Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết chống trì trệ, tiêu cực trong đầu tư công

11:30, 21/09/2021

UBND tỉnh vừa có công văn về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư chấp hành việc đăng ký và cam kết kế hoạch giải ngân cụ thể từng dự án theo các mốc thời gian và thực hiện đúng theo tiến độ đã cam kết, trong đó đến ngày 30-9-2021 đảm bảo tỷ lệ giải ngân tối thiểu 60% kế hoạch vốn đã được giao từ đầu năm 2021. 

Khẩn trương giải ngân kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài thời gian sang năm 2021, thời hạn giải ngân đến hết ngày 31-12-2021. Chủ động thực hiện thủ tục lập, trình thẩm định, phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư (nếu có) và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tích cực thực hiện các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị nhà thầu để thi công công trình.

Chủ động và kịp thời trong khâu nghiệm thu khối lượng, lập thủ tục hoàn ứng, thanh toán để giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch; kịp thời đề nghị điều chuyển vốn các công trình, dự án không có khả năng giải ngân theo kế hoạch đã đăng ký. 

th
Thi công đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Đối với các chủ đầu tư đến hết ngày 31-7-2021 giải ngân dưới 25% kế hoạch năm 2021 giao từ đầu năm phải kiểm điểm, nghiêm túc rút kinh nghiệm; rà soát, chấn chỉnh, có giải pháp cụ thể để khắc phục, không để tiếp tục tình trạng giải ngân chậm trong thời gian tới.

UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp tốt với các chủ đầu tư trong việc giải quyết hoặc tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án khi chủ đầu tư đề nghị, yêu cầu; chủ động tham mưu tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan đến đầu tư công. Các đơn vị được giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất khẩn trương triển khai kế hoạch thu tiền sử dụng đất để đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các công trình đã có trong kế hoạch.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp cùng Sở Tài chính và các đơn vị được giao kế hoạch thu tiền sử dụng đất kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án có thu tiền sử dụng đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thu, đảm bảo kế hoạch chi đầu tư xây dựng cơ bản.

Sở Tài chính xây dựng kế hoạch thu tiền sử dụng đất từ nay đến hết năm 2021 và thông báo kế hoạch vốn cho các dự án đầu tư từ nguồn thu sử dụng đất của tháng 9, 10, 11 năm 2021 đảm bảo 80 - 90% kế hoạch; 10% - 20% còn lại sẽ rà soát và cân đối trong tháng 12-2021.

Kho bạc Nhà nước tỉnh thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong 3 ngày làm việc; phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư xử lý những vướng mắc phát sinh, hướng dẫn quy trình, thủ tục thu hồi vốn ứng trước cho các dự án, nghiên cứu rút ngắn thời gian kiểm soát chi.

Đối với các huyện, thị xã, thành phố, UBND tỉnh yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn trong từng địa phương để xử lý những khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định, bảo đảm công khai, minh bạch, lựa chọn nhà thầu đủ năng lực; xử lý nghiêm các trường hợp nhà thầu vi phạm tiến độ hợp đồng, chủ đầu tư không làm thủ tục thanh toán khi có khối lượng. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan; kiên quyết chống trì trệ, tiêu cực trong đầu tư công…

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.