Multimedia Đọc Báo in

Thử thách cho tuyển nữ Việt Nam tại Asian Cup 2022

14:51, 07/11/2021

Tại vòng chung kết bóng đá nữ châu Á Asian Cup 2022, những lá thăm may rủi đã đưa tuyển nữ Việt Nam phải đối mặt với hai đội bóng hàng đầu khu vực là tuyển Nhật Bản và Hàn Quốc cùng đối thủ rất khó chịu khác là Myanmar. Theo đánh giá, đây là bảng đấu khó khăn cho thầy trò Huấn luyện viên Mai Đức Chung trong việc hiện thực hóa mục tiêu lọt vào tứ kết.

Để lần thứ 9 có mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất khu vực châu Á, tuyển nữ Việt Nam vượt qua chủ nhà Tajikistan với tỷ số đậm 7-0 ở lượt trận cuối. Trước đó, trong trận ra quân, tuyển nữ Việt Nam cũng đã trút “cơn mưa” bàn thắng vào lưới tuyển nữ Maldives với tỷ số 16-0 qua đó giành trọn 6 điểm để đứng đầu bảng B và giành suất vào Vòng chung kết Asian Cup 2022 một cách thuyết phục. Tuy vậy với việc phải xếp vào nhóm hạt giống thứ 3 của khu vực, tuyển Việt Nam đã rơi vào bảng C, gặp những đối thủ rất mạnh như trên.

Bốc thăm chia bảng, xác định các đối thủ của Việt Nam tại bảng C. (Ảnh chụp qua màn hình).

Tại bảng đấu này, không khó để xác định chắc chắn 2 suất vào tứ kết thuộc về Nhật Bản và Hàn Quốc. Với Nhật Bản, đội bóng đã hai lần lên ngôi hậu liên tiếp của giải đấu uy tín nhất dành cho bóng đá nữ của khu vực vào các năm 2014, 2018 và hiện đang xếp thứ 11 trên bảng xếp hạng FIFA có trình độ, đẳng cấp chênh lệch quá rõ ràng so với tuyển Việt Nam. Còn nhớ, lần gần đây nhất, các học trò của Huấn luyện viên Takakura Asako dễ dàng vượt qua tuyển Việt Nam với cách biệt 7 bàn tại Đại hội Thể thao châu Á 2018. Rất khó để các học trò của Huấn luyện viên Mai Đức Chung tạo nên bất ngờ, có điểm trước nhà đương kim vô địch. Thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA cũng cho thấy khoảng cách rất rõ giữa Việt Nam và Nhật Bản, khi tuyển Việt Nam thua đến 23 bậc.

Trong khi đó, chiếc vé thứ hai vào vòng trong cũng khó vuột khỏi tay tuyển Hàn Quốc - một đội bóng rất mạnh khác trong khu vực. Đội bóng xứ sở kim chi từng góp mặt trong danh sách 16 đội mạnh nhất World Cup bóng đá nữ 2015 đang rất quyết tâm để lọt vào danh sách 6 đội có thứ hạng cao nhất tại Vòng chung kết Asian Cup 2022, qua đó giành suất vào chơi tại World Cup 2023.

Ngay sau khi xác định các đối thủ của mình tại bảng C, trên cơ sở đánh giá thực lực, trình độ, tương quan lực lượng, Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã thẳng thắn nhìn nhận rằng, cơ hội của tuyển Việt Nam trước Hàn Quốc cũng như Nhật Bản là không có. Điều mà các nữ cầu thủ có thể làm trong khả năng khi đối đầu với họ là hạn chế thấp nhất bàn thua, qua đó tạo ra lợi thế trong việc tìm kiếm tấm vé thứ ba với các đối thủ khác của bảng A và bảng B.

Như vậy, đối thủ còn lại, trực tiếp cạnh tranh suất thứ ba với đội tuyển nữ Việt Nam chính là Myanmar, đội bóng đang xếp sau Việt Nam đúng 10 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Điều đó cho thấy trình độ, khoảng cách giữa hai đội không chênh lệch là bao nhiêu. Trong quá khứ, mỗi lần đụng độ Myanmar, tuyển Việt Nam đều gặp nhiều khó khăn, phải trầy trật để giành chiến thắng. Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng xác định trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Myanmar có tính chất quyết định đến tấm vé, cơ hội đi tiếp vào vòng trong của các "nữ chiến binh sao vàng”.

Sẽ là những thử thách rất lớn cho đội tuyển nữ Việt Nam, song với những ai hâm mộ các cô gái áo đỏ và tin tưởng vào tài cầm quân của Huấn luyện viên Mai Đức Chung, khi nhìn lại những chiến công mà đội tuyển nữ đã âm thầm lập nên trong những năm qua, cổ động viên vẫn tin tưởng rằng đội tuyển sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp, để từ đó mở ra cơ hội tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh dành cho các nữ cầu thủ là World Cup. Bởi theo quy định, 5 đội bóng từ hạng 1 - 5 tại giải này sẽ giành quyền vào World Cup 2023. Trong trường hợp tuyển Úc (chủ nhà của World Cup 2023) nằm trong tốp 5, thì mặc nhiên đội xếp thứ 6 sẽ giành vé vào World Cup 2023. Cơ hội đang rộng mở với các đội bóng có trình độ tương đương ở khu vực như: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines.

Vòng chung kết bóng đá nữ châu Á Asian Cup 2022 sẽ diễn ra từ ngày 20-1 đến 6-2-2022 tại Ấn Độ. Thời gian 2 tháng không quá dài nhưng đủ để Huấn luyện viên Mai Đức Chung làm công tác chuẩn bị tốt nhất cho đội bóng. Tuyển Việt Nam cũng có đôi chút lợi thế khi gặp chính đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Myanmar ở trận đấu cuối cùng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.