Multimedia Đọc Báo in

"Chuyện nhỏ" trong trải nghiệm du lịch

09:46, 16/10/2022

Hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Ngoài những “việc lớn” như triển khai các chính sách kích cầu, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, quy hoạch cụ thể… thì cũng rất cần quan tâm đến những “việc nhỏ” như giữ gìn vệ sinh chung, bố trí các công trình vệ sinh phù hợp tại các điểm, khu du lịch, nhất là du lịch cộng đồng.

Trong chuyến du lịch mới đây, du khách H.K.A. đến từ Ninh Bình khá hào hứng tìm hiểu về nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ngoài việc tham quan buôn làng, thưởng thức ẩm thực, chị còn muốn mặc quần áo thổ cẩm truyền thống của đồng bào để có thêm trải nghiệm, chụp những bức ảnh đẹp khoe với bạn bè.

Du khách tham quan và trải nghiệm lễ kết nghĩa anh em ở buôn Tơng Jú (xã Ea Kao).
Du khách tham quan và trải nghiệm lễ kết nghĩa anh em ở buôn Tơng Jú (xã Ea Kao). (Ảnh minh họa: Thúy Hồng)

Tuy nhiên, dãy trang phục dành cho du khách bốc lên mùi khó chịu khiến chị phải dừng tay lựa chọn. Có lẽ, những bộ đồ này đã có du khách mặc trước đó nhưng chưa được xử lý làm sạch, còn nguyên mùi mồ hôi và lấm tấm mốc.

Dù rất muốn lựa chọn một bộ khác nhưng chị A. không vượt qua được nỗi “ám ảnh” đó nên đành dừng lại ở trải nghiệm này. “Dù rất thích nhưng tôi rất tiếc…”, chị A. thốt lên khi kết thúc chuyến tham quan.

Lần khác, đoàn du khách trải nghiệm du lịch sinh thái rất thích thú với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, những món ăn dân dã, mang đậm bản sắc Tây Nguyên. Nhưng bước ra sau cánh cửa phòng ăn, họ gặp ngay một “hậu trường” vật dụng, nguyên liệu nấu nướng bừa bộn, nước đổ tung tóe trên nền trông rất nhếch nhác, dễ tạo liên tưởng không hay về chất lượng bữa ăn, về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đó là chưa kể đến việc công trình vệ sinh công cộng còn thiếu, hoặc không bảo đảm vệ sinh. Đáng nói là "hậu trường" kiểu này không khó bắt gặp tại một số điểm, khu du lịch, nhà hàng, quán ăn... Nó thể hiện sự thiếu chỉn chu, thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến ấn tượng tốt đẹp về điểm đến của du khách.

Nhiều khi những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ như vậy khiến các hướng dẫn viên du lịch lâm vào tình trạng khó xử, làm ảnh hưởng đến chất lượng chuyến đi, thậm chí làm “mất hứng” nhu cầu trải nghiệm của du khách.

Do đó, mỗi một người làm du lịch, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cần chú ý nâng cao tính chuyên nghiệp từ những việc nhỏ để tạo sự thoải mái, an tâm cho du khách. Chỉ có cách làm chuyên nghiệp mới có thể vừa giữ chân du khách trải nghiệm các dịch vụ với thời gian lưu trú lâu, vừa thu hút khách trở lại.

Bình Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.