Multimedia Đọc Báo in

Kiến nghị Trung ương hỗ trợ phát triển kinh tế vùng biên giới Đắk Lắk

11:51, 24/08/2021

UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương có những giải pháp hỗ trợ địa phương trong phát triển kinh tế, thương mại khu vực biên giới.

Cụ thể, địa phương có cửa khẩu Đắk Ruê – Chi Miết, nhưng hiện chưa xây dựng cơ sở hạ tầng, tuyến Quốc lộ 29 từ tỉnh Phú Yên nối với cửa khẩu chưa được đầu tư nên hoạt động thương mại chưa thực hiện được.

Để phát triển kinh tế khu vực biên giới, tỉnh kiến nghị Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tuyến biên giới đất liền phù hợp với tình hình thực tế của địa phương trong giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Đồng thời, có cơ chế ưu đãi phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng – an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2025, trong đó, hỗ trợ 100% vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương đối với các dự án nằm trong chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh biên giới Lào và Campuchia.

Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lawsk phối hợp Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông kiểm ta tình hình thương mại khu vực biên giới
Cán bộ Cục Hải quan Đắk Lắk phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông kiểm ta tình hình thương mại khu vực biên giới. (Ảnh minh họa)

Tỉnh kiến nghị Bộ Công thương xây dựng một số chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ, có tem, nhãn nhận diện, truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm nông, lâm sản vào hệ thống siêu thị; phát triển các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có vai trò “đầu kéo” cho cả chuỗi; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu và tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành Trung ương cần có chính sách miễn, giảm thuế, phí, tiền điện cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.