Multimedia Đọc Báo in

Kỳ vọng một SEA Games 31 đạt "mục tiêu kép"

06:35, 08/05/2022

Ở SEA Games 31 đăng cai trên sân nhà, với sự chuẩn bị chu đáo, Việt Nam mạnh dạn đưa ra mục tiêu đoạt khoảng 150 Huy chương Vàng để xếp vị trí thứ Nhất toàn đoàn khi ngày hội thể thao khu vực khép lại…

Tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, Việt Nam có lực lượng vận động viên (VĐV) hùng hậu gồm 951 gương mặt xuất sắc nhất, được tuyển chọn kỹ lưỡng, tham gia tranh tài ở 40 môn của nhiều nội dung thi đấu, hướng đến mục tiêu đứng đầu bảng tổng sắp huy chương khi kết thúc Đại hội.

Mục tiêu huy chương này tuy thấp hơn so với SEA Games 22 cách đây 19 năm cũng do Việt Nam tổ chức (ở SEA Games năm 2003, chủ nhà đoạt 158 Huy chương Vàng trong tổng số 346 huy chương các loại), song trong bối cảnh mà trình độ, chất lượng chuyên môn của các VĐV ngày càng được cải thiện nâng cao, hơn nữa khi nước chủ nhà mạnh dạn thay đổi nhận thức, chọn các môn nằm trong hệ thống thi đấu của Olympic, hướng đến tiêu chí lấy chất lượng làm thước đo đánh giá thực lực của các VĐV thay vì lấy thành tích về số lượng, để qua đó có chiến lược đầu tư, hướng đến chinh phục những đấu trường cao hơn như ASIAD hay Olympic thì chỉ tiêu trên là hoàn toàn hợp lý.

Lễ xuất quân Đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Điểm qua 40 môn thi đấu, được giao chỉ tiêu huy chương khá cụ thể có thể thấy bộ môn điền kinh được giao nhiều nhất, từ 15 - 17 huy chương. Mục tiêu này khá nặng nề, bởi các VĐV chủ nhà phải cạnh tranh khốc liệt với những VĐV mạnh khác của các nước trong khu vực, nhất là các VĐV nhập tịch của Thái Lan hay Philippines, song Việt Nam tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu đó để khẳng định vị thế số 1 ở bộ môn điền kinh trong khu vực Đông Nam Á.

Còn nhớ tại SEA Games 30 năm 2019 tổ chức ở Philippines, đội tuyển điền kinh Việt Nam xuất sắc đoạt 16 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc và 10 Huy chương Đồng; còn tại SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia vào năm 2017, Việt Nam cũng đoạt 17 Huy chương Vàng, 11 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng và xếp thứ Nhất toàn đoàn.

Năm nay, đội tuyển điền kinh có lực lượng hùng hậu góp mặt gồm 65 VĐV, tranh tài ở 47 nội dung thi đấu. Đội tuyển quy tụ những gương mặt xuất sắc nhất hiện nay của điền kinh nước nhà như: Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, Phạm Thị Thu Trang, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Thị Huệ, Khuất Phương Anh… Sự vắng mặt của nhà đương kim vô địch SEA Games 30, nội dung 100 m Lê Tú Chinh có thể được thay thế bằng gương mặt xuất sắc khác ở nội dung nhảy xa là Bùi Thị Thu Thảo, người từng đoạt Huy chương Vàng tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2017 và Đại hội Thể thao châu Á 2018. Vì vậy, sẽ không ngạc nhiên khi điền kinh tiếp tục là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Bên cạnh đó thì bơi lội được giao trọng trách “săn” 7 - 9 Huy chương Vàng, giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra. Ở nội dung nam, với sự góp mặt của “kình ngư” Nguyễn Huy Hoàng, người được mệnh danh là “Rái cá sông Gianh”, từng đoạt Huy chương Vàng Olympic trẻ năm 2018 và là nhà đương kim vô địch SEA Games 30 cự ly 400 m và 1.5000 m tự do. Kình ngư quê Quảng Bình đang có phong độ tốt nhất được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công 2 Huy chương Vàng mình đã giành được. Còn người đồng đội của anh, Nguyễn Quang Thuấn (em ruột của Ánh Viên), người vừa phá kỷ lục của đàn anh cùng đội tuyển là Trần Hưng Nguyên ở giải bơi vô địch quốc gia vừa qua được Ban huấn luyện đặt niềm tin sẽ giành thêm 2 tấm huy chương khác.

Cùng với bơi thì các môn thể thao dù ít được quan tâm hơn như: Aerobic, đua thuyền canoeing, đua thuyền rowing, khiêu vũ thể thao, pencak silat, thể dục dụng cụ, vovinam, wushu cũng được giao chỉ tiêu giành 7 - 9 Huy chương Vàng.

Tin tưởng với sự tính toán kỹ lưỡng của Ban huấn luyện, kết hợp yếu tố, lợi thế được thi đấu trên sân nhà, dưới sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, tinh thần thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, các VĐV không chỉ riêng những bộ môn trên mà của tất cả bộ môn khác đều hoàn thành được mục tiêu huy chương đã đề ra.

Tại SEA Games lần này, các đoàn VĐV của các nước khác cũng yên tâm bởi như cam kết của Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 Trần Đức Phấn thì chủ nhà sẽ tổ chức một đại hội công bằng, fair play, không sử dụng bất kỳ kỹ thuật nào can thiệp để giành huy chương bằng mọi giá.

Theo đó, đội ngũ trọng tài sẽ điều hành các cuộc so tài một cách vô tư, công bằng khách quan, có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót, ảnh hưởng đến kết quả các trận tranh tài. Như vậy, tấm huy chương cũng như vị trí Nhất toàn đoàn mà Việt Nam đặt ra sẽ ý nghĩa và phản ánh đúng thực chất hơn. Và đó cũng chính là “mục tiêu kép” mà thể thao Việt Nam hướng đến tại kỳ SEA Games 31 này.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.