Multimedia Đọc Báo in

Chàng trai khuyết tật say mê làm từ thiện

14:33, 17/06/2014

Sinh ra đã chịu nhiều khiếm khuyết trên cơ thể, thiệt thòi hơn so với những người bình thường, nhưng chàng trai Nguyễn Duy Học đã vượt qua mọi khó khăn để được học tập và cống hiến hết mình cho hoạt động từ thiện.

Vượt lên số phận

Sinh năm 1985 ở thôn 1A, xã Ea Kly (huyện Krông Pak), Nguyễn Duy Học không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa bởi dị tật bẩm sinh khiến đôi chân và bàn tay bị teo rút, co quắp. Tuổi thơ của Học gắn với những cơn đau nhức hành hạ, khi muốn di chuyển phải lê bằng hai đầu gối. Đến năm 7 tuổi, Học chịu đựng đau đớn để tập đi, ngã lên, té xuống không biết bao lần mới tập tễnh đi lại được trên đôi chân của mình. Đôi bàn tay tật nguyền cũng không ngăn được giấc mơ đến trường tìm con chữ của anh. Năm 2007, Học trở thành sinh viên khoa Tin học Trường Đại học Dân lập Duy Tân (TP. Đà Nẵng) - một thành quả xứng đáng cho những tháng năm miệt mài đèn sách. Thời sinh viên, anh theo bạn bè tham gia hoạt động tình nguyện. Năm 2010 ra trường với tấm bằng Tin học trong tay, Học tự mình vào TP. Hồ Chí Minh lang thang tìm việc.  Song những lần phỏng vấn đều gặp thất bại bởi lý do ngoại hình “chẳng giống ai” của mình. Trở về Dak Lak, Học may mắn được nhận vào làm quản lý mạng máy tính cho một công ty tư nhân. Dù bận rộn với công việc, nhưng những lúc rảnh rỗi, Học vẫn theo chân nhóm thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Càng tham gia vào các hoạt động từ thiện, Học càng thấy nhiều hơn những hoàn cảnh tật nguyền, khó khăn, neo đơn, và điều đó thôi thúc anh phải cố gắng và giữ niềm đam mê cuộc sống. Học tâm sự: “Cuộc sống ai cũng phải nhìn lên để phấn đấu, nhưng rồi chúng ta cũng phải nhìn xuống để thấy vẫn còn đó những người kém may mắn hơn mình. Nhiều khi nhìn chân tay bị dị tật mình cũng mặc cảm, buồn phiền. Nhưng khi tham gia đi làm từ thiện, thấy nhiều hoàn cảnh còn éo le, cực khổ hơn gấp bội, lại thấy mình vẫn còn may mắn”.

Các bạn trẻ trong nhóm Vòng tay yêu thương đưa cơm đi phát cho bệnh nhân nghèo
Các bạn trẻ trong nhóm Vòng tay yêu thương đưa cơm đi phát cho bệnh nhân nghèo

Người nối “Vòng tay yêu thương”

Trăn trở với việc giúp đỡ những người kém may mắn, vào tháng 10-2012, Học cùng một số bạn đứng ra thành lập nhóm thiện nguyện “Vòng tay yêu thương”. Với uy tín và kinh nghiệm của mình, Học được bầu làm nhóm trưởng. Từ ngày “lên chức”, anh chạy đôn chạy đáo để lo cho nhóm hoạt động. Để tiết kiệm thời gian của các thành viên trong nhóm, Học đã sử dụng Facebook làm phương tiện để kết nối liên lạc với mọi người. Từ hoạt động của nhóm đến sắp xếp công việc, công bố tài chính, danh sách người ủng hộ... đều được đưa lên trang chủ “Vòng tay yêu thương” của nhóm. Từ đây mọi người có thể bàn bạc kế hoạch, hoạt động nhóm thoải mái với nhau mà không cần mất thời gian tổ chức gặp gỡ. Những ngày mới thành lập, do chưa được nhiều người biết đến nên kinh phí hoạt động của nhóm hết sức khó khăn, chủ yếu là các thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi đóng góp, tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia. Sau một thời gian, nhóm đã được nhiều người biết đến và ủng hộ. Học cho biết: “Đến nay, nhóm đã có hơn 50 thành viên chính thức và 400 thành viên không chính thức, với nhiều thành phần từ học sinh, sinh viên, lao động tự do đến công chức. Nguồn quỹ của nhóm cũng được tăng cường nhờ được nhiều cá nhân, tổ chức biết đến tài trợ và giúp đỡ”. Mặc dù đang bận  chuẩn bị cho kỳ thi Đại học, nhưng bạn Trần Đình Quang Tùng vẫn dành thời gian để tham gia các buổi phát cơm tình thương của nhóm. “Tham gia vào nhóm, em học được rất nhiều thứ - đó là sự cảm thông chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; từ đó tạo cho mình động lực phấn đấu đi lên trong cuộc sống”- Tùng tâm sự.

Nguyễn Duy Học đi chợ chuẩn bị cơm  cho bệnh nhân nghèo.
Nguyễn Duy Học đi chợ chuẩn bị cơm cho bệnh nhân nghèo.

Gần 2 năm nay, những bệnh nhân đang nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã quen với hình ảnh những bạn trẻ khoác trên mình chiếc áo xanh mang thông điệp “Vòng tay yêu thương” đều đặn mỗi tháng hai lần đến trao những suất cơm miễn phí tận tay bệnh nhân nghèo. Trưởng nhóm Nguyễn Duy Học cho biết: Mỗi lần tổ chức nấu cơm miễn phí cần khoảng 20 thành viên. Một số bạn trực tiếp phụ trách nấu nướng còn số khác sẽ rảo quanh tất cả các khoa ở bệnh viện để phát phiếu cơm. Thấy bệnh nhân nào có hoàn cảnh khó khăn, các  bạn sẽ đến hỏi han, phát phiếu, đồng thời hướng dẫn họ đến điểm phát cơm tập trung. Mỗi bữa cơm từ thiện, nhóm của Học nấu khoảng 200 suất, mỗi suất giá trị khoảng 15 nghìn đồng có đủ cơm, thịt,  rau;  đậu khuôn. “Bọn mình phải cử người đi xuống tận vườn để lấy rau, thịt thì đặt tận lò mổ để làm sao với ngần đó chi phí mà có một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân”- Học chia sẻ. Ngoài ra, nhóm cũng dành hàng trăm triệu đồng tổ chức các hoạt động thiện nguyện như: Tết yêu thương cho gia đình nghèo, đối tượng chính sách; chung tay xoa dịu nỗi đau v.v… bằng cách hỗ trợ 300.000 đồng; tiền mặt hằng tháng cho các gia đình có con khuyết tật, mồ côi; hỗ trợ quần áo sách vở cho các học sinh vùng sâu vùng xa…

 Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.