Multimedia Đọc Báo in

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”:

Hình thành môi trường giao thông an toàn, thân thiện

07:11, 17/09/2023

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) khu vực các trường học, mô hình “Cổng trường ATGT” đã và đang được nhiều đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng phối hợp triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh số lượng phương tiện giao thông đường bộ đang gia tăng nhanh, tổ chức giao thông đường bộ tại Việt Nam nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng chưa thực hiện được các biện pháp ưu tiên cho đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, học sinh, người khuyết tật…, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) đối với học sinh trong khu vực trường học đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong giai đoạn 2016 - 2020, trên toàn quốc số vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi chiếm 6,75% tổng số vụ tai nạn, đến năm 2021 số vụ TNGT liên quan đến người dưới 18 tuổi đã tăng, chiếm 10,63% tổng số vụ tai nạn.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Buôn Đôn) phát tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Buôn Đôn).

Mục tiêu chống ùn tắc giao thông ở khu vực trường học, hạn chế tối thiểu số vụ TNGT liên quan đến học sinh được Đảng, Chính phủ và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nhằm giải quyết vấn đề này, tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra mục tiêu “100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông”. Tại Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo “Tiếp tục hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy, đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông vào trong chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông”.

Tại Đắk Lắk, thực hiện chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương và địa phương, lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các đơn vị trường học trên địa bàn triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” tại các trường học, nhất là các điểm trường nằm dọc hai bên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu vực có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ tại buổi Lễ ra mắt Mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".

Xác định công tác giáo dục ATGT trong trường học có ý nghĩa quan trọng, giúp học sinh sớm hình thành thói quen tốt khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn cho chính các em cũng như cộng đồng, thời gian qua, huyện Buôn Đôn đã có nhiều giải pháp thiết thực trong tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức học sinh. Thượng tá Kiều Văn Trầm, Phó Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, trước thềm năm học mới 2023 – 2024, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Trật tự kết hợp công tác tuyên truyền, phát tờ rơi cho học sinh và phụ huynh có con, em đang theo học tại các trường trên địa bàn huyện về các quy định khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với các trường học, địa phương xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Mầm non Hoa Mai (xã Cuôr Nia) và Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (xã Tân Hòa). Quá trình triển khai mô hình này, Công an huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tham gia nhằm phát huy hiệu quả. Theo đó, giao đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã là Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chí Trưởng Công an xã là Phó Trưởng Ban thường trực, Hiệu trưởng trường học là Phó Trưởng ban…

Hay như mới đây, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công an thành phố đã phối hợp với UBND phường Thành Nhất và Trường Tiểu học - THCS Nguyễn Khuyến tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường ATGT”. Tại buổi lễ, thông qua cách truyền đạt dí dỏm, cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT – Trật tự (Công an thành phố) đã tuyên truyền, phổ biến tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Theo Trung tá Trịnh Ngọc Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột), việc triển khai Mô hình “Cổng trường ATGT” nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh và quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Với ý nghĩa thiết thực đó, việc lan tỏa, nhân rộng mô hình này là hết sức cần thiết để hành trình đến trường của học sinh thông thoáng, an toàn hơn.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bùi Văn Ngọc cho hay, tỉnh Đắk Lắk với dân số khoảng 2 triệu người, trong đó học sinh của năm học 2023 – 2024 có hơn 500 nghìn em từ bậc mầm non đến THPT. Vì vậy, trước các cổng trường, mật độ phương tiện và người tham gia giao thông rất cao, là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc cục bộ, thậm chí còn dẫn đến TNGT. Do vậy, mô hình “Cổng trường an toàn” đã và đang được các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai được xem là một trong những giải pháp giúp hình thành môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT ở lứa tuổi học sinh. Đây là mô hình trọng điểm thuộc chương trình phối hợp số giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 – 2025.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.