Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội biên phòng giúp dân xóa đói giảm nghèo

07:48, 29/07/2021

Khu vực biên giới tỉnh Đắk Lắk gồm 51 thôn, buôn thuộc 4 xã biên giới của hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp, với hơn 22 nghìn nhân khẩu và 26 dân tộc anh em cùng chung sống. Đời sống của nhân dân vùng biên giới vẫn còn nhiều khó khăn, có những địa phương tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50%.

Trước tình hình ấy, với nỗ lực giúp nhân dân thoát nghèo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chủ động phối hợp triển khai nhiều chương trình, mô hình giúp dân phát triển kinh tế; trong đó, nhiều chương trình mang lại hiệu quả thiết thực như: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Nâng bước em tới trường”, "Con nuôi đồn biên phòng"… Đặc biệt, BĐBP tỉnh còn là cầu nối huy động và kêu gọi nhiều nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành nhằm tạo sinh kế cho hộ nghèo.

        Gia đình anh Vi Văn Ót   (xã Ia Lốp,  huyện Ea Súp)  được hỗ trợ  bò giống.   Ảnh: N.Lân
Gia đình anh Vi Văn Ót (xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) được hỗ trợ bò giống. 

Tính từ năm 2017 đến nay, các đơn vị BĐBP tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể trao tặng 145 con bò giống sinh sản với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị còn phối hợp triển khai các hoạt động như: hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng vật nuôi, trao vốn khởi nghiệp... Cụ thể đã tạo điều kiện cho 864 gia đình tiếp cận nguồn vốn vay với tổng kinh phí 24,83 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà Mái ấm biên cương... Chính từ những hỗ trợ thiết thực này đã giúp nhiều gia đình có động lực vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống.

Tiêu biểu như gia đình anh Vi Văn Ót ở xã Ia Lốp, huyện Ea Súp. Rời quê hương Thanh Hóa vào lập nghiệp tại Đắk Lắk từ năm 2004, gia đình anh Ót thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn. Nắm bắt được hoàn cảnh đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng anh Ót một con bò giống trị giá 10 triệu đồng, giúp anh có thêm động lực vươn lên. Sau khi tặng bò giống, cán bộ, nhân viên Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ea H'leo đã trực tiếp đến gia đình anh để hướng dẫn làm chuồng trại và hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò giống phát triển tốt nhất.

Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng bò giống cho hộ nghèo.
Đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tặng bò giống cho hộ nghèo.

Tương tự, gia đình bà Lang Thị Duyên (thôn Lầu Nàng, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) có hoàn cảnh rất éo le: tuổi cao sức yếu nhưng bà vẫn phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Trước hoàn cảnh đó, đầu tháng 6 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quyết định trao tặng bà một con bò giống trị giá 10 triệu đồng để bà chăn nuôi, phát triển sản xuất.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Thời gian tới, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục ký kết và thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới. Đồng thời, triển khai và nhân rộng các mô hình; phát huy hiệu quả vai trò của các đảng viên đồn biên phòng trong tham gia sinh hoạt tạm thời tại các chi bộ thôn, buôn, xã biên giới.

Nguyễn Ngọc Lân