Multimedia Đọc Báo in

Duyên nợ Thái Lan

07:28, 25/12/2021

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo vừa trải qua trận bán kết lượt đi với Thái Lan. “Luận anh hùng” vẫn chưa thể ngã ngũ bởi còn phải chờ trận bán kết lượt về. Nhưng, trước trận đấu, một tâm lý e dè bóng đá Thái Lan vẫn hiện diện. 

Trạng thái đó cũng dễ hiểu bởi vài chục năm nay, chỉ mới 2 lần đội tuyển Việt Nam thắng được người Thái. Đấy là trận thắng 3-0 tại bán kết Tiger Cup 1998 trên sân Hàng Đẫy. Nhưng lúc đó Thái Lan thua do tư tưởng trì trệ, khi trước đó đã cùng Indonesia thực hiện trận cầu đáng xấu hổ trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á - không đội nào chịu ghi bàn vì sợ phải gặp Việt Nam trong trận bán kết.

Trận thắng thứ hai là chung kết lượt về AFF Cup 2008, với cú lắc đầu ghi bàn phút cuối của Lê Công Vinh, mang về chiếc cúp vàng đầu tiên ở giải đấu này.

Việt Nam hiện có dàn cầu thủ dạn dày trận mạc.  Ảnh: Hoàng Linh

Còn lại, Thái Lan luôn giành chiến thắng, cùng lắm là hòa. Đội bóng xứ Chùa Vàng đã 5 lần vô địch ở đấu trường AFF, 9 lần lên ngôi vương SEA Games. Nói thế để thấy rằng chúng ta mới chỉ một lần vô địch hai giải đấu này, nên tôn trọng bóng đá Thái Lan là tất yếu.

 

Thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo đang hội tụ nhiều phẩm chất của nhà vô địch. Điều quan trọng nhất lúc này là các cầu thủ cần cởi bỏ mọi áp lực tâm lý. Chỉ cần họ thể hiện được đúng khả năng vốn có, khó ngọn núi nào có thể ngăn bước chân của “binh đoàn áo đỏ” trên hành trình giành lấy vinh quang.

Thời cực thịnh của bóng đá Thái, thế hệ Kiatisăk, Dusit, Natipong…, trình độ  giữa họ và các đội bóng Đông Nam Á có khoảng cách rất xa. Hay nói cách khác, Thái Lan muốn thắng đội nào là họ thực hiện dễ dàng. Ngay cả lúc bóng đá Việt Nam sở hữu “thế hệ vàng” như Hồng Sơn, Sỹ Hùng, Huỳnh Đức, Minh Hiếu, Việt Hoàng…, gặp Thái Lan nhiều cầu thủ vẫn lo lắng đến mất ngủ như đã từng trải lòng với báo chí. Thái Lan quá hoàn hảo ở mọi góc độ, dù đối phương tử thủ giỏi đến mức nào thì mành lưới sớm muộn cũng bị xuyên thủng bởi người Thái quá nhiều “vũ khí” sắc bén, nhất là những cú sút xa.

Dù thế, ngay thời điểm này, bóng đá Việt Nam lại đang sở hữu dàn cầu thủ tài năng đang độ chín muồi nhất. Hơn 2/3 lực lượng từng nhiều năm chinh chiến với nhau ở mọi cấp độ. Trong 5 năm gần đây, chúng ta đã chứng minh được đẳng cấp tiến bộ vượt bậc, cùng thành tích vượt trội hơn hẳn đối thủ.

Muốn vô địch, chúng ta buộc phải vượt qua tất cả mọi rào cản. Nhiều người cho rằng gặp Singapore ở bán kết thì thuận lợi hơn. Nhưng bóng đá đâu được phép lựa chọn. Trong trận đấu với Campuchia, các cầu thủ cũng đã vắt sức ghi thêm bàn thắng với hy vọng khỏi phải “chung kết sớm” với Thái Lan ở bán kết.

Việc gặp Thái Lan sớm ở bán kết cũng không hẳn là bất lợi. Bởi, nếu chúng ta có kết quả thuận lợi, nhất là ở trận bán kết lượt về thì đường đến ngôi vua thênh thang với đoàn quân áo đỏ. Nói thế bởi Indonesia và Singapore xem ra chưa thể đọ sức với chúng ta thời điểm này. Hai đội này vừa hòa 1-1 trong trận bán kết 1, lượt đi. Nhìn chung, tinh thần thì có thừa nhưng cả hai đều chưa cho thấy phẩm chất của “quân vương”. Cho dù Indonesia từng hòa với Quang Hải cùng đồng đội ở vòng bảng thì giới chuyên môn đều cho rằng đó là họ quá may mắn. Hãy nhớ lại trận hòa đó, hầu như suốt trận bóng chỉ lăn trên phần sân Indonesia, đội tuyển Việt Nam đã áp đảo hoàn toàn thế trận, buộc đối thủ phải chơi theo cách của mình. Tiếc rằng đội chơi hay nhất lại không phải là người chiến thắng. Trong khi đó chủ nhà Singapore không cho thấy sự lớn mạnh dù đã nhập tịch cầu thủ. Lối đá hồn nhiên, trông cậy vào nền tảng thể lực tốt cùng lợi thế khán giả nhà vẫn không đủ để đội bóng đảo quốc sư tử chinh phục niềm tin về khả năng lên ngôi vô địch.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.