Multimedia Đọc Báo in

“Móc khóa an ninh” góp phần bảo đảm ANTT ở cơ sở

08:16, 19/10/2022

Xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) có 2.969 hộ, 13.959 khẩu, với 17 dân tộc cùng sinh sống tại 14 thôn, buôn; trong đó 69% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) của huyện.

Trước đây, tình trạng mất ANTT tại Ea Hồ diễn ra khá phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, trộm chó, điều khiển xe mô tô phân khối lớn vi phạm trật tự an toàn giao thông… Để đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, ngay sau khi về xã, lực lượng công an chính quy đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề trọng điểm, cần tập trung giải quyết.

Công an xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) dán tem in số điện thoại "đường dây nóng" lên xe máy người dân.

Trên cơ sở đó, Công an xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác bảo đảm ANTT phù hợp tính chất, đặc điểm địa bàn, trong đó phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Bên cạnh đó, còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tích cực vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm; thông tin, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con nâng cao tinh thần cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa; triển khai các biện pháp nghiệp vụ, huy động tối đa lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm; tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm...

 

“Số điện thoại in trên tem và móc khóa luôn thường trực 24/24 giờ, kể cả ngày nghỉ, lễ, Tết; 100% nguồn tin do nhân dân cung cấp đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời và có phản hồi kết quả đến cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin; mọi công dân được giữ bí mật về nội dung tin báo và nhân thân…” - Đại úy Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng Công an xã Ea Hồ.

Đặc biệt, từ tháng 4/2022 đến nay, Công an xã triển khai mô hình “Dán tem in số điện thoại đường dây nóng” và tặng “móc khóa an ninh” miễn phí cho nhân dân. Trung úy Vũ Minh Quyền, Công an xã Ea Hồ cho hay, đơn vị đã cử từng cán bộ phối hợp với công an xã bán chuyên trách và ban tự quản các thôn, buôn đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động, đồng thời dán tem có in số điện thoại “đường dây nóng” của Công an huyện Krông Năng, Công an xã Ea Hồ ở vị trí dễ thấy nhất trong nhà để người dân tố giác tội phạm mọi lúc, mọi nơi khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, khi công dân đến UBND xã giải quyết công việc thì được phát miễn phí móc khóa có ghi số điện thoại “đường dây nóng” của lực lượng chức năng. Toàn bộ kinh phí in tem và sản xuất móc khóa đều được thực hiện bằng nguồn xã hội hóa.

Ông Y Cơn Mlô, ở buôn Giêr chia sẻ: “Trước đây, khi chưa có số điện thoại "đường dây nóng", mỗi khi có vấn đề gì muốn trình báo, người dân phải đến trụ sở UBND xã mới báo cáo lực lượng chức năng, khi công an xã tới nơi thì sự việc “đã rồi”! Nhưng hiện nay, mô hình mới này đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc tố giác tội phạm, khi xảy ra trường hợp cấp bách là có ngay số điện thoại "đường dây nóng" để báo tin”.

Đại úy Nguyễn Xuân Trường, Phó Trưởng Công an xã Ea Hồ cho biết, từ khi áp dụng mô hình đến nay, đơn vị tiếp nhận hàng trăm tin báo từ người dân liên quan đến ANTT trên địa bàn, qua đó kịp thời can thiệp và giải quyết triệt để ngay tại cơ sở.

Những chiếc móc khóa được sản xuất nhỏ gọn, đẹp mắt để tặng cho người dân

Điển hình, vào lúc 13 giờ 20 ngày 16/8, qua số điện thoại “đường dây nóng”, người dân báo tin bà Phan Thị Quyên (SN 1964, trú thôn Trung Hồ) khi đến nhà em ruột Phan Ngọc Minh (trú cùng thôn) chơi có để chiếc xe mô tô trước cổng thì bị trộm mất. Sau khi nhận tin báo, Công an xã nhanh chóng có mặt, lên phương án giải quyết, đồng thời điện báo Công an huyện hỗ trợ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau một ngày lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng Hồ Đắc Lý (SN 1993, trú thôn Trung Hồ) là thủ phạm đang lẩn trốn ở xã Phú Lộc, sau đó bàn giao cho các đội nghiệp vụ Công an huyện xử lý. Chưa hết, qua số điện thoại “đường dây nóng”, Công an xã còn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính, hỗ trợ tư vấn những vấn đề pháp lý trong phạm vi quy định, giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Với hiệu quả bước đầu, mô hình "móc khóa bảo đảm ANTT" được người dân trên địa bàn xã hưởng ứng tích cực, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Đây là “cầu nối” giữa người dân với lực lượng công an trong việc bảo đảm ANTT, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.