Multimedia Đọc Báo in

Kỳ tích của “Những chiến binh sao vàng”

15:00, 26/09/2021

Trong tuần qua, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam đã được đội tuyển futsal Việt Nam – được gọi tên “Những chiến binh sao vàng” dẫn dắt, trải nghiệm qua nhiều cung bậc cảm xúc và lý trí.

Futsal là bóng đá trong nhà với bốn cầu thủ cùng một thủ môn. Thành tích của fulsal Việt Nam cũng khá đáng nể khi đây là lần thứ hai được tham dự World Cup Futsal  FIFA. Nhưng, sau trận thua to Brazil 1-9 hôm ra quân, không ít người đã nghĩ đến một kết quả không mấy khả quan cho thầy trò HLV Phạm Minh Giang.

Đối thủ đều là các đội mạnh: Panama xếp 37 thế giới, đặc biệt Cộng hòa Séc đứng 15 thế giới, Nga đứng thứ 4 thế giới và hiện đang là đương kim Á quân thế giới. Hơn thế, 4 năm trước, cũng trận đấu vòng 1/8, Nga đã đánh bại chúng ta đến 7 bàn không gỡ. Vậy thì, với một đội bóng non trẻ xếp 44 thế giới như futsal Việt Nam, làm sao để tránh khỏi khả năng phải nhận lấy một trận thua đậm?

Thế rồi mọi dự cảm hoàn toàn ngược lại, chúng ta đã có trận thắng Panama 3-2, hòa 1-1 trước Cộng hòa Séc trong thế ghi bàn trước. Và chỉ chấp nhận thất bại sát nút 2-3 trước một "đế chế futsal" như Nga. Hình ảnh “những chú gấu” phải câu giờ ở phút cuối và khi tiếng còi kết thúc họ vẫn còn sững sờ thất vọng, chẳng khác gì một màn vinh danh “đoàn quân áo đỏ”.

Đội tuyển futsal Việt Nam đã tạo nên nguồn cảm hứng mãnh liệt cho người hâm mộ cả nước. Ảnh: Quang Thắng

Từ một đội bóng xếp 44, futsal Việt Nam đã tăng 5 bậc với 3 trận - hiện chúng ta đã ở vị trí 39, và sẽ còn tăng nữa khi chưa tính trận gặp Nga. Hồ Văn Ý, chàng thủ môn tài năng đã được bầu chọn là 1 trong 15 thủ thành futsal xuất sắc nhất thế giới. Với bàn thắng ghi vào lưới Panama được bình chọn nhiều hơn gấp 100 lần các đề cử khác cho bàn đẹp nhất vòng bảng, Nguyễn Văn Hiếu được đánh giá là 1 trong 5 cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải.

Hãy đọc những dòng ngợi ca của FIFA dành cho Hiếu: “Thật đáng kinh ngạc nếu biết rằng khi FIFA Futsal World Cup gần nhất diễn ra vào năm 2016, Văn Hiếu thậm chí còn chưa chơi môn thể thao này. Anh ấy bắt đầu nổi lên vào năm 2018, trở thành tuyển thủ futsal Việt Nam chỉ 12 tháng sau đó và hiện đang chói sáng tại World Cup Lithuania 2021”.

Hay một Đắc Huy được phát hiện từ sân chơi bóng đá sinh viên. Trong trận gặp Nga, Huy đã phải tiêm thuốc giảm đau để vào sân gánh vác với đồng đội. Chúng ta cũng hết sức cảm thương cho HLV trưởng Phạm Minh Giang khi ông đã không thể sát cánh cùng học trò trận gặp Nga vì nhiễm COVID-19. Hình ảnh Đức Tùng chống nạng ra sân để khi đồng đội ghi bàn thắng đã căng số áo của anh như một món quà, không chỉ mình anh rơi lệ trong khoảnh khắc đó.

Một thông điệp luôn được Ban huấn luyện đội tuyển futsal Việt Nam truyền đạt trước mỗi trận đấu: “Hãy đá vì đồng bào ở nhà đang gặp khó khăn vì dịch bệnh, vì màu cờ và vì Tổ quốc”.

Khi trái bóng futsal lăn tít bên tận trời Tây thì ở đâu đó trên mọi miền quê hương, đặc biệt trong các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, hàng triệu khán giả đang dõi theo các chàng trai áo đỏ. Sau những mệt nhọc, âu lo, họ đã được truyền niềm vui mang tên bóng đá. Mấy năm qua, bóng đá đã rất nhiều lần mang đến cảm xúc tuyệt vời cho người dân Việt Nam - điều mà không lĩnh vực nào làm được.

Với một nền thể thao, việc chọn lựa các môn phù hợp với tầm vóc, thể trạng, sở trường của người dân quốc gia đó để phát triển thành đỉnh cao đòi hỏi một tầm nhìn rất xa. Nói công bằng, futsal Việt Nam chưa được đầu tư nhiều. Chỉ nhờ may mắn ở chỗ bóng đá phong trào ở ta phát triển rất mạnh, bền bỉ. Hiện địa phương nào cũng có rất nhiều sân bóng nhân tạo với các giải phong trào hoạt động rất sôi nổi. Từ đó đã tạo ra nền tảng cho đội tuyển futsal quốc gia.

Thiết nghĩ, sau thành công lần này của đội tuyển futsal Việt Nam, những người có trách nhiệm hãy vào cuộc quyết liệt để nâng tầm futsal Việt. Hãy biến futsal thành một “đặc sản” của Việt Nam để 4 năm sau, chúng ta có thể chạm được những vinh quang. Kể cả những địa phương còn nhiều khó khăn như Đắk Lắk cũng hoàn toàn có thể phát triển môn thể thao rất dễ đầu tư này, để người dân có thêm món ăn tinh thần.

Hữu Quý
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.