Multimedia Đọc Báo in

"Mái nhà chung" C8

09:01, 29/05/2019

Đầu năm 2019, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh ra quyết định thành lập Đại đội 8 (Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584) để tiếp nhận, quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới.

Đến nay đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ; chỉ ít ngày nữa, sau Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội 8 (C8) phải nói lời chia tay để bắt đầu những công việc mới nhưng ký ức về “mái nhà chung” ấm áp này luôn là hành trang để họ tự tin vững bước trên những chặng đường xa.

Là đơn vị mới thành lập nên cơ sở vật chất, điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập, huấn luyện của Đại đội 8 có phần hạn chế hơn so với mặt bằng chung của Tiểu đoàn 303. Tuy nhiên, với "dàn hỏa lực mạnh” là những cán bộ giỏi, được cấp trên tin tưởng “chọn mặt gửi vàng”, tập thể Đại đội 8 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ khóa huấn luyện.

Kiểm tra  3 môn  có tiếng nổ, Đại đội 8 đứng nhất Tiểu đoàn 303.
Kiểm tra 3 môn có tiếng nổ, Đại đội 8 đứng nhất Tiểu đoàn 303.

Khi còn công tác tại Sư đoàn 2, Đại úy Vũ Văn Đức, Trợ lý Tác huấn Ban CHQS huyện Ea Kar từng 2 lần giành Huy chương Vàng trong các đợt hội thao bắn súng quân dụng toàn quân, có rất nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, huấn luyện tân binh. Chính vì vậy, khi nhận quyết định lâm thời điều động làm Đại đội trưởng Đại đội 8, anh như được sống lại những năm tháng tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, đam mê và khát khao cống hiến.

Để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, các chế độ thông qua giáo án, bài giảng hay bồi dưỡng đội mẫu đều được Đại úy Đức duy trì thường xuyên, chặt chẽ và hiệu quả. Bằng kinh nghiệm thực tế của mình, anh nhắc nhở đội ngũ cán bộ cấp dưới phải luôn sâu sát, gần gũi, sẻ chia, nắm bắt và giải quyết thấu tình đạt lý mọi tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của bộ đội, nhất là những chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, hoạn nạn. Công việc chỉ huy tuy bận rộn, nhưng ngày nào anh Đức cũng có mặt trên thao trường, bãi tập kiểm tra, uốn nắn, sửa sai từng tư thế, động tác cho bộ đội, nhất là trong các môn 3 nổ...

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đối với bộ đội, Chính trị viên phải thân thiết như người chị, công bình như người anh, hiểu biết như người bạn”, trong suốt thời gian huấn luyện chiến sĩ mới, Đại úy Nguyễn Văn Huấn, Trợ lý Chính trị Ban CHQS TP. Buôn Ma Thuột luôn dành toàn tâm, toàn trí hướng về bộ đội. Cánh lính trẻ quý anh bởi đức tính giản dị, gần gũi, hết mực thương yêu bộ đội. Quản lý hàng trăm quân nhưng anh đều biết tính nết, sở trường, gia cảnh của từng người. Với mỗi trường hợp, anh đều có cách tiếp cận, động viên riêng để họ luôn yên tâm công tác. Mỗi lần đứng lớp hay khi sinh hoạt tập thể, anh Huấn đều cố gắng “truyền lửa” để mỗi cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tạo nên dấu ấn riêng của C8 trước khi nói lời chia tay.

Chỉ huy Đại đội 8 tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các chiến sĩ bắn giỏi.
Chỉ huy Đại đội 8 tặng hoa và chụp ảnh lưu niệm với các chiến sĩ bắn giỏi.

Được Tiểu đoàn lựa chọn, bồi dưỡng để đọc 10 lời thề danh dự của quân nhân trong Lễ tuyên thệ chiến sĩ mới sắp diễn ra, Binh nhì Phạm Tiến Tùng cảm thấy rất tự hào. Mỗi lần đọc đến lời thề thứ 7 “Đoàn kết chặt chẽ với nhau như ruột thịt trên tình thương yêu giai cấp; hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận; thực hiện toàn quân một ý chí”, Tùng đều run lên vì xúc động. Sau ba tháng quân trường gian lao, vất vả, Tùng và đồng đội đã có cùng nhau biết bao kỷ niệm buồn vui; cảm giác sắp phải chia xa những người đồng đội thân thương thật nghẹn ngào, khó tả. Với anh, C8 là ngôi nhà chung ấm áp, ở đó anh có những đồng đội thân thương, quý nhau như ruột thịt. Hành trang từ C8 là động lực giúp anh tự tin hơn trên mọi bước đường phía trước.

Trung tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 nhận xét: “Tuy phải đối diện với muôn vàn khó khăn, thử thách nhưng những gì cán bộ, chiến sĩ Đại đội 8 làm được thật đáng ghi nhận. Trong đợt thi đua đột kích kỷ niệm 65 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại đội 8 đứng nhất Tiểu đoàn, được Trung đoàn tặng giấy khen. Kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, hầu hết các nội dung, nhất là 3 môn có tiếng nổ, Đại đội 8 đều dẫn đầu. Đơn vị cũng là điểm sáng trong công tác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật. Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn kỳ vọng, trên cương vị chức trách mới, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 8 vẫn luôn an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.