Multimedia Đọc Báo in

Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin: Bảo đảm tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng

08:09, 25/11/2021

Sau thời gian dài chuẩn bị các điều kiện, Dự án Hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính (TTHC) huyện Cư Kuin (gọi tắt là Dự án) đã chính thức được khởi công. Đây là dự án trọng điểm, khi đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ mỗi khi mưa xuống tại Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 27, bảo đảm an toàn và lợi ích của người dân, qua đó góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị tại địa phương trong những năm tiếp theo.

Người dân đồng thuận

Sau nhiều năm sống chung với cảnh ngập cục bộ mỗi khi mưa xuống tại một số khu vực Tỉnh lộ 10 và Quốc lộ 27, giờ đây, người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin đã có thể yên tâm hơn khi Dự án thoát nước khu TTHC huyện chính thức được khởi công.

Ông Nguyễn Trọng Quế, Trưởng Ban tự quản thôn 4, xã Ea Bhốk cho biết, từ năm 2014 đến nay, tình trạng ngập úng tại khu TTHC huyện đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân. Sau nhiều năm dài trông đợi, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi và đồng lòng ủng hộ để Dự án thi công thuận lợi, sớm được hoàn thiện.

Thi công công trình Dự án hệ thống thoát nước khu trung tâm hành chính huyện Cư Kuin (tuyến đường đi UBND xã Ea Bhốk).

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hoàng Yến (hộ kinh doanh tại xã Ea Bhốk), khi Dự án triển khai qua phần đất trước cửa nhà, gia đình chị không những tạo mọi điều kiện cho nhà thầu mà còn tự nguyện thu dọn cây cối, các vật cản kiến trúc trên trục đường để giúp việc thi công được nhanh chóng, thuận tiện.

Ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kuin cho biết, ngay sau khi UBND tỉnh cấp Giấy phép số 105/GP-UBND, ngày 13/10/2021 chấp thuận phương án xả nước Dự án vào hồ Ea M’Tá, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, Ban Quản lý dự án đã tiến hành thi công công trình.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi đất và giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công, đơn vị đã phối hợp với các cấp chính quyền vận động, giải thích những lợi ích mang lại cho người dân khi công trình được triển khai và sớm hoàn thành. Song song với đó, vận động người dân đồng thuận cùng chính quyền thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về tổ chức thu hồi đất.

Ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kuin cho biết, với vai trò là đại diện chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm dự án hoàn thành đúng hẹn với chất lượng cao nhất.

Đến nay, huyện đã tiến hành kiểm tra, rà soát, xây dựng phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho 11 hộ dân với kinh phí 1,7 tỷ đồng. Thông tin bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng được công khai minh bạch, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi. Nhờ sự hợp tác, đồng thuận cao của nhân dân, công tác bàn giao mặt bằng để thi công Dự án đã diễn ra thuận lợi. 

Bảo đảm điều kiện tốt nhất để thi công Dự án

Dự án hệ thống thoát nước khu TTHC huyện Cư Kuin có tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng, trong đó 75% vốn ngân sách tỉnh và 25% từ nguồn ngân sách huyện do UBND huyện Cư Kuin làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2022.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2,88 km chia làm 3 đoạn. Để bảo đảm tiến độ, chủ đầu tư đã giao 3 nhà thầu thi công theo các tuyến: đoạn trên Tỉnh lộ 10, chiều dài 1,013 km; đoạn trên đường đi UBND xã Ea Bhốk chiều dài 1,448 km; đoạn dẫn ra suối (trên đường vào trường học và đường mòn dân sinh) chiều dài 418 m.

Ông Phạm Văn Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cư Kuin (bên trái) cùng đại diện chính quyền xã Ea Bhốk khảo sát khu vực hồ Ea M'tá.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cùng với thi công trong thời điểm mưa bão nên việc triển khai các công trình gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, UBND huyện đã chỉ đạo đại diện chủ đầu tư công trình đôn đốc nhà thầu thi công phải khắc phục mọi khó khăn, bảo đảm điều kiện tốt nhất để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.

Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện cũng cử cán bộ thường xuyên bám sát công trình để phối hợp với các đơn vị thi công, các địa phương kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Đến nay, các nhà thầu đã linh hoạt triển khai biện pháp, huy động tối đa nhân lực, vật lực để thực hiện các hạng mục. Đồng thời, tuân thủ tốt hướng dẫn 5K, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo quy định, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh tại công trường.

Ông Nguyễn Quang Trung, Giám đốc Công ty TNHH Trung Tuấn, đơn vị thi công tại tuyến 3 (đoạn trên đường đi UBND xã Ea Bhốk) cho biết: “Xác định an toàn lao động và bảo đảm chất lượng công trình là yếu tố hàng đầu, công ty đã tập trung cao độ từ nhân công đến thiết bị, máy móc, phương tiện vận tải, quyết tâm hoàn thành công trình an toàn, đúng tiến độ”.

Từ năm 2014 đến nay, Báo Đắk Lắk đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa tại một số vị trí dọc tuyến Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 10 cũng như những bất cập khi Dự án hệ thống thoát nước TTHC huyện Cư Kuin chưa được đưa vào sử dụng, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân. Trước phản ánh của Báo Đắk Lắk cùng kiến nghị, đề xuất của chính quyền địa phương, các sở, ngành chức năng cũng đã có những điều chỉnh đối với dự án này.
 

Hồng Chuyên

           

 

 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.