Multimedia Đọc Báo in

Chính quyền quyết tâm, người dân đồng thuận

08:15, 08/03/2023

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân huyện Cư Kuin đã tự giác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur) ngay trước thời điểm địa phương thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Tự giác giao mặt bằng trước giờ “G”

Quá trưa 1/3/2023, gia đình ông Nguyễn Văn Tiệm (thôn 7, xã Ea Ktur) vẫn gấp rút thu hái tiêu để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin). Theo ông Tiệm, gia đình ông ký hợp đồng giao khoán với Công ty Cà phê Việt Đức canh tác 4 sào cà phê. Sau khi có chủ trương thực hiện dự án, gia đình ông rất phấn khởi trước sự quan tâm đầu tư mở rộng các tuyến giao thông huyết mạch của Nhà nước. Tuy nhiên, quá trình triển khai phân chia tài sản, nhận tiền hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng giữa người nhận khoán và công ty cà phê chưa có tiếng nói chung về mức thỏa thuận phân chia tài sản chung. 

Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu Nguyễn Văn Dũng (thứ hai từ trái sang) tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng người dân trong quá trình bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Ông Tiệm cho hay, từ năm 2014 đến nay, gia đình ông bỏ nhiều công sức, tiền bạc trồng 500 trụ tiêu và sầu riêng, bơ, muồng, mắc ca đã cho thu hoạch. Mức phân chia công ty cà phê đưa ra (người dân nhận 48% tiền bồi thường, còn công ty nhận 52%) không thoả đáng vì công ty đã nhiều năm liền không đầu tư, hỗ trợ người dân trong việc chăm sóc, chuyển đổi cây trồng, tất cả cây trồng, tài sản trên đất là do người dân bỏ công trồng và chăm sóc nên tính theo mức phân chia đó người dân bị “thiệt đơn, thiệt kép”. Chính vì vậy, khi UBND huyện quyết định thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án, người dân mới chần chừ. Tuy nhiên, qua công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền các cấp, gia đình ông đã tự giác bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước thời điểm UBND huyện tiến hành cưỡng chế thu hồi đất.

Tương tự, hộ ông Nguyễn Văn Thuận (thôn 3, xã Ea Tiêu) cũng nhận giao khoán 9 sào cà phê với Công ty Cà phê Việt Thắng và bị thu hồi 2 sào đất để triển khai thực hiện dự án. Do không đồng ý với mức phân chia tài sản mà Công ty Cà phê Việt Thắng đưa ra nên gia đình ông Thuận lần lữa không giao mặt bằng. Tuy nhiên, thông qua các buổi đối thoại với chính quyền các cấp, đặc biệt là cuộc họp với Ban thực hiện cưỡng chế của UBND huyện Cư Kuin, gia đình ông Thuận đã hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình và tự nguyện bàn giao mặt bằng.

 

Việc tự giác bàn giao mặt bằng trước thời điểm cưỡng chế đã góp phần tiết kiệm kinh phí thực hiện cho chính quyền địa phương, giảm tổn thất không đáng có cho người dân, qua đó thể hiện sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp tích cực của người dân để sớm đưa dự án đi vào hoạt động”.

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Lê Phú Hanh

Theo ông Nguyễn Văn Dũng Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, thời gian qua, xã đã phối hợp với UBND huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện bảo đảm tốt các điều kiện thực hiện giải phóng mặt bằng thi công dự án. Đa phần người dân có đất giao khoán với công ty cà phê đều đồng thuận, chỉ có một số ít còn băn khoăn về việc phân chia tài sản nên không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. UBND xã đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tích cực đến từng hộ gia đình để chia sẻ khó khăn, động viên, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Nhờ vậy, tất cả hộ dân canh tác trên đất công ty cà phê tại xã Ea Tiêu nằm trong diện thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất đã tự giác bàn giao mặt bằng trước giờ “G”.

Ngừng cưỡng chế, thông tuyến dự án

Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Lê Phú Hanh cho biết, thực hiện Thông báo kết luận số 19/TB-VPUBND của Chủ tịch UBND tỉnh về việc yêu cầu UBND huyện Cư Kuin tiến hành cưỡng chế đối với các hộ dân không bàn giao đất để thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), UBND huyện đã thành lập ban chỉ đạo thực hiện cưỡng chế, ban hành phương án, quyết định cưỡng chế đối với 29 trường hợp.

Kiểm tra công tác thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin).

Xác định công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò then chốt, Huyện ủy, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cấp ngành vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. UBND huyện đã tiến hành nhiều cuộc họp để họp lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đồng thời tuyên truyền, vận động, giải thích rõ với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan để hợp tác bàn giao mặt bằng. Đồng thời nêu rõ quan điểm trong quá trình giải phóng mặt bằng, nếu các hộ dân cần sự giúp đỡ của đơn vị thi công về phương tiện, máy móc thì UBND huyện sẽ đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công hỗ trợ tối đa cho người dân. Nếu các hộ dân vẫn không bàn giao đất thì kiên quyết cưỡng chế thu hồi đất theo quy định pháp luật.

Theo dự kiến, UBND huyện Cư Kuin sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất và giải phóng mặt bằng vào ngày 2 và 3/3/2023. Song, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, kiên quyết của Thường trực Huyện ủy, sự điều hành quyết liệt, kịp thời và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động của UBND huyện và các ban, ngành, địa phương, tất cả các hộ dân đã đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng để thi công dự án trước thời điểm thực hiện cưỡng chế. “Đến nay, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (đoạn qua địa bàn xã Ea Tiêu và xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin), đã thông tuyến 11,5 km, đạt tỷ lệ 100%. UBND huyện Cư Kuin cũng đã ban hành thông báo tạm dừng việc cưỡng chế và thu hồi đất giải phóng mặt bằng triển khai dự án trong ngày 1/3/2023 ngay sau khi 29/29 hộ dân đã tự giác bàn giao mặt bằng”- ông Lê Phú Hanh thông tin thêm.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.