Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

07:48, 07/10/2021

Huyện Ea Kar đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 đạt mục tiêu đề ra.

Giải ngân chờ vốn đầu tư

Theo kế hoạch thực hiện vốn đầu tư năm 2021, huyện Ea Kar được ngân sách tỉnh phân bổ trên 47,56 tỷ đồng nhưng đến nay mới chỉ được bố trí trên 28 tỷ đồng.

Huyện đã giải ngân trên 20,2 tỷ đồng (đạt 72% nguồn vốn đã được bố trí), nhưng so với kế hoạch vốn năm 2021 thì tỷ lệ giải ngân mới đạt 43%. Trong đó, một số chương trình nguồn vốn bố trí thấp so với kế hoạch vốn. Chẳng hạn như: chương trình xây dựng nông thôn mới (từ nguồn thu sử dụng đất tỉnh) mới được bố trí 1,729 tỷ đồng trong tổng số 12,88 tỷ đồng; chương trình giáo dục mới được bố trí 1,74 tỷ đồng trong tổng số 8,1 tỷ đồng.

Trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Ea Kar Lê Anh Vũ cho hay, nguồn vốn của các chương trình này được bố trí đến đâu huyện đã kịp thời triển khai xây dựng các công trình đến đó, tỷ lệ giải ngân đạt 100%, nhưng do nguồn vốn ngân sách cấp chậm nên các công trình vẫn đang thi công dang dở.

Riêng nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến hỗ trợ cho huyện năm 2021 trên 46 tỷ đồng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và chương trình nông thôn mới nhưng đến nay vẫn chưa được cấp về nên huyện không thể triển khai giải ngân được.

Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi Ea Tlit (xã Cư Elang, huyện Ea Kar) đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện 2 công trình từ nguồn vốn trung hạn trên địa bàn huyện gồm Dự án cầu Hàm Long (xã Xuân Phú) và Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi Ea Tlit (xã Cư Elang) còn chậm. Dự án cầu Hàm Long đã trình thẩm định dự án trong tháng 7-2021, được ngành chức năng kiểm tra, đề nghị xem xét điều chỉnh giảm chiều dài nhịp cho phù hợp, kéo theo việc điều chỉnh quy mô công trình. Huyện đã lập lại thủ tục trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

 

“Quy định của pháp luật hiện hành như Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng đã tăng cường vai trò, quyền quyết định của các chủ đầu tư. Do đó, đề nghị UBND tỉnh giao đủ vốn theo tổng mức kế hoạch đầu tư được duyệt; các chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn đầu tư các hạng mục cấp thiết, hiệu quả theo mức vốn được giao, bảo đảm tối đa hiệu quả đầu tư”.

 
Chủ tịch UBND huyện Ea Kar Nguyễn Văn Hà.

Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi Ea Tlit có vốn đầu tư 28 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nâng cấp, mở rộng đập tràn của hồ Ea Tlit, xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước, giải phóng mặt bằng, san ủi 20 ha phục vụ cấp đất sản xuất cho các hộ dân tộc thiểu số tại chỗ buôn Vân Kiều (xã Cư Elang).

Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Elang Lê Quảng Dương, công trình thủy lợi Ea Tlit có vai trò quan trọng trong phát triển sản xuất, ổn định đời sống người dân tộc thiểu số tại chỗ của xã vùng III; không chỉ bảo đảm nước tưới cho 20 ha cánh đồng Ea Tlit mà còn cấp nước tưới cho các hộ có đất sản xuất ở khu vực xung quanh. Vì vậy, địa phương rất mong muốn các cấp, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng.

Gắn kết trách nhiệm của chủ đầu tư

Ông Trần Đình Toản, Trưởng Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar cho biết, về cơ bản, đến cuối tháng 9-2021, Ban đã giải ngân đạt 70 - 90% nguồn vốn được giao quản lý.

Riêng nguồn vốn trung hạn, năm 2021 huyện Ea Kar được bố trí 16 tỷ đồng để thực hiện 2 công trình. Cuối tháng 8, tỷ lệ giải ngân công trình thủy lợi Ea Tlit mới đạt 2,2%.

Tiến độ triển khai công trình này chậm là do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ chuẩn bị đầu tư.

Thêm vào đó, công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Một phần vì dự án chưa có quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020 nên thủ tục kéo dài, hơn nữa, nguồn gốc đất phức tạp, cần xác minh nhiều lần nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân, đồng thời tránh việc trục lợi hoặc khiếu kiện.

Khu vực dự kiến thu hồi trên 20 ha để xây dựng cánh đồng lúa nước bố trí cho buôn Vân Kiều (xã Cư Elang) thuộc Dự án nâng cấp, sửa chữa công trình thủy lợi Ea Tlit.

Gỡ “nút thắt” trên, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ea Kar đã tham mưu lãnh đạo huyện và các cấp, ngành chỉ đạo, trực tiếp vào cuộc, tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện trích lục, thẩm định, tổ chức lựa chọn nhà thầu của dự án. Nhờ vậy, đến nay công trình đã được mở thầu, ký hợp đồng xây lắp, đang tiếp tục đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng còn lại để thi công các hạng mục tiếp theo; tỷ lệ giải ngân đã đạt 61% so với nguồn vốn được bố trí và dự kiến hoàn thành công trình vào cuối năm 2022.

Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021, thời gian tới, huyện Ea Kar tập trung vốn thực hiện dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, nắm bắt kịp thời những phát sinh, vướng mắc của chủ đầu tư và địa phương nhằm có hướng hỗ trợ, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, ngành chức năng của huyện đẩy nhanh tiến độ thi công, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình, khối lượng nghiệm thu, kiên quyết xử lý nghiêm nhà thầu có năng lực yếu kém so với hồ sơ đăng ký. Những công trình đã được bố trí đủ vốn để hoàn thành trong năm nay, các chủ đầu tư phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.