Multimedia Đọc Báo in

Lại đến lượt cây điều mất mùa, rớt giá

08:29, 23/04/2014
Xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) hiện có 450 ha, chủ yếu tập trung ở các thôn Hiệp Đoàn, Hiệp Thành, Hiệp Tiến. Nhiều năm nay điều được coi là cây trồng mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con nơi đây, thậm chí có không ít hộ giàu lên nhờ cây điều.
Nông dân xã Quảng Hiệp đang thu hoạch điều.
Nông dân xã Quảng Hiệp đang thu hoạch điều.

Thế nhưng, vụ điều này hầu hết các hộ dân trong xã đều bị mất mùa do mắc phải đợt sương muối cuối năm vừa qua. Ước tính năng suất giảm từ 35 - 40% so với năm ngoái. Điều đáng nói hơn là giá điều cũng đang rớt dài, từ đầu vụ tới nay mà đã rớt từ 22.000 đ xuống còn 16.000 – 17.000 đ/kg điều tươi. Được biết, những năm gần đây năng suất cây điều liên tục giảm cộng với việc giá không ổn định đã khiến nhiều nông dân quyết định phá bỏ cây điều để chuyển đổi sang cây trồng khác cho thu nhập cao hơn. Nếu như trước năm 2010 diện tích điều toàn xã là 700 ha thì đến nay đã có trên 250 ha được chuyển đổi sang trồng cây khác như cà phê, tiêu… Nguyên nhân dẫn đến năng suất giảm dần ngoài thời tiết còn do giống điều chủ yếu ở địa phương là điều thực sinh và hầu hết đã trên 10 năm tuổi, chỉ một có số ít hộ  trồng điều cao sản. Giá cả không ổn định cũng là một trong những nguyên nhân khiến nông dân nản chí. Tuy nhiên, việc phá bỏ cây điều - một loại cây trồng có nhiều lợi thế trong đầu tư và chăm sóc - để chuyển sang các loại cây khác đang có giá nhưng đòi hỏi vốn đầu tư lớn liệu có dám chắc là sẽ không gặp rủi ro như cây điều hiện tại?

Ông Ngô Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết,  địa phương đang khuyến cáo bà con nông dân trước mắt chỉ nên chuyển đổi một phần diện tích cây điều sang trồng cây khác chỉ với những nơi chủ động được nước tưới; đồng thời cần cân nhắc trong việc lựa chọn loại cây trồng mới để phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Thiết nghĩ, trong nền kinh tế thị trường, người sản xuất cũng cần chủ động thích ứng với tình trạng biến động của giá cả hàng hóa, trên cơ sở đó tìm giải pháp thâm canh tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí đầu tư, không nên chạy theo phong trào chuyển đổi cây, con mỗi khi gặp tình trạng mất mùa, rớt giá để rồi tái diễn cảnh “được mùa, mất giá”.

 Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.