Multimedia Đọc Báo in

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - những tổng kết về chủ nghĩa xã hội đã thắp sáng niềm tin của những người cộng sản

14:54, 20/07/2024

Từ khi tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (tháng 5/2021) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng được công bố đến nay, đã có rất nhiều bài viết của các học giả, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, của nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao.

Báo Đắk Lắk Điện tử trích lược một số ý kiến phân tích và nhận định về giá trị của tác phẩm này (*).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thăm xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) năm 2018. Ảnh: Hoàng Gia

* HENIN NỜMIA - Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Xyri – Thống nhất:

Một thực tiễn lý luận mà các đảng cộng sản nên nghiên cứu và học hỏi (**)

Bài viết của đồng chí GS.TS. Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là một bài viết rất khoa học, bổ ích. Đây là một thực tiễn lý luận mà các đảng cộng sản và công nhân trên thế giới nên nghiên cứu và học hỏi.

Tác phẩm bao gồm nhiều thông tin hữu ích và đã được làm sáng tỏ, dựa trên các phương pháp nghiên cứu khoa học, trên cơ sở của chủ nghĩa Mác – Lênin cập nhật phù hợp với bối cảnh hiện nay, đưa ra những xu thế lớn của thời đại.

* TS.RUVISLEI CONZÁILEZ SAEZ – Trưởng Ban Nghiên cứu châu Á – châu Đại Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính trị quốc tế (CIPI) của Cuba, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Cuba – Việt Nam:

Một di sản trong các công trình nghiên cứu về chủ nghĩa xã hội (**)

Với bài viết này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại một di sản, làm rõ một số tư tưởng đã được thể hiện trong các công trình nghiên cứu của ông được công bố vào đầu thế kỷ XXI: Chủ nghĩa xã hội được đề cập ở đây là chủ nghĩa xã hội khoa học dựa trên học thuyết Mác – Lênin trong thời đại ngày nay…

Bài viết có thể coi là một tài liệu nổi bật nhất về quan điểm lý luận về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam những năm gần đây, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn con đường đi đúng đắn, tiếp thu những bài học nhằm tránh đi vào con đường sai lầm theo chủ nghĩa tư bản. Bài viết cũng là một tham chiếu giá trị cho các nhà lãnh đạo tương lai của Việt Nam tiếp nối hành trình đã đề ra hướng tới năm 2045.

… Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có giá trị tham khảo cho các quốc gia trong giai đoạn quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội cũng như công tác nghiên cứu lý luận – thực tiễn. Bài viết này thậm chí có thể là một phần trao đổi lý luận giữa các Đảng Cộng sản và các trường Đảng của các nước xã hội chủ nghĩa nhằm trao đổi kinh nghiệm và bài học. Đây là một đóng góp lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với tư cách là một học giả về chủ nghĩa xã hội, thậm chí bài viết của ông còn là một tài liệu tham khảo cho các lực lượng tiến bộ trên thế giới phấn đấu cho sự phát triển của các xã hội công bằng nhất.

* WALTER SORRENTINO – Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Baxin (PCdoB), Trưởng Ban Đối ngoại PcdoB, Chủ tịch Quỹ Maurício Grabois:

Thắp sáng niềm tin của những người cộng sản và tiến bộ toàn thế giới (**)

Những phân tích trong bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho chúng ta thấy rõ sự trưởng thành trong chiến lược đúng đắn đó của Việt Nam. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội là một nội dung to lớn, khó khăn và phức tạp, phải tạo được sự chuyển biến sâu sắc về chất trong mọi mặt đời sống, không chối bỏ những thành tựu, văn minh nhân loại mà chủ nghĩa tư bản đã đạt được trong quá trình phát triển, mà cần tiếp thu có chọn lọc trên quan điểm khoa học và phát triển.

Và để lãnh đạo sự nghiệp vĩ đại này không ai xứng đáng hơn Đảng Cộng sản Việt Nam – lực lượng cách mạng có nhận thức giai cấp sâu sắc và đầy đủ nhất.

Những tổng kết bài bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thắp sáng niềm tin, làm phong phú thêm kho tàng lý luận và thực tiễn của những người cộng sản và tiến bộ trên toàn thế giới. Bài viết đã đề cập những khía cạnh cơ bản của chủ nghĩa Mác và đưa chúng lên tầm cao mới trên cơ sở thực tiễn phong phú, có tính đến yếu tố thời đại, trình độ phát triển của đất nước, với tư duy cởi mở và niềm tin tuyệt đối vào những lý luận cốt lõi.

* KENNY COLE, Ủy viên Ban Đối ngoại, Đảng Cộng sản Anh:

Sức sống mãnh liệt của một nước Việt Nam hiện đại (**)

Bài viết của GS.TS. Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với tựa đề Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã cho chúng ta những câu trả lời tuyệt vời.

Qua bài viết, ta có thể thấy Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ thấm nhuần những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lênin, mà từ thời kỳ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng thành công những nguyên tắc này vào thực tiễn Việt Nam.

Đảng đã nói không với những cách tiếp cận giáo điều đối với chủ nghĩa Mác – Lênin, những cách tiếp cận đã bỏ qua xem xét đến những điều kiện luôn thay đổi và những hệ tư tưởng bài chủ nghĩa xã hội có thể khiến Việt Nam rơi vào lưới thuộc địa mới.

Trong quá trình đổi mới, việc hình thành nên nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa đã giúp Đảng Cộng sản Việt Nam tránh khỏi sự trì trệ một cách thành công và vạch ra con đương mới và sáng tạo trong việc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bài viết cho thấy sức sống mạnh liệt của một Việt Nam hiện đại. Những đóng góp mang tính lý luận và thực tiễn của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội nên được nghiên cứu bởi tất cả những người quan tâm đến việc tiếp tục phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, các giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội và những cơ hội mới đối với chủ nghĩa xã hội trên thế giới.

Thuận Thành (thực hiện)

___________________________________________________________

(*) Các ý kiến được tham khảo, tổng hợp từ cuốn “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với niềm tin của nhân dân trong nước và sự ủng hộ của bạn bè quốc tế” - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật.

(**) Tiêu đề các ý kiến do tòa soạn đặt.


Ý kiến bạn đọc