Multimedia Đọc Báo in

Tiết kiệm làm theo lời Bác ở Krông Pắc: Thiết thực và hiệu quả

06:44, 28/03/2022

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", huyện Krông Pắc đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trong đó chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” do Ban Thường vụ Huyện ủy phát động đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ đảng viên.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chương trình số 73-Ctr/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy xã Ea Kly đã phát động xây dựng Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác, vận động 100% đảng viên chung sức, đồng lòng thực hành tiết kiệm, góp quỹ, tiếp sức cho người nghèo. Trên tinh thần tự nguyện tiết kiệm đóng góp vào quỹ tùy theo khả năng của mình, từ quý III năm 2019 đến nay, Đảng bộ đã vận động trên 135 triệu đồng chuyển về Ban điều hành Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác của huyện.

Mô hình trồng sầu riêng từ cải tạo vườn cà phê của gia đình ông Bùi Văn Tuyên ở thôn 3, xã Tân Tiến được Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác hỗ trợ thực hiện năm 2021.

Ông Y Klôk Byă, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kly cho biết: Đảng bộ xã có 44 chi bộ với 720 đảng viên. Việc triển khai thực hiện chương trình tại Đảng bộ thuận lợi bởi có sự đồng thuận cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Các mô hình: “Nuôi heo đất” tại Chi hội phụ nữ thôn 12A, Chi bộ thôn 5A, Chi bộ thôn 7A; “Hũ gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ xã… đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Cùng với quỹ tiết kiệm của hội viên các tổ chức hội, đoàn thể của xã, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác đã mang lại hiệu quả thiết thực trong hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật cũng như giúp nhau phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Việc đóng góp vào Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác cũng được toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ xã Tân Tiến đồng thuận thực hiện. Từ tháng 5/2019 đến nay, toàn Đảng bộ đã tiết kiệm được trên 68,4 triệu đồng. Ông Võ Hồng Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho hay, từ năm 2019 đến nay, toàn xã có 4 hộ gia đình đảng viên gặp khó khăn được Ban điều hành quỹ hỗ trợ với tổng số tiền 40 triệu đồng để phát triển sản xuất (mỗi hộ 10 triệu đồng). Các mô hình như: trồng sầu riêng xen vườn cà phê tái canh của gia đình ông Y Yen Byă (buôn KPlang) và ông Bùi Văn Tuyên (thôn 3); trồng dừa xiêm xen vườn cà phê tái canh của ông Ai Viên (buôn Ea Drai); trồng vải, chôm chôm xen canh bưởi da xanh của gia đình ông Bùi Văn Tiến (thôn 6) đều phát triển tốt. Quá trình triển khai thực hiện đều được giám sát để bảo đảm nguồn vốn giải ngân đúng đối tượng, mục đích. Cùng với nguồn vốn lồng ghép từ các chính sách, xóa đói giảm nghèo, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác cũng góp phần tích cực hỗ trợ, giúp các gia đình hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo vươn lên.

Mô hình trồng dừa xiêm trong vườn cà phê tái canh của gia đình ông Ai Viên ở buôn Ea Drai, xã Tân Tiến do Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác hỗ trợ thực hiện vào năm 2021.

Có thể thấy với cách làm mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức đang hưởng lương từ ngân sách nhà nước tiết kiệm ít nhất 10 nghìn đồng/tháng, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác đã tạo được nguồn mà ngay cả những người khó khăn ít vẫn có thể giúp người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến cho biết: Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác ra đời đúng vào dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh nhật Bác 19/5/2019. Sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy phát động, 100% chi bộ, đảng viên trong huyện hưởng ứng trên tinh thần tự nguyện. Cùng với việc phát động vận động xây dựng quỹ, Huyện ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của quỹ đến toàn thể cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình.

Để nguồn quỹ được quản lý chặt chẽ, minh bạch, Huyện ủy đã thành lập Ban điều hành, quản lý sử dụng quỹ, có quy chế sử dụng cụ thể; đối tượng thụ hưởng được cơ sở bình xét công khai, rõ ràng. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ cho các hộ nghèo ở các xã vùng 2, vùng 3, sau đó là những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mô hình sản xuất, mức hỗ trợ mỗi trường hợp là 10 triệu đồng. Các chi bộ ở những thôn, buôn có đối tượng được trao kinh phí hỗ trợ chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi mục đích, hiệu quả sử dụng vốn của các gia đình.

Từ năm 2019 đến nay, Quỹ Tiết kiệm làm theo lời Bác huyện Krông Pắc đã huy động được trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Huyện ủy đã hỗ trợ, giúp đỡ 94 gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.