Multimedia Đọc Báo in

Gắn kết tình quân dân

08:14, 16/07/2021

Bên cạnh nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ea Kar đã phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân vận, giúp đỡ, hỗ trợ nhân dân, tăng cường thế trận lòng dân và mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, hằng năm, Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch dân vận phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và đơn vị. Ban CHQS huyện cũng chỉ đạo khảo sát, nắm tình hình kinh tế, văn hóa – xã hội và đời sống của nhân dân để thống nhất với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức lực lượng làm công tác dân vận đạt hiệu quả thiết thực.

Lực lượng vũ trang huyện Ea Kar giúp các hộ dân khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang) vận chuyển đồ đạc, dựng nhà cửa.
Lực lượng vũ trang huyện Ea Kar giúp các hộ dân khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang) vận chuyển đồ đạc, dựng nhà cửa.

Bên cạnh đó, Ban CQHS huyện đã phối hợp và huy động lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn đẩy mạnh hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, trong đó ưu tiên tập trung hướng về các xã vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn. Ban CHQS huyện cũng đã thành lập các tổ công tác, bám sát địa bàn, nắm tình hình, đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động, hướng dẫn người dân cách ăn ở hợp vệ sinh, sinh hoạt theo nếp sống văn hóa, xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thượng tá Lê Xuân Chung, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Ea Kar cho biết, một trong những hoạt động thiết thực trong công tác dân vận của đơn vị là thực hiện mô hình tiết kiệm “Hũ gạo vì người nghèo” nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cụ thể, tại các bếp ăn tập trung như: bếp ăn của Ban CHQS huyện, bếp ăn phục vụ huấn luyện các đơn vị lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ của các xã, thị trấn đều thực hiện tiết kiệm gạo để giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, “Hũ gạo vì người nghèo” của Ban CHQS huyện Ea Kar đã thu được 7.435 kg gạo, tương đương 89,4 triệu đồng. Từ nguồn quỹ tiết kiệm này, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các đơn vị tặng quà và hỗ trợ bò cho hộ nghèo phát triển sản xuất.

 
“Thực hiện hiệu quả công tác “dân vận khéo” đã góp phần tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ, xây dựng mối đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó...” 
 
Thượng tá Lê Xuân Chung, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ea Kar

Gia đình ông Y Mốt Niê là một trong hai hộ nghèo của buôn Ea Brah (xã Ea Sô) đã được trao tặng bò giống, đến nay đã sinh sản thêm 1 bê con. Ông Y Mốt bày tỏ: “Gia đình mình rất khó khăn, đông con, đất sản xuất ít lại không có vốn đầu tư. Nhờ được Ban CHQS huyện và các đơn vị tặng bò nên mới có điều kiện phát triển chăn nuôi. Gia đình đang cố gắng chăm sóc để bò phát triển tốt, khi nào sinh sản được 3 con bê sẽ chuyển giao 1 bê con cho hộ nghèo khác trong buôn”.

Theo Bí thư Chi bộ buôn Ea Brah Đỗ Thế Đương, không chỉ hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất, Ban CHQS huyện Ea Kar và các đơn vị trong cụm dân vận còn thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp tổ chức phát động quần chúng, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn nhân dân ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, tham dự sinh hoạt cùng chi bộ buôn, nắm bắt cụ thể tình hình của các hộ nghèo, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ để có hướng trợ giúp phù hợp.

Thượng tá Lê Xuân Chung, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Ea Kar cùng các đơn vị trao bò giống tặng hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Thượng tá Lê Xuân Chung, Chính trị viên, Ban CHQS huyện Ea Kar cùng các đơn vị trao bò giống tặng hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Cùng với các hoạt động trên, thời gian qua, Ban CHQS huyện Ea Kar còn phối hợp trao tặng gần 1.600 suất quà; tổ chức vui Xuân, đón Tết, gói bánh chưng tặng hộ nghèo các buôn đặc biệt khó khăn; rà soát, đề nghị xây dựng 2 căn nhà Tình nghĩa trị giá 140 triệu đồng; phối hợp với các đơn vị trong Cụm dân vận số 1 (gồm các huyện: M’Drắk, Krông Búk, Krông Năng, Ea Kar) trao tặng 4 con bò giống cho hộ nghèo. Lực lượng vũ trang huyện còn thực hiện tốt phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2017 đến nay, các cán bộ, chiến sĩ đã góp hơn 2.600 ngày công giúp nhân dân làm đường, thu hoạch vụ mùa, sửa chữa nhà ở, nạo vét kênh mương nội đồng... Đặc biệt, từ khi huyện Ea Kar phối hợp tiếp đón người dân xã Cư San (huyện M’Drắk) sang khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang), lực lượng vũ trang huyện đã hỗ trợ gần 7.000 công giúp dân di chuyển đồ đạc, dựng nhà cửa...

Nguyễn Xuân


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.