Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở Ea Bung

08:19, 06/11/2023

Vi mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) trong năm 2023, xã Ea Bung (huyện Ea Súp) đã khắc phục những tồn tại và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí TCPL, đảm bảo phát huy quyền của công dân trong tiếp cận thông tin pháp luật.

Ngay từ đầu năm, xã Ea Bung đã kiện toàn thành viên đội tuyên truyền viên pháp luật gồm 17 người (1 tổ trưởng, 1 tổ phó và các thành viên, có 6 người là thôn trưởng). Tổ chức xây dựng, cập nhật các văn bản pháp luật và biên soạn thành tài liệu tuyên truyền đến người dân bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả như: lồng ghép vào các buổi họp dân, phát tờ rơi, thông qua các sự kiện hoạt động thể thao, hay khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) tại UBND xã.

Cán bộ xã Ea Bung hướng dẫn người dân tra cứu các danh mục thủ tục hành chính.

Danh mục các TTHC đều được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã để người dân theo dõi, nắm bắt và giám sát thực hiện. Trong 10 tháng năm 2023, xã đã tiếp nhận 947 hồ sơ giải quyết TTHC. Trong đó: lĩnh vực tư pháp - hộ tịch 698 hồ sơ; lĩnh vực lao động và xã hội 9 hồ sơ; địa chính – xây dựng 240 hồ sơ… Hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 940 hồ sơ, đối với 7 hồ sơ quá hạn, đã trực tiếp xin lỗi người dân. Từ đầu năm đến nay, qua công tác tiếp công dân (thứ Hai, thứ Năm hằng tuần) xã đã tiếp nhận 6 đơn thư của người dân; trong đó, đã xử lý 4 đơn, còn 2 đơn đang trong quá trình xác minh. Bên cạnh đó, UBND xã đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Ea Súp tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hòa giải cho 42 hòa giải viên ở các thôn.

Ông Đỗ Đức Thiềm (thôn 10, xã Ea Bung) chia sẻ: Qua các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật do UBND xã tổ chức, bản thân ông và người dân địa phương đã hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật, nhất là về Luật Biên giới, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình... Qua đó, nâng cao nhận thức vai trò, quyền và nghĩa vụ của bản thân, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại xã Ea Bung.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bung cho biết: Để xây dựng xã đạt chuẩn TCPL (tiêu chí 18.4 trong xây dựng nông thôn mới nâng cao), cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung vào cuộc. Trong đó, chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên tại các thôn; tạo điều kiện để nhân dân tham gia ý kiến các nội dung trên tất các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội…; phân công cán bộ, công chức chuyên môn theo dõi giải quyết các TTHC, trả lời đơn thư kiến nghị của người dân kịp thời. Bên cạnh đó, xã cũng chú trọng bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho tổ hòa giải ở các thôn, từ đó phát huy vai trò của đội ngũ này trong theo dõi, nắm bắt và giải quyết tận gốc các vụ mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Anh Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.