Multimedia Đọc Báo in

Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông vùng dân tộc thiểu số ở huyện Lắk

08:09, 12/01/2022

Trong những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Lắk.

Huyện Lắk nằm về phía Đông Nam của tỉnh, dân số trên 75.500 người, trong đó đồng bào DTTS chiếm hơn 66% tổng số dân; gồm 10 xã, 1 thị trấn, trong đó 9 xã thuộc khu vực III, 4 buôn đặc biệt khó khăn. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Lắk chiếm hơn 51%, tính đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 27,39% (mỗi năm giảm 4,78%). Để đạt được kết quả này, trong những năm qua, các địa phương thuộc xã vùng III, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chỉ tính riêng giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện Chương trình 30a của Thủ tướng Chính phủ, huyện Lắk được Trung ương và địa phương bố trí hơn 246 tỷ đồng, trong đó gần 200 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển. Cùng với đó, trong những năm qua, từ Chương trình 135, hằng năm các buôn vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Lắk được phân bổ vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, chủ yếu là hạ tầng giao thông nông thôn.

Tuyến đường nội buôn Mă, xã Bông Krang (huyện Lắk) được bê tông hóa khang trang.

Các dự án được triển khai khá đồng bộ, kịp thời, theo đúng quy định và hầu hết là do cấp xã làm chủ đầu tư, được lựa chọn theo nhu cầu và nguyện vọng thực tế của người dân trên địa bàn. Nhờ đó đã góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo ở các địa bàn khó khăn, nhất là vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Năm 2020, đoạn đường nội buôn Mă (đoạn từ nhà Ma Quynh đến điểm Trường Tiểu học Đặng Thùy Trâm) thuộc xã Bông Krang hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương và vận chuyển phân bón, nông sản. Ông Y Hơn Bhôk, Trưởng buôn Mă phấn khởi bày tỏ: Từ ngày đường được mở rộng, bê tông sạch sẽ, việc đi lại của bà con trong buôn dễ dàng hơn nhiều. Đây là tuyến đường nội buôn đến khu vực nương rẫy của người dân nên hằng ngày mật độ đi lại khá lớn. Khi đường chưa được làm mới, nhiều trường hợp vận chuyển nông sản qua đoạn đường này cả người và phương tiện bị ngã, lật xe. Buôn Mă hiện có 196 hộ dân, với 754 nhân khẩu, trong đó gần 48% hộ nghèo. Đời sống kinh tế người dân khó khăn, do vậy việc được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông là niềm vui lớn đối với bà con trong buôn.

Tương tự, trong năm 2020, UBND huyện Lắk đã phân khai bổ sung ngân sách vốn đầu tư phát triển cho 10 xã, thị trấn để mở rộng, bê tông hóa 13 trục đường ở các buôn đồng bào DTTS. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ cứng hóa các tuyến đường liên thôn, buôn trên địa bàn huyện đạt 96% vào cuối năm 2021. Anh Y Vinh Bkrông (buôn Yuk La 1, xã Đắk Liêng) vui mừng cho hay, hàng chục năm nay tuyến đường nội buôn luôn trong tình trạng mưa lầy, nắng bụi, việc đi lại hết sức khó khăn. Cuối năm 2020 đường được mở rộng, bà con đi lại thuận tiện, học sinh đi học dễ dàng hơn, đặc biệt không còn cảnh xe chở nông sản của bà con bị lật đổ vào mùa mưa.

Đường nội buôn Yuk La 1, xã Đắk Liêng (huyện Lắk) được đầu tư xây dựng từ Chương trình 135 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk khẳng định, trong những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được thực hiện công khai, minh bạch từ việc xác định đối tượng hỗ trợ (hộ nghèo, xã nghèo) đến việc phân bổ vốn và công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành, cộng đồng, người dân. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, từng bước thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn như huyện Lắk. Qua đó làm thay đổi đáng kể về hạ tầng thiết yếu và đời sống của người dân ở khu vực nông thôn, góp phần hoàn thành các mục tiêu của chương trình nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói chung.

Cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Lắk còn 23,89%, giảm nhiều so với những năm trước đó, đó là kết quả đáng ghi nhận song chất lượng giảm nghèo chưa thật sự bền vững, nguy cơ phát sinh và tái nghèo cao. Do đó, giai đoạn từ nay đến năm 2025, huyện Lắk xác định đầu tư hạ tầng là nhiệm vụ hàng đầu và có yếu tố quyết định để thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin).

Giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lắk đề xuất trên 293 tỷ đồng để thực hiện 7 dự án giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Cụ thể, các dự án: Hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn huyện 30a; Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng; Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo; Truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Nâng cao năng lực và giám sát chương trình.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.