Multimedia Đọc Báo in

Tân binh tự tin vượt qua kỳ "sát hạch"

08:11, 14/06/2021

Sau gần 3 tháng huấn luyện, vừa qua các tân binh thuộc Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) đã bước vào đợt “sát hạch” cuối cùng.

Đó là kiểm tra 3 môn tiếng nổ (bắn súng tiểu liên AK, bài 1: bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày; ném lựu đạn xa trúng đích; dùng lượng nổ đánh phá các loại mục tiêu ban ngày). Không còn bỡ ngỡ như ngày đầu nhập ngũ, sau thời gian luyện rèn với nắng gió thao trường, những tân binh nay đã rắn rỏi, chững chạc, tự tin hơn.

Năm 2021, Trung đoàn 95 đón nhận và huấn luyện cho hàng trăm chiến sĩ mới đến từ các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum, Khánh Hòa và Bình Định. Mùa huấn luyện năm nay đặc biệt hơn so với những năm trước đó là vừa tập trung huấn luyện, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19. Vì vậy, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đầu năm 2021, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo cán bộ, chỉ huy các cấp làm tốt công tác huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Trong đó, chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, mô hình học cụ; chỉ huy từ tiểu đội đến đại đội luôn bám thao trường, bãi tập; đồng thời quán triệt việc chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Chiến sĩ mới được kiểm tra nội dung bắn súng tiểu liên AK, bài 1: bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày ở tư thế  quỳ bắn.
Chiến sĩ mới được kiểm tra nội dung bắn súng tiểu liên AK, bài 1: bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày ở tư thế quỳ bắn.
“Sau 3 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định đơn vị và mệnh lệnh của chỉ huy các cấp. Kết quả kiểm tra “3 nổ”, gần 90% chiến sĩ mới đạt khá, giỏi; trong đó, ném lựu đạn xa trúng đích, đánh thuốc nổ đạt loại giỏi và bắn súng tiểu liên AK bài 1 đạt loại khá. Trong quá trình kiểm tra, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị”.
Thiếu tá Trần Văn Phúc, Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 95

Tân binh Ngô Văn Hiếu (Trung đội 8, Đại đội 11, Tiểu đoàn 9) năm 2020 đã tốt nghiệp Đại học Nha Trang chuyên ngành Kỹ thuật nhiệt và có công việc với thu nhập ổn định nhưng vẫn hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này. Hiếu chia sẻ: “Đợt huấn luyện trùng vào thời điểm dịch bệnh nên gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự động viên của cán bộ, chỉ huy các cấp, tôi cũng như các đồng đội luôn an tâm tư tưởng, nhanh chóng thích nghi với môi trường quân ngũ. Hằng ngày, chúng tôi tranh thủ thời gian để ôn sâu luyện kỹ, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng để hoàn thành tốt nhất khóa huấn luyện”.

Tương tự, sau gần 3 tháng được rèn luyện trong “môi trường thép”, Binh nhì Trương Thanh Hoài (Tiểu đội 11, Trung đội 9, Đại đội 3, Tiểu đoàn 7) đã có thể thực hiện những động tác kỹ - chiến thuật một cách thuần thục, khéo léo qua các tư thế vận động, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện đều đạt khá và giỏi, đặc biệt nổi trội ở nội dung bắn súng AK bài 1. Hoài tâm sự: “Lần đầu tiên được bắn đạn thật và đạt kết quả giỏi, được thủ trưởng Trung đoàn tặng hoa bắn giỏi và chụp hình lưu niệm, tôi rất phấn khởi và tự hào. Đây là động lực để tôi tiếp tục rèn luyện, công tác tốt hơn trong thời gian tại ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Cùng với huấn luyện giỏi, Hoài còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở đơn vị, xây dựng môi trường văn hóa, cảnh quan doanh trại, đoàn kết giúp đỡ đồng chí, đồng đội...

Thiếu tá Trần Văn Phúc, Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 95 cho biết: "Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi luôn chú trọng hướng dẫn bộ đội thực hành đúng các yếu lĩnh động tác, dành nhiều thời gian để chiến sĩ mới luyện tập, khắc phục kịp thời những động tác sai. Phải huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, đeo khẩu trang trong nhiều giờ liên tục khiến chiến sĩ mới gặp không ít khó khăn. Do đó, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong giờ giải lao hoặc sau những buổi tập để giúp chiến sĩ mới bớt căng thẳng...”.

Chiến sĩ mới có thành tích tốt trong đợt kiểm tra được chỉ huy đơn vị gắn hoa bắn giỏi.
Chiến sĩ mới có thành tích tốt trong đợt kiểm tra được chỉ huy đơn vị gắn hoa bắn giỏi.

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, các chiến sĩ mới rất tự tin hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện. Có thể nói, đây là cột mốc quan trọng, là chiến công đầu tiên trong đời quân ngũ giúp họ thêm nỗ lực để tự khẳng định mình khi được đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Thế Hùng


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.