Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp từ những hình ảnh đẹp của thể thao

15:00, 26/09/2021

Tại giải FIFA Futsal World Cup 2021, hình ảnh HLV tuyển futsal Thái Lan Rakphol Sainetngam cùng toàn thể ban huấn luyện nồng nhiệt chúc mừng các cầu thủ Việt Nam khi đội tuyển Việt Nam đoạt tấm vé vào vòng knock-out đã trở thành đề tài thu hút người hâm mộ cũng như truyền thông bình luận.

Trong đoạn clip, sau khi Việt Nam có trận hòa quả cảm trước cường quốc futsal của châu Âu là đội tuyển Cộng hòa Séc để trở thành đại diện đầu tiên của Đông Nam Á vào vòng 1/8, HLV Rakphol Sainetngam cùng toàn thể Ban huấn luyện đội Thái Lan đã đứng đợi, chờ sẵn ở đường hầm, đón từng cầu thủ Việt Nam đi ngang qua để bắt tay, dành những cái ôm thân thiện, chân tình kèm nụ cười rạng rỡ chúc mừng.

Đoạn clip trên đã thu hút hơn 10.000 lượt xem, hàng trăm lượt chia sẻ cùng rất nhiều bình luận khen ngợi. Người xem đã thay đổi cái nhìn về “cuộc chiến” bao giờ cũng kịch tính, căng thẳng trong sân cỏ giữa hai đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á, mà kéo theo đằng sau đó ở bên ngoài sân cỏ là những cuộc tranh luận, “khẩu chiến” tưởng như không có hồi kết của một bộ phận cổ động viên quá khích trên các trang mạng, diễn đàn xã hội.

Huấn luyện viên tuyển futsal Thái Lan Rakphol Sainetngam chúc mừng các cầu thủ Việt Nam. Ảnh: Internet

Có lẽ, khi chứng kiến hành trình lách qua cánh “cửa hẹp”, ở bảng đấu với những cường quốc futsal thế giới như Brazil, Cộng hòa Séc, Panama của đội tuyển Việt Nam, đặt mình ở góc độ khán giả, cổ động viên HLV Rakphol Sainetngam cũng cảm thấy hãnh diện vì Đông Nam Á có đội bóng lọt vào danh sách 16 đội mạnh nhất thế giới. Điều đó giúp nâng tầm, khẳng định vị thế của bóng đá Đông Nam Á trên bản đồ thế giới, thúc đẩy bóng đá khu vực phát triển hơn nữa - mục tiêu lớn mà bóng đá Đông Nam Á luôn hướng đến. Tuyển futsal Thái Lan sau đó cũng trở thành đại diện thứ hai của Đông Nam Á giành suất vào vòng trong sau khi vượt qua Quần đảo Solomon với tỷ số 9-4 ở trận cuối cùng. Như vậy cả hai đại diện của Đông Nam Á đều xuất sắc giành vé vào vòng trong.

Đáp lại hành động đẹp của HLV Thái Lan, nhiều cổ động viên Việt Nam cũng gửi lời chúc mừng nồng nhiệt. Tài khoản Ngânbongda chúc: “Chúc cho tình cảm, tình người và futsal hai nước Việt Nam, Thái Lan cùng phát triển đi lên”. Tài khoản Nguyenbinhhuyen thì bình luận: “Cảm ơn các bạn, cùng nhau phát triển cho cả thế giới biết về ASEAN”...

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi hình ảnh HLV Rakphol Sainetngam chúc mừng đội tuyển Việt Nam trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết, tình anh em các quốc gia trong khu vực. Nó cho thấy thể thao có khả năng xóa bỏ mọi khoảng cách, ranh giới, kể cả những bất đồng ở bên trong sân cỏ.

Hình ảnh rất đẹp nói trên cũng gợi nhắc nhiều người về câu chuyện đoàn kết, cùng chống lại nạn phân biệt, kỳ thị chủng tộc xảy ra tại nước Anh sau Vòng chung kết Euro 2020. Cụ thể, sau khi đá hỏng các quả sút luân lưu trong trận chung kết gặp tuyển Ý, làm tan biến giấc mơ vô địch sau nhiều năm chờ đợi ở sân chơi châu lục ngay trên đất nước Anh, các cầu thủ da màu Marcus Rashford, Bukayo Saka và Jadon Sancho đã bị cổ động viên quá khích tấn công trên các trang mạng xã hội với những lời lẽ phân biệt chủng tộc nặng nề, khiến các cầu thủ bị tổn thương nghiêm trọng, những bức tranh tường bên ngoài sân cỏ nơi câu lạc bộ họ đang thi đấu bị bôi bẩn, vẽ bậy. 

Cổ động viên chân chính dùng trái tim để lấp những từ ngữ miệt thị bức ảnh trên tường, gửi thông điệp yêu thương đến cầu thủ Marcus Rashford. Ảnh: Internet

Không mù quáng đồng lõa theo một bộ phận thiểu số, tất cả người hâm mộ, yêu mến bóng đá đích thực đã cùng nhau đoàn kết, bênh vực, đứng về phía các cầu thủ. Những bức tranh tường bị phá hoại bởi những kẻ phân biệt chủng tộc lại trở thành nơi trao gửi những thông điệp yêu thương, tình cảm động viên, cổ vũ gửi các cầu thủ. Một làn sóng phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc dấy lên ở khắp nước Anh khiến Liên đoàn bóng đá Anh đã lên tiếng. Đích thân Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng lên án, cảnh sát cũng vào cuộc điều tra, buộc những kẻ phân biệt chủng tộc phải trả giá cho lối hành xử phi thể thao của mình.  

Euro 2020 cũng thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức vì một sân chơi chung của các nước đồng đăng cai tổ chức. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các nước chủ nhà đã không toan tính đến bài toán kinh tế, chấp nhận thua lỗ, bỏ ra hàng triệu USD cho công tác tổ chức để các trận đấu diễn ra thành công tốt đẹp, mãn nhãn người hâm mộ.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.