Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ phụ nữ vùng biên cải thiện cuộc sống

06:26, 09/03/2021

Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, với phương châm “Lấy hạnh phúc của phụ nữ là thước đo chất lượng hoạt động” và quyết tâm “Không để phụ nữ nào ở lại phía sau”.

Từ sự hỗ trợ đó, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn từng bước cải thiện cuộc sống, có động lực vươn lên thoát nghèo.

Điển hình như gia đình chị Hoàng Thị Thoa (ở buôn Ea Mar, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) thuộc diện hộ nghèo, thiếu đất sản xuất, vợ chồng không có công việc ổn định, bản thân chị thường xuyên đau ốm, con cái còn nhỏ. Năm 2019, được Hội LHPN tỉnh cùng BĐBP tỉnh hỗ trợ hơn 20 triệu đồng và tư vấn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, vợ chồng chị Thoa đã tiến hành đào ao nuôi cá; đồng thời mua thêm gà, vịt về thả vườn. Sau hơn 1 năm, trừ hết chi phí thì việc chăn nuôi đã mang lại 20 triệu đồng tiền lãi, từ đó gia đình có thêm vốn để mở rộng chuồng trại nuôi hơn 200 con gà đẻ trứng. Hiện nay, mỗi ngày gia đình chị thu từ 15 - 20 quả trứng để bán, cuộc sống từng bước cải thiện.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sêrêpốk hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho gia đình chị Hoàng Thị Thoa.
Cán bộ Đồn Biên phòng Sêrêpốk hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi cho gia đình chị Hoàng Thị Thoa.

Tương tự, gia đình bà Đoàn Thị Hồng rời quê hương Quảng Ngãi vào xã Ea Bung (huyện Ea Súp) sinh sống và lập nghiệp từ năm 1980. Cuộc sống nơi vùng biên chưa hết khó khăn thì chồng bà không may mất sớm, để bà một mình bươn chải nuôi nấng 5 người con. Giờ đây, bà đã ngoài 70 tuổi nhưng hằng ngày vẫn phải đi nhặt phế liệu bán kiếm tiền trang trải cuộc sống. Các con dù ai cũng có cuộc sống riêng nhưng hoàn cảnh khó khăn, không thể hỗ trợ mẹ dựng lại ngôi nhà cũ xuống cấp. Sau khi khảo sát, BĐBP tỉnh đã quyết định hỗ trợ bà Hồng 50 triệu đồng; đồng thời cử cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đóng góp ngày công giúp bà xây dựng nhà…

Hay như ở xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp), chị Lê Thị Ánh Tuyết là hội viên phụ nữ nghèo, có chồng và con thường xuyên đau ốm, thu nhập chính của gia đình từ sản xuất nông nghiệp không đáng là bao. Tháng 4-2019, gia đình chị được BĐBP tỉnh phối hợp Hội LHPN tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng 1 con bò giống. Với chị đây là một tài sản đáng kể nên cố gắng chăm nuôi thật tốt để gây đàn, mong cải thiện kinh tế…

Cùng với hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, việc nâng cao dân trí cũng được BĐBP tỉnh quan tâm, chú trọng bởi trên địa bàn biên giới tình trạng phụ nữ không biết chữ còn khá phổ biến, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã mở 2 lớp xóa mù chữ cho 51 học viên, trong đó có 40 học viên là phụ nữ. Ngoài ra, để góp phần giảm bớt gánh nặng cho các gia đình phụ nữ khó khăn, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã nhận nuôi 4 học sinh theo mô hình "Con nuôi đồn biên phòng" và nhận đỡ đầu 42 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 4 xã biên giới với số tiền 500.000 đồng/em/tháng. Các đồn biên phòng cũng phân công 74 đảng viên phụ trách 334 gia đình phụ nữ đặc biệt khó khăn, qua đó, tạo động lực cho các gia đình vươn lên thoát nghèo. Đến nay, đã có 165 gia đình phụ nữ thoát nghèo thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Lớp học xóa mù chữ tại xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) do những thầy giáo quân hàm xanh trực tiếp dạy.
Lớp học xóa mù chữ tại xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) do những thầy giáo quân hàm xanh trực tiếp dạy.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Đáp lại tình cảm, sự quan tâm của các cấp, ngành và BĐBP tỉnh, hội viên phụ nữ trên địa bàn biên giới yên tâm gắn bó với quê hương, động viên gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, sát cánh cùng BĐBP trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Đến nay, nhiều thôn, buôn ở khu vực biên giới đã thành lập được các câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới”, “Chi hội phụ nữ ba an toàn”; tổ chức tham quan đường biên, mốc quốc giới để nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới”…

Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN tỉnh phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ, tạo điều kiện cho 864 gia đình nghèo nơi vùng biên tiếp cận nguồn vốn vay gần 25 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng hơn 100 căn nhà “Mái ấm biên cương” trị giá hơn 4,6 tỷ đồng; nhận hỗ trợ dạy nghề miễn phí; tư vấn, chăm sóc sức khỏe, đỡ đầu gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.