Multimedia Đọc Báo in

Nữ chiến sĩ biên phòng nhiệt huyết

06:57, 11/10/2020

Gần 30 năm phụ trách công tác văn thư, bảo mật, hồ sơ lưu trữ và hơn 10 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp Trịnh Thị Thanh Hải tạo dấu ấn trong lòng các cán bộ, chiến sĩ đơn vị là hình ảnh một nữ quân nhân nhiệt tâm, nhiệt huyết, luôn sẵn sàng vì đồng đội, vì nhân dân biên giới.

Gần 30 năm công tác trong quân ngũ, chồng chị cũng là quân nhân công tác trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, hơn ai hết chị Hải hiểu rõ những vất vả của người lính biên phòng. Mỗi lần đi công tác biên giới, chị tranh thủ thời gian hỏi thăm, tìm hiểu khó khăn của đồng đội nơi các đồn, chốt biên giới. Chị tâm sự: “Bình thường bộ đội biên phòng đã vất vả; trong cuộc chiến với dịch Covid-19, anh em càng vất cả hơn. Trên toàn tuyến biên giới bộ đội căng mình bám chốt không kể ngày đêm, bộ đội phải ăn trong lán, ngủ trong rừng. Những hình ảnh đó cứ khiến tôi trăn trở và tự nhủ phải làm gì đó để giúp đồng đội, đồng chí của mình đỡ vất vả hơn”.

Trung tá  Trịnh Thị Thanh Hải đến thăm  và tặng quà  Mẹ Việt Nam  Anh hùng  Dương Thị Liễu  ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp.
Trung tá Trịnh Thị Thanh Hải đến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu ở xã Ea Bung, huyện Ea Súp.

Những trăn trở đó dần được tháo gỡ khi chị Hải viết những tâm sự của mình chia sẻ trên mạng xã hội. Cảm động với tâm sự của nữ chiến sĩ biên phòng, nhiều người bạn của chị đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các trang thiết bị giúp bộ đội biên phòng thêm điều kiện phòng, chống dịch bệnh. Chỉ sau một tuần tâm sự của chị đăng trên mạng xã hội, hàng tấn nhu yếu phẩm và trang thiết bị vật tư y tế với trị giá hơn 400 triệu đồng và gần 60 triệu đồng tiền mặt được chuyển đến tặng cán bộ, chiến sĩ các chốt biên phòng và nhân dân biên giới. Bên cạnh đó, chị Hải cùng tập thể Hội Phụ nữ khối lực lượng vũ trang tỉnh đã vận động, trao tặng các nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước sát khuẩn trị giá hơn 24 triệu đồng cho các lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly của tỉnh.

Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ, chị Hải đã phát động, triển khai các phong trào thi đua như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh” và cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện người phụ nữ quân đội “Bốn tốt” với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, từ năm 2017 đến nay, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ 6 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới khởi nghiệp với số vốn trên 57 triệu đồng. Trong những hộ nhận được sự hỗ trợ có gia đình chị Hoàng Thị Hà ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột. Chị Hà mắc bệnh hiểm nghèo lại không có việc làm ổn định, phải đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và nuôi con nhỏ. Biết được hoàn cảnh đó, chị Hải thường xuyên đến thăm, động viên và trích 10 triệu đồng từ tiền lương của mình giúp chị Hà khởi nghiệp bằng mô hình sản xuất nấm sạch. Chỉ sau một năm khởi nghiệp, cuộc sống của gia đình chị Hà đã dần ổn định, nấm sản xuất đến đâu đều được tiêu thụ đến đó. Năm 2019 mô hình trồng nấm sạch của chị Hà đã đạt giải thưởng cao tại Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Lắk.

Trung tá Trịnh Thị Thanh Hải tiếp nhận trang thiết bị y tế để trao tặng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang thực hiện phòng, chống dịch trên biên giới.
Trung tá Trịnh Thị Thanh Hải tiếp nhận trang thiết bị y tế để trao tặng cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đang thực hiện phòng, chống dịch trên biên giới.

Tạo các nguồn vốn giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình cũng là một trong những cách làm sáng tạo của Trung tá Hải. Từ năm 2015 đến nay, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn duy trì 2 nhóm góp vốn với số tiền từ 30 - 50 triệu đồng để cho hội viên khó khăn vay. Chị và các chị em trong hội đã gói hàng trăm chiếc bánh chưng gửi tặng trẻ em nghèo và nhân dân khó khăn nơi vùng biên giới mỗi dịp lễ tết; quyên góp đồ dùng học tập, như sách vở, cặp sách, quần áo tặng học sinh nghèo vùng biên các dịp năm học mới.

Gần đây nhất, chị Hải đã phối hợp với các doanh nghiệp trao tặng hơn 800 bộ quần áo cho phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã biên giới; trao 10 suất quà tặng hai Mẹ Việt Nam Anh hùng, 70 chiếc áo ấm mùa đông và 70 đôi giày cho trẻ em nghèo 4 xã biên giới. Phối hợp với phụ nữ khối lực lượng vũ trang trao tặng 3 con bò cho 3 phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao tặng 3 máy may công nghiệp và 1.000 cây điều giống cho các gia đình phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở khu vực biên giới. Năm học mới 2020 – 2021, chị cũng đã vận động trao tặng hơn 400 chiếc mũ, 400 bộ quần áo thể dục đồng phục cho học sinh vùng biên.

Từ năm 2015 đến nay, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng tỉnh liên tiếp đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc, được tặng thưởng nhiều bằng khen của Bộ Quốc phòng, UBND tỉnh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Bản thân Trung tá Trịnh Thị Thanh Hải cũng được tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp.

Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.