Multimedia Đọc Báo in

Vận tải hàng không lấy lại đà tăng trưởng

07:55, 10/06/2022

Tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, vận tải hành khách bằng đường hàng không trong những tháng đầu năm có nhiều tín hiệu lạc quan, từng bước lấy lại đà tăng trưởng.

Mới đây, tại Hội thảo phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hai năm 2020 - 2021, thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so với năm 2019.

Các hãng hàng không Việt Nam phải chật vật, xoay xở, thực hiện mọi giải pháp mang tính tự vận động cũng như được sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước để duy trì hoạt động.

Sang năm 2022, tình hình phòng, chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan, cộng với việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nên nhu cầu đi lại tăng cao.

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế chuyển sang thích ứng an toàn và hiệu quả với đại dịch, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không đã có dấu hiệu phục hồi tốt, nhất là thị trường hàng không nội địa.

Máy bay hạ cánh tại Sân bay Buôn Ma Thuột.

Tại Đắk Lắk, hoạt động vận tải hành khách bằng đường hàng không có nhiều tín hiệu lạc quan, lượng khách đến và đi tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột tăng cao hơn năm trước.

Theo số liệu thống kê của Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, 5 tháng đầu năm nay, có 864 chuyến bay cất, hạ cánh. So với năm 2021, số lượng chuyến bay không tăng, không giảm, song đáng mừng là tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao hơn nhiều so với năm trước.

Cụ thể, thời gian này Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có 580.441 lượt hành khách, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng tháng 5/2022, tổng số khách đi, đến Sân bay Buôn Ma Thuột đạt 144.448 lượt người/864 lượt chuyến cất, hạ cánh, trung bình mỗi chuyến bay đạt 167 lượt khách.

Theo đánh giá của Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột, các thời điểm lượng khách đi, đến tỉnh Đắk Lắk bằng đường hàng không cao như đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2022, dịp Lễ 30/4 và 1/5. Một số hãng hàng không có lượng khách đi lại ổn định.

Đơn cử, trong tháng 2/2022, Hãng Vietnam Airlines có hơn 47.200 lượt khách, Hãng Vietjet Air có gần 47.000 lượt khách đi, đến; tháng 4/2022, Hãng Vietnam Airlines có 43.440 lượt khách đi, đến, Hãng Vietjet Air có 64.897 lượt hành khách…

Hiện nay, dù lượng khách đi, đến Cảng hàng không Buôn Ma Thuột tăng ổn định song các hãng vẫn thận trọng trong việc khôi phục lại một số đường bay tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trước đó. Chẳng hạn, đường bay Buôn Ma Thuột – Cần Thơ được Hãng Vietnam Airlines mở vào tháng 6/2020 và đường bay Buôn Ma Thuột – Phú Quốc cũng được hãng này mở vào cuối tháng 4/2021, nhưng sau đó do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên tạm dừng hoạt động đến nay.

Đại diện hãng cho biết, hiện hãng chưa có kế hoạch khôi phục lại các đường bay này, đang tập trung đẩy mạnh khai thác các đường bay từ Buôn Ma Thuột đến TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh…

Hành khách làm thủ tục tại nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Các yếu tố giúp hoạt động vận tải hành khách tăng trưởng, ngoài kết quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19 được kiểm soát thì các chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay cũng giúp lượng khách đến tỉnh tăng cao. Chỉ tính riêng trong dịp Lễ 30/4 và 1/5, tỉnh đón gần 60.000 lượt khách đến tham quan và du lịch, trong 3 tháng đầu năm có gần 200.000 lượt khách đến Đắk Lắk… Trong số này, lượng khách từ các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Dương… chủ yếu di chuyển bằng đường hàng không. Ngành du lịch đặt mục tiêu trong năm nay đón khoảng 900.000 lượt khách đến tỉnh – hoạt động này sẽ tạo nhiều cơ hội để ngành hàng không phục hồi và phát triển.

Đại diện lãnh đạo Cảng hàng không Buôn Ma Thuột cho biết, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có cấp sân bay 4C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, nhà ga hành khách đáp ứng công suất khai thác 2 triệu hành khách/năm (tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm). Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Buôn Ma Thuột tương đối ổn định trong những năm gần đây khoảng 1 triệu lượt hành khách/năm (trừ hai năm 2020 - 2021 do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp).

Hiện Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang khai thác các đường bay đi, đến 6 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Vinh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Thanh Hóa. Căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo nhu cầu đi lại của người dân, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột dự báo năm 2022 sẽ có trên 1,2 triệu lượt khách đi, đến Đắk Lắk bằng máy bay.

Số liệu thống kê cho thấy, chỉ tính 5 tháng đầu năm nay tỷ lệ khách đi, đến Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đã thực hiện được hơn 54% kế hoạch đề ra. Với kết quả này, tin tưởng rằng đến cuối năm 2022, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột sẽ đạt được mục tiêu, kế hoạch đề ra, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.