Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Hòa Phú “khóc ròng” vì mất mùa điều

08:12, 26/04/2022

Phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng nên từ lâu cây điều đã trở thành cây chủ lực tại xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột), hiện trên địa bàn có gần 800 ha điều.

Những năm qua, cây điều phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, vụ thu hoạch năm nay, khoảng 265 hộ trồng điều trên địa bàn xã rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên” vì bông khô, không đậu quả.

Hơn 10 năm nay, 2 ha điều đã mang lại thu nhập ổn định và cuộc sống đầy đủ cho gia đình chị H’Loan Hđơk (buôn Mbrê). Thế nhưng, năm nay điều mất mùa khiến gia đình chị gặp khó khăn. Nếu như năm ngoái, gia đình chị thu được hơn 1 tấn hạt điều khô, bán với giá gần 50 triệu đồng thì năm nay, điều mất mùa, ước tính năng suất chỉ bằng 1/3 năm ngoái. Chị H’Loan than thở: “Đã giữa mùa thu hoạch nhưng gia đình tôi mới bán được 5 triệu đồng, chắc hết mùa nhiều lắm cũng chỉ được chục triệu đồng".

Vườn điều của gia đình ông Trương Văn Lợi (thôn 11, xã Hòa Phú) thưa thớt quả.

Cũng theo chị H’Loan, các năm trước, vào thời điểm này khi đang rộ mùa thu hoạch điều thì các chủ vườn điều kiếm không ra người phơi điều thuê. Nhưng năm nay, người dân trong buôn không thấy ai thuê phơi điều cả. Cứ mỗi niên vụ điều kết thúc, người phơi điều thuê cũng kiếm được khoảng 30 - 40 triệu đồng. Thế nhưng, năm nay mất mùa, không có điều để phơi, nhiều người trong buôn không có việc phải bỏ đi các tỉnh khác làm thuê, kiếm sống.

Là người có kinh nghiệm trồng điều gần 20 năm nhưng mùa này, ông Trương Văn Lợi (thôn 11) cũng phải “khóc ròng” vì điều mất mùa. Năm nay thời tiết thất thường, mưa rào đúng thời điểm trổ bông khiến vườn điều của gia đình ông giảm năng suất gần một nửa so với năm ngoái, ước tính hết mùa gia đình ông cũng chỉ thu được khoảng 1 tấn hạt tươi. Ông buồn bã: “Mọi chi phí phân bón, làm cỏ, thuốc trừ sâu... gia đình tôi đều nợ, chờ đến lúc mùa điều kết thúc mới hoàn trả. Thế nhưng với tình trạng mất mùa như năm nay thì chắc chắn vụ điều này gia đình cũng chỉ đủ trả nợ, không bõ công chăm sóc”.

Nói về vụ điều năm nay, chị Nguyễn Thu Lan (thôn 11), chủ vựa thu mua tại địa bàn cho hay, đã hơn 20 năm thu mua điều nhưng năm nay là năm mất mùa thê thảm nhất. Các năm trước, mỗi ngày chị thu từ 50 - 60 tấn hạt tươi, năm nay điều mất mùa, ngày mua cao nhất cũng chỉ được 30 tấn hạt, còn trung bình là từ 15 - 20 tấn hạt/ngày. Mùa điều năm nay, mức giá điều tươi cũng như các năm trước, dao động từ 20 - 28 nghìn đồng/kg, lại mất mùa nên chẳng ăn thua. Nhiều người đến bán điều đều than thở không đủ tiền trả công chăm bón, thu hái.

Thương lái thu mua tại thôn 11 (xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) từng bao nhỏ từ 10 - 20 kg.

Bà Mai Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Phú cho biết, nguyên nhân điều mất mùa là do năm nay thời tiết biến đổi lớn. Vào cuối tháng 2, lúc điều ra hoa, đang là cao điểm mùa khô thì gặp những cơn mưa trái mùa đột ngột khiến hoa điều rụng, sau đó trời nắng khiến bông khô héo, bị "điếc" trái. Khi những cơn mưa trái mùa xuất hiện đột ngột cũng là nguyên nhân khiến độ ẩm tăng cao, từ đó dễ xuất hiện sâu bệnh, nhiều cây bị bọ xít, sâu, kén tóc đục thân khiến cành khô gãy không thể phát triển.

Trước thực trạng trên, cán bộ của Hội Nông dân xã đã hướng dẫn bà con phun thuốc phòng trừ, tổ chức tập huấn trao đổi kinh nghiệm ứng phó với sâu bệnh hại cây. Tuy nhiên, do thời tiết cùng tình trạng sâu bệnh lây lan nhanh nên người dân không thể khống chế kịp. Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân nên "trẻ hóa" vườn điều, thay đổi các loại giống để kháng sâu bệnh, giảm sự tác động của thời tiết nhằm ổn định năng suất, chất lượng lại, không nên chặt phá điều để trồng ồ ạt các loại cây khác.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc