Multimedia Đọc Báo in

"113" thôn, buôn

07:43, 26/05/2019

Những người có uy tín làm nhiệm vụ công an viên tại các thôn, buôn của xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk) không biết từ khi nào trở thành những cánh tay đắc lực của lực lượng Công an xã trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Người dân ở đây còn trìu mến đặt cho họ biệt danh “113" thôn, buôn.

Trong suốt 6 năm làm công an viên ở thôn 13, ông Nguyễn Tiến Dũng đã tích lũy không ít kinh nghiệm về phòng, chống tội phạm trong chính thôn của mình. Trước đây, ông đã ngăn chặn hàng chục vụ phạm pháp hình sự, bắt được nhiều tội phạm hoạt động trên địa bàn... Đã đến cái tuổi gần “thất thập cổ lai hy”, nhưng hằng ngày ông vẫn khoác lên mình bộ trang phục công an viên, cầm lấy chiếc còi, còng tay và cây gậy, mải mê với công tác tuần tra thôn xóm của mình.

Ông Dũng tâm sự: “Chúng tôi lớn tuổi nhưng tinh thần và mắt vẫn còn sáng suốt, tỏ tường; tình hình của từng nhà, ngõ ngách chúng tôi đều thuộc như lòng bàn tay. Vì vậy khi phát hiện một điều bất thường nhỏ hay đối tượng lạ mặt, khả nghi là báo ngay cho các chú công an để nắm tình hình”.  Với những người dân thôn 13, ban đầu thì hơi khó chịu vì cái sự hỏi thăm thường xuyên để nắm tình hình của ông Dũng, nhưng sau khi xảy ra vụ án "cái tivi" vào năm 2016, thì không cần ông đến hỏi thăm, động viên, nhiều người dân bắt đầu cùng ông để ý đến an ninh của thôn hơn.

Ông Dũng kể, khi đó, ông đi ra cửa hàng tạp hóa gần nhà thì bắt gặp một nam thanh niên lạ mặt, xăm trổ đầy mình, đang ôm chiếc ti vi 21 inch gạ bán cho nhiều người với những biểu hiện nghi vấn như: thường xuyên ngáp dài, lại bán “rẻ” chiếc tivi không rõ nguồn gốc, nhãn mác… Linh cảm có gì đó khuất tất, ngay lập tức ông Dũng liên lạc với Công an xã để xin ý kiến, mặt khác nhanh chóng tiếp cận để giữ chân thanh niên trên. Tại Công an xã, thanh niên khai nhận đã trộm chiếc tivi tại nhà một người dân trong thôn và đang muốn tẩu tán để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện của mình.

Theo anh Nguyễn Thanh Sửu, Trưởng Công an xã Pơng Đrang, vụ cái tivi tuy nhỏ, nhưng nếu không có tinh thần cảnh giác tội phạm sẽ không phát hiện ra đối tượng, dẫn đến hậu quả khó lường. Việc này, đôi lúc có thể gây nguy hiểm cho bản thân nên nhiều người dân vẫn “ngại” và thường bỏ qua để tránh ảnh hưởng.

Ông Phan Văn Hạnh ở thôn 8 (bên trái) trình báo một vụ việc với Công an xã.
Ông Phan Văn Hạnh ở thôn 8 (bên trái) trình báo một vụ việc với Công an xã.
 
“Riêng trong năm 2018, từ 60 nguồn tin do người dân cung cấp, Công an xã Pơng Đrang đã điều tra làm rõ được 12 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội; phát hiện xử lý 5 vụ vi phạm hành chính; điều tra làm rõ và thu hồi một số tài sản cho nhân dân với số tiền là 12 triệu đồng...”.
 
Anh Nguyễn Thanh Sửu, Trưởng Công an xã Pơng Đrang (huyện Krông Búk)

Cũng như ông Dũng, ông Phan Văn Hạnh (thôn 8) đã gắn bó với công tác công an viên tại thôn nhiều năm nay. Từ năm 1992, khi còn là một thanh niên trẻ hăng say với công tác Đoàn, ông Hạnh đã mạnh dạn xung phong làm công tác tuần tra tại địa phương, ông còn lập riêng cho mình một cuốn “sổ đen” danh sách những đối tượng đáng nghi để theo dõi. Nhờ đó, trong 27 năm làm công an viên tại thôn, ông đã nhiều lần tham gia bắt những đối tượng vi phạm pháp luật.

Một vụ việc mà ông còn nhớ và kể lại rằng, rạng sáng một ngày tháng 7-2017, nhận được thông báo có nhà trong thôn bị trộm lẻn vào lấy mất 27 triệu đồng giấu ở dưới gối. Nhanh chóng có mặt tại nhà nạn nhân để lấy lời khai và bảo vệ hiện trường, kiểm tra lại “sổ đen” ông Hạnh đã khoanh vùng được đối tượng. Ngay lập tức, ông Hạnh báo cáo với lực lượng công an xã để tiếp cận các đối tượng. Chiều cùng ngày, Công an xã Pơng Đrang đã bắt được 3 đối tượng trộm cắp trú tại thôn 6.

Ông Nguyễn Tiến Dũng đã nhận được rất nhiều Giấy khen trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.
Ông Nguyễn Tiến Dũng đã nhận được rất nhiều Giấy khen trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Anh Nguyễn Thanh Sửu, Trưởng Công an xã Pơng Đrang cho biết, toàn xã có 21 thôn, buôn với hơn 20.000 nhân khẩu, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó kiểm soát. Do đó, việc tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động đảm bảo an ninh trật tự trong cộng đồng thôn, buôn là rất quan trọng và cần được phát huy, nhân rộng. Công an xã đã tham mưu với UBND xã Pơng Đrang đẩy mạnh phong trào, củng cố và nhân rộng các mô hình tiêu biểu như: Tiếng kẻng an ninh, Gia đình hòa thuận, chung tay góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội; Thôn xóm bình yên; An toàn giao thông… Bên cạnh đó, những người có uy tín tại các thôn, buôn là một lực lượng “113” do người dân tin, chọn, cùng với công an xã hằng ngày vẫn miệt mài tuần tra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.