Multimedia Đọc Báo in

Đến Buôn Ma Thuột đắm mình trong hương sắc cà phê

08:17, 10/03/2023

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ chính thức khai mạc vào 19 giờ 45 tối hôm nay (10/3). Đây là lễ hội có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, hứa hẹn nhiều mới mẻ, khác biệt, mang đến những trải nghiệm, ấn tượng khó quên đối với người dân và du khách.

Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 cho biết, Lễ hội lần này có nhiều điểm khác so với Lễ hội lần thứ 7 năm 2019. Cụ thể, Lễ khai mạc có chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới” là thông điệp thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới để khẳng định và nâng tầm vị thế của Cà phê Buôn Ma Thuột; lan tỏa, giới thiệu văn hóa Cà phê Buôn Ma Thuột đến bạn bè quốc tế. Hội thi nhà nông đua tài với chủ đề "Canh tác cà phê thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" có điểm mới là Vòng lựa chọn - vòng casting “Đường đến Hội thi nhà nông đua tài” diễn ra từ ngày 1 đến ngày 15/2/2023 tại 8 tỉnh có đội thi tham gia (Sơn La, Quảng Trị, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum). Điều này cho thấy sức lan tỏa của Lễ hội đến với các tỉnh cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trong công tác tổ chức.

Về Ngày hội cà phê miễn phí Buôn Ma Thuột, có 472 quán cà phê trên địa bàn toàn tỉnh đăng ký tham gia chương trình mời khách hàng uống cà phê miễn phí trong ngày 10/3. Điểm mới của chương trình cà phê miễn phí tại Lễ hội lần này là Ban tổ chức không phát phiếu, tạo điều kiện cho mọi du khách có thể đến thưởng thức thoải mái ở nhiều quán cà phê khác nhau.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 hứa hẹn nhiều sự mới mẻ, hấp dẫn.

Hội voi Buôn Đôn tại huyện Buôn Đôn sẽ có các hoạt động mới như: Lễ cúng bến nước, Lễ cúng sức khỏe cho voi, Hội thi trang điểm cho voi, Tiệc buffet dành cho voi (kết hợp cùng chương trình tương tác giữa khách mời, khán giả, du khách... mua đồ ăn và cho voi ăn); Chương trình voi chào đại biểu, khán giả (kết hợp chương trình tương tác giữa khách mời, khán giả, du khách... bình chọn voi có động tác chào đẹp nhất), Lễ tắm và cúng sức khỏe cho voi…

Một trong những hoạt động được mong chờ nhất là Lễ hội đường phố với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Nơi hội tụ ba nền văn minh cà phê thế giới” với nhiều chương trình nghệ thuật đường phố đặc sắc, lan tỏa tinh hoa đại ngàn và nguồn năng lượng bùng cháy. Đây sẽ là điểm gặp gỡ và thăng hoa của sắc màu, niềm tin, hạnh phúc và trên hết là sự khẳng định những giá trị của Buôn Ma Thuột trong nền văn minh cà phê thế giới. Hòa mình vào Lễ hội, du khách sẽ cảm nhận được những người con của vùng đất này đã không ngừng sáng tạo và nuôi dưỡng chí lớn, bền gan, tạo dựng những giá trị cho cà phê - hạt ngọc từ đất lành.

Cũng được chờ đợi không kém là chương trình Lễ hội ánh sáng với chủ đề “Thế giới cà phê - Bừng sáng Ban Mê”. Lễ hội sử dụng hiệu ứng, công nghệ ánh sáng hiện đại, rực rỡ, đầy màu sắc, âm nhạc rộn ràng, tươi vui với sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sĩ, nhóm nhạc trong nước và quốc tế; không gian giao lưu cộng đồng, người dân tham gia tự do và hòa mình vào không khí lễ hội. Với không gian tràn ngập ánh sáng đa sắc huyền ảo, đầy tính sáng tạo, mới mẻ, đây là điểm nhấn ấn tượng trong các hoạt động nổi bật của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.

Tháng Ba, Buôn Ma Thuột vào hội.

Trước thềm Lễ hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 Nguyễn Tuấn Hà  chia sẻ: “Với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”, tỉnh Đắk Lắk và cá nhân tôi mong muốn Lễ hội mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, được đắm mình trong hương sắc cà phê và những lễ hội truyền thống độc đáo, nghe tiếng cồng, tiếng chiêng trong thời khắc đẹp nhất của tháng ba Tây Nguyên. Du khách và bạn bè năm châu hãy đến với mảnh đất xinh đẹp để hòa mình vào lễ hội. Tôi cũng xin được gửi lời tri ân đến người dân Đắk Lắk - những con người cần mẫn trong hành trình trồng, chế biến và xây dựng thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột; tri ân những trái tim, bàn tay, khối óc đã luôn nỗ lực miệt mài vì sự phát triển của tỉnh Đắk Lắk, để xây dựng, khẳng định vị thế của “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới".

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.