Multimedia Đọc Báo in

"Liệu pháp" tâm lý cho tuyển Việt Nam

15:07, 23/12/2021

Ở trận đấu cuối cùng của vòng bảng AFF Cup 2020 tuyển Việt Nam gặp Campuchia, dù đã giành chiến thắng đậm trước đội bóng láng giềng với tỷ số 4-0, song các cầu thủ không tỏ vẻ vui mừng. Huấn luyện viên Park Hang - seo đã kịp thời động viên, “lên dây cót” tinh thần, giúp các cầu thủ lấy lại sự tự tin, thoải mái sẵn sàng cho các trận đấu tiếp theo…

Kết thúc cuộc so tài, khi ống kính quét qua có thể thấy tiền đạo khoác áo Becamex Bình Dương Nguyễn Tiến Linh nở nụ cười gượng gạo, dù vừa ghi 2 bàn; còn trung vệ Câu lạc bộ Hà Nội Đỗ Duy Mạnh phần nào lộ vẻ thất vọng. Tất nhiên cổ động viên hiểu nguyên nhân của nó bởi ở trận đấu cùng giờ vừa ngã ngũ, Indonesia vượt qua Á quân Malaysia với tỷ số bất ngờ 4-1 đã chính thức đoạt ngôi đầu bảng, đẩy tuyển Việt Nam xuống vị trí nhì bảng, đồng nghĩa với việc “những chiến binh sao vàng” gặp đối thủ mà bất cứ đội nào cũng đều muốn tránh ở bán kết là Thái Lan.

Hình ảnh, biểu cảm các cầu thủ kém vui sau trận đấu trên cho thấy tâm lý lo lắng không thể phủ nhận của các học trò Huấn luyện viên Park Hang - seo trước trận gặp “Voi chiến” Thái Lan cũng như thể hiện sự không hài lòng với chính màn trình diễn, mục tiêu của toàn đội chưa đạt được. Huấn luyện viên Park Hang – seo rất tinh ý, phát hiện ra ngay điều đó nên trong cuộc họp báo sau trận đấu, ông đã lấy lại tinh thần cho học trò với những phát biểu mạnh mẽ, khẳng định đã vào đến bán kết rồi thì gặp đội bóng nào cũng vậy, nghĩa là gặp Thái Lan hoặc chủ nhà Singapore cũng phải thắng, vì để hoàn thành mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch thì Việt Nam phải đánh bại mọi đối thủ, dẫu biết trong bóng đá việc rơi vào nhánh đấu với đối thủ “nhẹ ký” sẽ thuận lợi hơn để hoàn thành mục tiêu.

Sự tự tin sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam có một kết quả tốt nhất ở các trận đấu. Ảnh: VFF
Sự tự tin sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam có một kết quả tốt nhất ở các trận đấu. Ảnh: VFF

Lúc này đây, chính Huấn luyện viên Park Hang - seo trở thành “điểm tựa” tinh thần, lấy lại sự tự tin cần thiết cho các cầu thủ trước đối thủ lớn nhất của mình trong khu vực Đông Nam Á, tránh tâm lý hết sức tiêu cực “chưa đánh đã thua”, vốn đeo đuổi đội tuyển Việt Nam trong một thời gian quá dài.

Chuỗi thất bại trước đội bóng Thái Lan trong quá khứ đã tác động, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý cầu thủ Việt Nam mỗi khi đối đầu với đội bóng này. Truyền thông đã từng mổ xẻ, phân tích rất nhiều và hiến kế tìm giải pháp khắc phục, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Cho đến khi Huấn luyện viên Park Hang - seo đặt bút ký hợp đồng dẫn dắt tuyển Việt Nam năm 2017, mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

Thầy Park luôn biết cách khích lệ, động viên tinh thần để tất cả cầu thủ ra sân với tâm thế tự tin, quyết tâm chiến đấu chứ không rụt rè, e dè khi đối đầu bất cứ đội bóng nào. Là một chiến lược gia lão luyện và là bậc thầy về tâm lý, “Phù thủy Park” luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ về chuyên môn mà cả về tâm lý cho các cầu thủ mỗi khi bước ra sân. Hơn ai hết ông, hiểu đó là một trong những yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến màn trình diễn của đội bóng, bởi đội nào giải quyết tốt khâu tâm lý, đội đó chắc chắn tiếp cận trận đấu tốt hơn.

Hình ảnh các cầu thủ Việt Nam thi đấu như những chiến binh, lần lượt đánh bại các đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều như Iraq, Qatar để thẳng tiến vào trận chung kết giải U23 châu Á 2018 vẫn còn làm nức lòng người hâm mộ. Tinh thần thi đấu quật cường của các cầu thủ còn được truyền thông quốc tế ca ngợi sau màn trình diễn ở vòng loại World Cup 2022, trước các cường quốc bóng đá như Nhật Bản, Oman, Úc.

Huấn luyện viên Park Hang – seo có lẽ cũng không quên nhắc các cầu thủ rằng họ đã được cọ xát, trải nghiệm ở những sân chơi đẳng cấp, vượt ra ngoài “vùng trũng” Đông Nam Á cùng những thành tích rất tự hào như đoạt Á quân U23 châu Á, vào đến bán kết ASIAD 2018, hiện diện ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Các cầu thủ đã trưởng thành, tự tin lên rất nhiều, vậy chẳng còn lý do gì để e ngại bất cứ đội bóng nào ở khu vực, kể cả đó là Thái Lan dù chúng ta luôn dành sự tôn trọng cho mọi đối thủ. Trong 3 cuộc đối đầu với người Thái gần đây, Việt Nam đều bất bại, trong đó có một chiến thắng tại Kings cup2019.

Tất nhiên không thể xem, lấy những con số thống kê như là "liệu pháp tâm lý", yếu tố quyết định đến thành bại, kết quả của một trận đấu. Tuy nhiên với “điểm tựa” vững chãi là thầy Park, cổ động viên có cơ sở tin tưởng rằng các cầu thủ con cưng của mình sẽ vượt qua, giải tỏa được áp lực tâm lý để có màn trình diễn thuyết phục, làm hài lòng người hâm mộ, không chỉ tại AFF Cup mà còn ở những giải đấu ở phía trước.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.