Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng mũ bảo hiểm quân nhân

07:30, 22/06/2019

Gần nửa năm nay, hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh với chiếc mũ bảo hiểm quân nhu mới màu xanh điều khiển mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân. Không chỉ an toàn, tiện lợi, việc đội mũ bảo hiểm quân nhân mới còn thể hiện tác phong chính quy, thống nhất nên rất được mọi người hưởng ứng.

Nhà neo người nên hằng ngày, ngoài công việc chuyên môn, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) H’Duyên Niê (Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở, Phòng Chính trị - Bộ CHQS tỉnh) phải tất bật đưa đón các con đi học, lo chợ búa, cơm nước. Trước đây, do cùng lúc phải sử dụng hai chiếc mũ bảo hiểm “quân sự” và “dân sự” nên không ít lần chị sơ suất để “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, lắm lúc ra đến cổng cơ quan mới phát hiện đội nhầm mũ, phải quay vào đổi. Từ tháng 2-2019, quy định mọi quân nhân trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm mới thực sự rất hữu ích đối với chị Duyên.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh diễu hành bằng xe mô tô, gắn máy với mũ bảo hiểm quân nhân mới.
Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh diễu hành bằng xe mô tô, gắn máy với mũ bảo hiểm quân nhân mới.

Chị cho biết: “Trước đây Tổng Cục hậu cần (Quân đội nhân dân Việt Nam) đã từng sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm dành riêng cho quân nhân. Do có gắn sao, phù hiệu nên mũ chỉ được đội khi mang mặc quân phục, còn khi mặc đồ dân sự phải sử dụng mũ khác. Hơn nữa, loại mũ này không có kính chắn gió, không che kín cằm, không có thiết kế dành riêng cho nữ giới nên đội lâu khá bức bí. Cuối năm 2018, sau khi Tổng Cục Hậu cần tạm dừng việc sản xuất loại mũ này, Quân khu 5 đã tự nghiên cứu, khảo sát, thăm dò ý kiến và đặt hàng, sản xuất những chiếc mũ bảo hiểm mới dành riêng cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang Quân  khu. Mũ mới có màu xanh quân sự, phía sau in chữ Quân khu 5, nhìn vào là biết bộ đội ngay. Với thiết kế phù hợp dành riêng cho nữ, những chiếc mũ mới ngoài bảo đảm tính chính quy, sự an toàn, tiện lợi còn làm tôn thêm sự duyên dáng, khỏe khoắn của các nữ quân nhân”.

 
“Cuối năm 2018, Quân khu 5 đã nghiên cứu, thử nghiệm và đặt hàng sản xuất đồng loạt hàng vạn chiếc mũ bảo hiểm quân nhu mới dành riêng cho quân nhân đang công tác trong lực lượng vũ trang Quân khu. Cả mũ nam và mũ nữ đều là loại trùm kín đầu, song nhờ thiết kế đặc biệt, mũ của nữ vẫn rất duyên dáng, tươi trẻ. Từ tháng 2 vừa qua, tất cả cán bộ, chiến sĩ khi đi xe mô tô, gắn máy đều đội loại mũ mới này".
 
Thiếu tá Phạm Đức Việt, Trợ lý Điều lệnh, Thể thao (Ban Tác huấn) cho biết

Nhà cách đơn vị gần chục cây số, trước đây mỗi lần đi làm, ngoài việc đội mũ bảo hiểm theo quy định, Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Mai Quốc Mạnh, nhân viên Câu lạc bộ (Phòng Chính trị) còn phải đeo thêm khẩu trang, kính râm để chống nắng nóng và gió bụi, khá lích kích, bất tiện. Khổ nhất là những hôm trời mưa, vừa chạy xe vừa phải lấy tay che mắt và gạt nước. Thế nên, khi chuyển sang sử dụng chiếc mũ bảo hiểm mới trùm kín đầu, kín cằm, có kính chắn gió, gờ cản nước, anh cảm nhận rất rõ sự tiện lợi, an toàn mà nó mang lại. Gần đây mưa nhiều, đội mũ bảo hiểm mới lưu thông trên đường anh thấy rất an tâm, thoải mái, tầm quan sát, khả năng nghe rất tốt. Xe không có cốp, tuy phải để mũ bên ngoài nhưng anh chẳng bao giờ sợ kẻ gian lấy mất vì mũ được thiết kế đặc biệt, chỉ dành riêng cho quân nhân.

Đặt chiếc mũ bảo hiểm quân nhu mới giữa những chiếc mũ khác của các thương hiệu khá nổi tiếng trong nước, rất được giới trẻ hiện nay ưa chuộng, Đại úy Phạm Ngọc Sơn, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 303 tấm tắc: “Qua quan sát, thử nghiệm tôi nhận thấy về cấu tạo, trọng lượng và độ đàn hồi, chịu lực của những chiếc mũ này khá tương đồng. Mũ bảo hiểm quân nhân tuy giá thành rẻ hơn nhưng khi đội lên lại có cảm giác chắc chắn, an toàn, tiện lợi, khả năng nghe, nhìn tốt hơn hẳn. Lưu thông ban ngày không bị chói nắng, ban đêm không bị chói đèn nên khi chạy đường dài tôi cảm thấy rất an tâm, hài lòng. Mỗi lần đi ban đêm trên đường vắng, mặc quần áo dân sự nhưng đội mũ này lên thấy yên tâm lắm”.

Với việc đưa vào sử dụng loại mũ bảo hiểm mới sẽ ngày càng nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại, rủi ro do lỗi chủ quan khi tham gia giao thông.

Việt Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.