Multimedia Đọc Báo in

"Trái tim khiêm nhường" trên sân cỏ

18:44, 23/09/2021

Trước lượt trận thứ ba, vòng loại cuối cùng World Cup 2022, khu vực châu Á giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc, một số chuyên gia cũng như người hâm mộ tỏ vẻ lạc quan, dự đoán về một kết quả khả quan, thậm chí là một chiến thắng dành cho các học trò Huấn luyện viên Park Hang-seo dù phải chơi trên sân khách. Sự tự tin thái quá này vô hình trung tạo áp lực không đáng có cho tuyển Việt Nam.

Sau 2 lượt trận gặp các đội bóng mạnh hàng đầu châu lục là Australia và Saudi Arabia, dẫu để thất thủ với tỷ số lần lượt 0-1 và 1-3, song đội tuyển Việt Nam nhận được những đánh giá tích cực từ giới chuyên môn, truyền thông trong và ngoài nước. Về phía người hâm mộ cũng hoàn toàn hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ con cưng khi họ đã chiến đấu với tất cả khả năng, bằng quyết tâm cao nhất trước những ứng viên nặng ký để người hâm mộ không phải thất vọng. Ngược lại đối thủ ở lượt trận thứ ba của Việt Nam là Trung Quốc lần lượt thua Australia và Nhật Bản với tỷ số 0-3 và 0-1. “Những chú rồng” – biệt danh của tuyển Trung Quốc chịu nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn, truyền thông trong nước.

Theo dõi trận đấu của tuyển Việt Nam và tuyển Trung Quốc cùng gặp đội bóng đến từ xứ sở chuột túi Australia và trên cơ sở số liệu thống kê thể hiện thì các chỉ số của tuyển Việt Nam đều nhỉnh hơn đối phương. Cụ thể tuyển Việt Nam dứt điểm 11 lần, trong đó có 2 pha dứt điểm có thể chuyển hóa thành bàn thắng, còn Trung Quốc có 7 tình huống dứt điểm nhưng không lần nào trúng đích. Về chỉ số phòng ngự, tuyển Việt Nam có 18 tình huống giải nguy và chỉ để đối thủ ghi 1 bàn trong khi Trung Quốc để thủng lưới 3 bàn.

Huấn luyện viên Park Hang-seo luôn cẩn trọng trong phát ngôn trước báo giới và dành sự tôn trọng cho tất cả các đối thủ. Ảnh: Internet

Có thể hiểu được sự kỳ vọng rất cao của giới chuyên môn cũng như người hâm mộ vào một chiến thắng trước Trung Quốc, nhất là khi những lá thăm may rủi đã đưa Việt Nam rơi vào bảng đấu rất mạnh, khó có cơ hội giành những tấm vé trực tiếp vào World Cup thì một chiến thắng trước đối thủ được đánh giá “nhẹ” nhất bảng là Trung Quốc cũng đủ để người hâm mộ thỏa mãn. Tuy vậy cần phải nhớ rằng, trong bóng đá tất cả các số liệu thống kê chỉ có tính tham khảo. Không phải ngẫu nhiên tại vòng loại cuối cùng này, Liên đoàn Bóng đá châu Á xếp đội tuyển Việt Nam vào nhóm cuối, nhóm hạt giống thứ 6, trong khi đó Trung Quốc nằm ở nhóm hạt giống thứ 4. Còn trên bảng xếp hạng FIFA khu vực châu Á, lúc này Trung Quốc đang xếp thứ 9, trong khi Việt Nam ở vị trí thứ 14. Điều đó phần nào phản ánh, cho thấy sự chênh lệch khá rõ giữa tuyển Trung Quốc và Việt Nam.

Huấn luyện viên Park Hang-seo, một chiến lược gia vốn hết sức cẩn trọng trong phát ngôn và dành sự tôn trọng cho tất cả các đối thủ cũng đã lên tiếng nhận định Việt Nam là đội bóng yếu nhất bảng. Còn nhớ ngay sau khi lễ bốc thăm, xác định được những đội cùng bảng, trả lời báo giới ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho các trận đấu với trái tim khiêm nhường”. Chắc hẳn dù được truyền thông, người hâm mộ ưu ái gắn cho biệt danh là “Phù thủy” bởi tài cầm quân khéo léo của mình song hơn ai hết, ông biết tự lượng sức, biết khả năng, trình độ đội bóng mà ông chịu trách nhiệm dẫn dắt đang nằm ở đâu so với các đối thủ cùng bảng. Chính sự khiêm tốn, “biết người, biết ta” là “chìa khóa” mở ra thành công, để Huấn luyện viên Park Hang-seo nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng từng đối thủ, từ đó đưa ra đối sách hợp lý nhất khi đối đầu để giúp đội tuyển giành kết quả tốt nhất, đủ để làm hài lòng người hâm mộ khó tính nhất, kể cả khi đội tuyển bị thất bại, mà hai trận thua Australia và Saudi Arabia là một minh chứng. 

Qua khoảng thời gian hơn 4 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, triết lý, phương châm bóng đá “trái tim khiêm nhường” của Huấn luyện viên Park Hang-seo đã lan tỏa, được các học trò của ông tiếp thu một cách nghiêm túc. Các cầu thủ Việt Nam khi được phép trả lời báo chí rất cẩn trọng, chừng mực trong phát ngôn và rất tôn trọng mọi đối thủ, ngay cả khi giành chiến thắng. Họ không có tư tưởng tự mãn, đánh giá, xem nhẹ bất cứ đối thủ nào. Chính vì vậy, lúc này trước trận đấu quan trọng với tuyển Trung Quốc, chúng ta cần sát cánh, đồng hành cổ vũ, động viên, khích lệ tinh thần các cầu thủ thay vì đưa ra những nhận định thiếu khách quan, thiếu tôn trọng đối thủ, làm mất đi tinh thần fair-play của bóng đá.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.