Multimedia Đọc Báo in

Bóng đá nữ Việt Nam:Giấc mơ World Cup - vẫn là "con đường thiên lý"!?

06:25, 21/01/2022

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức", danh ngôn này đang ứng với đội tuyển nữ Việt Nam cho hành trình của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung ở vòng chung kết Asian Cup 2022, đây cũng là vòng loại World Cup 2023.

Xét một cách công bằng, bóng đá nữ Việt Nam ở vị thế khá cao tại đấu trường châu lục. Chúng ta chỉ xếp sau các “đại nương” Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia hay Triều Tiên.

Ở khu vực Đông Nam Á, các cô gái của chúng ta cùng Thái Lan có thành tích tốt nhất. Nữ Việt Nam đã 6 lần vô địch SEA Games, 3 lần vô địch giải Đông Nam Á và từng đạt vị trí thứ tư tại ASIAD 2014.

Việc đứng trong top 6 châu lục giúp giấc mơ World Cup gần hơn với bóng đá nước nhà. Thế nhưng, gần một thập kỷ qua, đó lại là “con đường thiên lý”. Ở vòng loại World Cup 2015, cánh cửa đã đến rất gần nhưng các nữ tuyển thủ lại đánh rơi vô cùng đáng tiếc.

Thất bại trong trận play-off ngay trên sân Thống Nhất trước Thái Lan khiến giấc mơ World Cup dang dở. Bốn năm sau, Việt Nam vào bảng đấu “tử thần”. Trước ba “đại nương” châu lục, thầy trò HLV Mai Đức Chung thêm một lần dang dở.

Lúc đó, vé đến World Cup với khu vực châu Á là 5 suất. Giờ đây, ở Asian Cup 2022, chỉ cần lọt top 6 châu lục, Việt Nam sẽ hiên ngang lần đầu giành vé đến sân chơi lớn nhất thế giới. Cánh cửa đó càng rộng mở khi Australia là chủ nhà, Triều Tiên không tham dự và có đến 6 suất trực tiếp cùng hai suất play-off. Tức là, ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản quá mạnh, Việt Nam là ứng viên số 1 cho một trong hai tấm vé trực tiếp còn lại.

Dù khó khăn nhưng giấc mơ World Cup đang đến khá gần với bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: VFF

Thế nhưng, số phận lại “trêu ngươi” đoàn quân của HLV Mai Đức Chung. Rơi vào bảng đấu với hai đối thủ lớn Nhật Bản và Hàn Quốc, cửa vào tứ kết với Việt Nam khá hẹp. Nó càng hẹp hơn khi đối thủ còn lại là Myanmar đầy khó chịu.

Rõ ràng, kể cả khi có “binh hùng, tướng mạnh”, giấc mơ World Cup vẫn hết sức gian nan với bóng đá nữ Việt Nam. Sự nỗ lực với chuyến tập huấn ở Tây Ban Nha bỗng chốc đẩy giấc mơ World Cup càng đi xa hơn. Hàng loạt ca nhiễm COVID-19 xảy đến khiến tuyển Việt Nam bây giờ chỉ là đủ quân để đá, nếu không chúng ta sẽ bị loại sớm. Và hơn lúc nào hết, các tuyển thủ nữ mới thấu hiểu sự gian truân đến nhường nào trong hành trình chinh phục giấc mơ World Cup.

HLV Mai Đức Chung chỉ ước có đủ quân để đá. Một giấc mơ ngoài sức tưởng tượng. Nhưng, biết đâu được, trong gian nan, lòng người, sự kiên cường của phụ nữ Việt Nam sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Ngọn lửa hy vọng vẫn luôn nhen nhóm kể cả khi sóng gió ập đến. Hãy tin vào sức mạnh, ý cường kiên cường của tuyển nữ Việt Nam.

Thiết nghĩ, Giải Vô địch quốc gia phải được nâng tầm về số lượng lẫn chất lượng, thay vì đá cuốn chiếu nhanh gọn. Các địa phương nên ưu tiên công tác đào tạo trẻ bởi tuổi đời của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia luôn cao hàng top trong khu vực. Câu chuyện tiền thưởng "bèo bọt" cũng khiến nhiều người xót xa, bởi chế độ của tuyển thủ nữ chênh lệch quá xa so với đồng nghiệp nam. Cuối cùng, khâu tập huấn phải được thay đổi tư duy. Thay vì quanh quẩn ở trong nước, cần mạnh dạn đầu tư để các nữ tuyển thủ được cọ xát dài hơi ở nước ngoài.

Cần quan tâm đến bóng đá nữ bằng những hành động thiết thực, không nên để chị em tiếp tục thiệt thòi trong khi chúng ta đã đầu tư rất mạnh tay vào bóng đá!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.