thế nằm bắn súng AR15.

Trên cương vị Tiểu đội trưởng, chiến sĩ Trần Thanh Bình ở thôn 2 (xã Ea Kpam) luôn tận tình hướng dẫn các chiến sĩ nắm chắc cấu tạo, thuần thục kỹ năng, biết kết hợp tốt điều kiện thực tế trong vận dụng địa hình, địa vật vào cách đánh du kích. Chiến sĩ Trần Thanh Bình bày tỏ: "Được kết nạp vào lực lượng dân quân của xã, em luôn xác định đây là chức trách, nhiệm vụ cao cả của người chiến sĩ dân quân. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, phải đi làm ăn xa tại thành phố Hồ Chí Minh, trước ngày có quyết định điều động của xã về tham gia học tập, huấn luyện, bản thân đã sắp xếp thời gian hợp lý, viết đơn xin công ty được nghỉ phép về địa phương tham gia khóa huấn luyện đúng thời gian".

Để bảo đảm chất lượng trong từng nội dung huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự xã Ea Kpam đã tổ chức họp Cụm, thống nhất các nội dung, đề ra các biện pháp duy trì, quản lý, bố trí hệ thống thao trường, bãi tập, mô hình, đồ dùng huấn luyện, tiến trình biểu; soạn thảo giáo án, bài giảng, phân công cán bộ lên lớp; sắp xếp, bố trí thời gian phù hợp để lực lượng dân quân có điều kiện thuận lợi tham gia; ngoài ra, các chiến sĩ dân quân được đảm bảo đầy đủ các chế độ được hưởng theo Luật Dân quân Tự vệ. Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã cho biết: "Trong huấn luyện bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, gắn chặt với huấn luyện sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ dân quân". 

Chiến sĩ sao vuông thực hành nội dung gói buộc lượng nổ dài.
Chiến sĩ sao vuông thực hành nội dung gói buộc lượng nổ dài.

15 ngày được huấn luyện, vượt qua những thử thách dưới cái nắng cao điểm của mùa khô Tây Nguyên, rèn luyện trên thao trường, làn da các chiến sĩ dân quân đều sạm nắng, nhưng trong các giờ học ai nấy luôn tỏ rõ quyết tâm, miệt mài luyện tập, bồi dưỡng cho mình những kiến thức, kỹ năng cơ bản và kinh nghiệm trong chiến đấu.

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.