Multimedia Đọc Báo in

Tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên

06:05, 09/01/2022

Thời gian qua, các tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của các bạn trẻ sau những giờ học căng thẳng.

Nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó khuyến khích và thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, Đoàn Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên phối hợp cùng Tổ Ngữ văn nhà trường vừa tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Sau hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được hơn 400 bài dự thi dưới dạng clip của học sinh. Nhiều câu chuyện cảm động, cuốn sách hay đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị khoa học và giá trị nghệ thuật đã được các thí sinh chuyển đến bạn bè và cộng đồng. Không chỉ nói về những cảm nhận của mình, nhiều thí sinh còn chia sẻ về phương pháp đọc sách hay, kỹ năng đọc hiệu quả. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, nhiều học sinh đã đề cập đến phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng thích ứng với tình hình như xây dựng kênh để giới thiệu, chia sẻ sách hay, thư viện online, qua đó tiếp lửa niềm đam mê đọc sách của các bạn trẻ.

Học sinh các trường THPT tham gia Hội thi Olympic Tiếng Anh cấp tỉnh tổ chức vào tháng 4/2021.

Là một trong những thí sinh xuất sắc của cuộc thi, em Nguyễn Vũ Đức Anh (lớp 6A5) chia sẻ: “Đối với em, sách là người bạn đồng hành. Đọc sách không chỉ là phút giải trí, thư giãn mà nó còn giúp em làm giàu kiến thức, vốn từ ngữ, cải thiện trí nhớ. Đến với cuộc thi này, em muốn chia sẻ trải nghiệm từ chính bản thân, cũng như giới thiệu đến các bạn cuốn sách hay, bổ ích để đem sách và tình yêu sách đến với mọi người”.

Để chào đón năm học mới, tạo cơ hội cho sinh viên giao lưu, Đoàn thanh niên Trường Đại học Buôn Ma Thuột vừa triển khai cuộc thi viết “Khi tôi là tân sinh viên”. Lần đầu tiên được tổ chức nhưng cuộc thi đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, là nơi giao lưu, chia sẻ cảm xúc của tất cả sinh viên. Đó có thể là những tân sinh viên hay những sinh viên đã gắn bó lâu với nhà trường. Thông qua cuộc thi này, các bạn trẻ tự tin thể hiện cá tính, phong cách riêng của bản thân, chia sẻ những trải nghiệm thực tế qua quá trình tham gia các hoạt động của nhà trường, những kỷ niệm đặc biệt khi vừa bước qua dấu mốc lớn của tuổi trưởng thành, bước vào môi trường học tập mới.

 
“Trước diễn biến phức tạo của dịch COVID-19, Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức nhiều sân chơi  trực tuyến cho học sinh, sinh viên. Với tiêu chí "ngưng tập trung nhưng không ngừng hoạt động", các chương trình phải bảo đảm tạo sân chơi bổ ích, giúp các bạn trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng và có thêm nhiều thông tin hữu ích trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Anh Trần Doãn Tới, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Học tập online kéo dài khiến sinh viên không tránh khỏi căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, việc tạo sân chơi phù hợp cho các em trong thời điểm này là rất cần thiết. Ngoài việc tổ chức các cuộc thi online, Đoàn trường cũng chú trọng thành lập và duy trì các Câu lạc bộ (CLB) học tập, sở thích như: CLB Tiếng Anh, CLB Âm nhạc, CLB Một sức khỏe… Với số lượng nhiều và đa dạng, sinh viên của trường có nhiều lựa chọn và luôn có sẵn sân chơi. Mặt khác, hằng năm, Đoàn trường đều lên sẵn kế hoạch để tổ chức các hoạt động theo chủ đề. Vì vậy, dù trong bối cảnh học online, các bạn trẻ vẫn có nhiều cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa”.

Chương trình “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” là một trong những nội dung lớn được các cấp bộ Đoàn - Hội trong các trường học đặc biệt quan tâm thời gian qua. Để triển khai tốt các nội dung, ngay từ đầu các năm học, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động, triển khai các mô hình thiết thực, bám sát với nguyện vọng, nhu cầu chính đáng của học sinh, sinh viên.

Trong đó, ngoài việc tổ chức các các cuộc thi, ngày hội sáng tạo, tạo môi trường để học sinh, sinh viên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng học tập, Đoàn trường học còn thành lập mới và duy trì các CLB, tổ, đội, nhóm học thuật, nghiên cứu khoa học, công nghệ sáng tạo, sở thích trong học sinh, sinh viên.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đều tổ chức chương trình “Gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu” để kịp thời động viên, biểu dương các gương học sinh, sinh viên tiêu biểu tại các cuộc thi. Ngoài ra, các đơn vị cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ giáo dục sinh viên, học sinh về giới tính, sức khỏe sinh sản, cách tự bảo vệ và giúp bạn bè bảo vệ trước những vấn đề tâm lý, xã hội; tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về tác hại của bia, rượu, thuốc lá, ma túy và các chất kích thích khác; tổ chức các chương trình giáo dục sức khoẻ sinh sản, phòng chống HIV/AIDS.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Âm nhạc Trường Đại học Buôn Ma Thuột.

Với một thế hệ học sinh, sinh viên năng động, hội nhập, Tỉnh Đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình kết nối giao lưu giới thiệu văn hóa của địa phương đến với sinh viên của các trường đại học tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.