Multimedia Đọc Báo in

Vận tải hàng không dần phục hồi

06:13, 24/01/2022

Khác với thời điểm đầu tháng Chạp năm 2021, số lượng hành khách di chuyển bằng máy bay rất thấp, tình hình bán vé Tết của các hãng hàng không, đại lý bán vé ế ẩm, trong một tuần trở lại đây, lượng khách tại Cảng hàng không (CHK) Buôn Ma Thuột tăng đột biến, dẫn tới ùn ứ cục bộ ở khu vực làm thủ tục.

Tính đến thời điểm hiện tại, đây là thời điểm CHK Buôn Ma Thuột có lượng khách đông nhất kể từ đợt dịch COVID-19 lần thứ tư xảy ra.

Ghi nhận vào sáng 21/1/2022, dù bộ phận an ninh sân bay kiểm soát chặt không cho người nhà vào nhưng ở các cửa làm thủ tục người vẫn đông kín. Đặc biệt, những ngày có nhiều chuyến bay trùng thời điểm khai thác của nhiều hãng hàng không, tình trạng ùn ứ cục bộ xảy ra, người dân khó khăn khi check-in (làm thủ tục).

Hành khách xếp hàng ở khu vực cổng kiểm tra thông tin về giấy tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, anh đã nhiều lần khởi hành tại Sân bay Buôn Ma Thuột, nhưng đây là lần đầu tiên anh thấy khách phải xếp hàng chờ làm thủ tục như thế này. Tuy nhiên, không như các sân bay quốc tế lớn như Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh), Nội Bài (TP. Hà Nội), Cát Bi (TP. Hải Phòng), Sân bay Buôn Ma Thuột do số chuyến còn ít nên chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ lúc cao điểm.

Theo thống kê của Cảng vụ hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột, ngày 14/1 có 16 lượt chuyến bay đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột, với trên 2.400 lượt khách; ngày 16/1 có 24 lượt chuyến, số lượng khách gần 3.200 người; ngày 19/1 có 28 lượt chuyến, số lượng khách 3.200 người…

Được biết, lượng khách chủ yếu tập trung ở các tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh; Buôn Ma Thuột – Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột – Hà Nội. Trong đó, tuyến Buôn Ma Thuột – Vinh xảy ra hiện tượng “cháy vé” vào một số ngày cao điểm từ 25 - 27 tháng Chạp. Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng cường chuyến bay đối với hành trình này. Đơn cử ngày 19/1 Hãng Vietjet Air tăng cường thêm chuyến bay đêm, với giá rẻ ngang bằng, thậm chí thấp hơn vé xe khách dịp cao điểm Tết.

Khu vực làm thủ tục tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chật cứng người. (Ảnh chụp vào sáng 21/1/2022).

Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, do đó các hãng hàng không khuyến cáo người dân cần chủ động thời gian, có mặt sớm để làm thủ tục bay. Hiện nay thực hiện theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, để đủ điều kiện bay, ngoài giấy tờ tùy thân thông thường như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe…, khách đi máy bay phải xuất trình giấy chứng nhận hoặc dữ liệu xác nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin COVID-19 trở lên (trong đó mũi 2 phải đủ 14 ngày), hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hay giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng. Đối với hành khách từ địa phương có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế (vùng phong tỏa) thì bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Ngoài các giấy tờ theo quy định, hiện nay tất cả hành khách đi máy bay đều phải thực hiện khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID mới đủ điều kiện làm thủ tục bay. Do đó, nếu không chủ động thực hiện khai báo y tế, hành khách rất dễ bị chậm chuyến, mất tiền vé vì không đủ thời gian làm thủ tục bay.

Được biết, CHK Buôn Ma Thuột có cấp sân bay 4C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm (tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm). Với quy mô nêu trên, CHK Buôn Ma Thuột hoàn toàn đáp ứng khai thác các loại tàu bay code C (như A320, A321, B767 và tương đương). Những năm qua, số lượng hành khách thông quan CHK Buôn Ma Thuột tương đối ổn định (khoảng 1 triệu hành khách/năm). Kỳ vọng thời gian tới, tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không sẽ khởi sắc, hạ tầng tại CHK Buôn Ma Thuột phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, du lịch tỉnh Đắk Lắk phát triển.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.