Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn đảng viên trẻ ở Ea H’leo

08:13, 03/02/2023

Phát huy tinh thần xung kích, vai trò tiên phong, gương mẫu, nhiều đảng viên trẻ ở huyện Ea H’leo không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế, làm giàu trên chính quê hương mình mà còn truyền “năng lượng” tích cực cho tổ chức đảng, đảng viên nơi mình sinh hoạt.

“Luồng gió mới” của chi bộ

Năm 2013, khi còn là sinh viên chuyên ngành Kỹ sư công nghiệp, anh Nguyễn Văn Huy (SN 1989, trú thôn 8, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) đã vinh dự là một trong 3 quần chúng ưu tú của Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh được kết nạp Đảng.

Năm 2014 ra trường, anh được tuyển vào làm việc và tham gia sinh hoạt đảng tại một công ty dệt nhuộm ở tỉnh Đồng Nai. Đến năm 2019, anh quyết định về quê lập nghiệp, để thuận tiện phụng dưỡng cha mẹ.

Đảng viên Nguyễn Văn Huy (thôn 8, xã Ea Ral) với mô hình trồng ca cao.

Sau khi chuyển sinh hoạt đảng về chi bộ thôn 8, với lòng nhiệt huyết, anh đã tích cực cống hiến sức trẻ, tham mưu giúp chi ủy chi bộ củng cố thêm sự đoàn kết, thống nhất, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Năm 2022, anh được chi bộ tin tưởng bầu làm Phó Bí thư Chi bộ thôn 8; sau đó, được Đảng ủy xã Ea Ral tin tưởng phân công làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy.

 

“Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của địa phương, đảng viên trẻ còn là lực lượng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...” - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Hữu Trường.

Bí thư Chi bộ thôn 8 Nguyễn Văn Hãn cho biết, trong mỗi kỳ sinh hoạt đảng, Huy đều tích cực tham mưu cấp ủy chi bộ những giải pháp nhằm gợi mở cho đảng viên phát huy quyền dân chủ, hăng hái tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị một cách thẳng thắn.

Với lý lẽ thuyết phục, cách làm việc năng nổ, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực của Huy đã làm thay đổi tư duy, cách nghĩ của từng đảng viên trong chi bộ. Sinh hoạt chi bộ từ đó trở nên sôi nổi hơn.

Từ các ý kiến đóng góp của đảng viên, chi ủy chi bộ thôn 8 cũng xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết cụ thể theo từng tháng, từng quý sát với thực tiễn, giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc cho địa phương; phân công nhiệm vụ rõ ràng, gắn trách nhiệm của mỗi đảng viên vào từng công việc cụ thể.

Trong tháng, đảng viên làm tốt nhiệm vụ thì được nêu gương, biểu dương, đảng viên làm chưa tốt thì được tập thể chi bộ thẳng thắn góp ý. Vì vậy, từng đảng viên đã tự nêu cao vai trò, trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhạy bén làm giàu

Anh Nguyễn Văn Nam (SN 1988, ở thôn 2B, xã Ea H’leo) không chỉ được biết đến là đảng viên trẻ năng động, tiên phong trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương mở hướng làm ăn.

Năm 2017, với 7 sào cà phê của gia đình, anh đã mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea H’leo để đầu tư mua giống chanh dây, sầu riêng, bưởi về trồng xen canh; lắp đặt hệ thống tưới phun sương, giảm bớt được công lao động.

Ở khu vực cuối vườn, anh tận dụng 70 m2 xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo thịt, quy mô 40 con/lứa. Đồng thời, tận dụng phế phẩm từ nông nghiệp như vỏ cà phê, phân chuồng… ủ làm phân hữu cơ bón cho vườn cây. Cách làm này giúp cây trồng phát triển tốt, năng suất ổn định, chất lượng tốt, ít bị sâu bệnh.

Từ mô hình sản xuất nông nghiệp, mỗi năm gia đình anh thu lợi nhuận trên 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với việc chỉ trồng thuần cà phê như trước. Có vốn, năm 2021, anh tiếp tục mở cửa hàng bán xe đạp điện tại nhà để phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng.

Mô hình kinh tế đa cây trồng của đảng viên Nguyễn Văn Nam (bìa trái) ở Chi bộ thôn 2B, xã Ea H'leo.

Không chỉ nhạy bén làm kinh tế giỏi, đảng viên trẻ Nguyễn Văn Nam cũng luôn tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ vốn cho một số hộ có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển sản xuất.

Thấy được tiềm năng, hiệu quả mang lại từ mô hình sản xuất nông nghiệp này, năm 2020, Chi bộ thôn 2B cũng nghiên cứu, xây dựng thành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi sản xuất để tổ chức lãnh đạo thực hiện. Đến nay, có nhiều hộ dân trong xã Ea H’leo đã đến học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng làm theo.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.