Multimedia Đọc Báo in

Gieo sắc Xuân nơi vùng biên gian khó

21:44, 21/01/2020
Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không ai bị bỏ lại phía sau” được các cấp, các ngành đẩy mạnh nhằm chăm lo, hỗ trợ đồng bào khó khăn được đón Tết đầy đủ, đầm ấm. Đặc biệt, chương trình “Xuân Biên phòng -  Ấm lòng dân bản” của Bộ đội Biên phòng đã mang lại nhiều niềm vui cho đồng bào biên giới tại các tỉnh, thành trên cả nước.
 
Xuân năm nay, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đem Tết ấm tình quân - dân về với bà con các dân tộc trên địa bàn biên giới của tỉnh. Niềm vui Xuân mới của bà con như được nhân đôi với sự có mặt của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các thành viên Đoàn công tác đến chung vui. 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia múa xoang cùng đồng bào các dân tộc
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường tham gia múa xoang cùng đồng bào các dân tộc
 
Mặc cái nắng cái gió khắc nghiệt của mùa khô, không khí ngày hội “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” tại xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn) vẫn rộn ràng, ấm áp, mang đến nhiều dư vị ngọt ngào cho mọi người, mọi nhà. Trong tiếng cồng chiêng rộn rã, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã cùng bà con các dân tộc múa xoang, gói bánh chưng xanh; chơi các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy... Sự nhiệt thành, chân chất của Chủ tịch Quốc hội đã lan tỏa niềm vui đến với mọi người, gieo thêm sắc Xuân gắn kết yêu thương nơi miền biên nắng gió.
 
Nếu ban ngày, bà con biên giới cùng hòa không khí sôi động của hoạt động vui chơi, thì đêm về, mọi người lại có dịp thưởng thức các tiết mục nghệ thuật đặc sắc; những hình ảnh đẹp, tràn ngập hơi thở mùa Xuân qua các phóng sự ghi nhận sắc Xuân trên khắp mọi miền đất nước. Hòa vào niềm hân hoan chung ấy, bà con tự hào về một năm qua đi với nhiều khởi sắc của đất nước, xao xuyến trước non sông, gấm vóc, sắc màu văn hóa các dân tộc trên biên giới…
 
Các đội thi tài gói bánh chưng xanh tại chương trình
Các đội thi tài gói bánh chưng xanh tại chương trình "Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản"
 
Thực hiện một trong những mục đích quan trọng nhất của chương trình là chăm lo, mang Tết ấm tình quân – dân đến với bà con biên giới, Ban tổ chức đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Các đơn vị đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 500 người dân; tặng 10 mái ấm “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, 20 con bò giống cho người nghèo; 700 suất quà và 100 suất học bổng cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó… với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng.
 
Là một trong những học sinh được tặng quà dịp này, em Đinh Tiến Lợi (9 tuổi) – con nuôi của Đồn Biên phòng Ia R’vê không giấu được niềm vui. Lợi là con út trong gia đình có 5 anh chị em ở xã biên giới Ia R’vê, huyện Ea Súp; bố mất sớm, mẹ hay đau ốm, không có việc làm ổn định. Em cho hay, Tết này em có rất nhiều điều mới mẻ, trong đó hào hứng nhất có lẽ là được ở Đồn đón Tết cùng các chú bộ đội, cũng là những người cha nuôi của mình. 
 
Đến với chương trình, già làng Y Ka Byă (xã Krông Na) – người dành cả cuộc đời gắn bó với biên giới và sát cánh cùng bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia đã có dịp giao lưu cùng đại biểu và đông đảo khán giả. Nói về người chiến sĩ quân hàm xanh, già cho hay, dù điều kiện công tác gặp nhiều khó khăn, nhưng bộ đội biên phòng vẫn luôn hướng về biên cương, tận tình giúp đỡ, gắn bó tình quân - dân như cá với nước. Bộ đội tặng muối, gạo, giúp dân làm nhà, thu hoạch mùa màng, tạo điều kiện cho học sinh khó khăn có thể đến trường... nhờ đó mà cuộc sống người dân ngày càng tốt đẹp hơn. Tình thương mến ấy được bà con biên giới trân trọng. 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bò giống tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bò giống tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn
 
Cùng chung vui tại chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Đồng chí cho rằng, chương trình đã phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ và gắn bó chặt chẽ với nhân dân; góp phần thực hiện hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn biên giới. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn chương trình sẽ tiếp tục được duy trì, ngày càng có nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa. 
 
Quỳnh Anh
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.