Multimedia Đọc Báo in

Ngưỡng mộ tinh thần những cầu thủ nhí

08:56, 27/09/2022

Rất trong sáng, hồn nhiên, vô tư, song lại không kém phần hấp dẫn và đầy tính chuyên nghiệp là cảm nhận chung của khán giả khi chứng kiến màn trình diễn của các cầu thủ nhí tại Giải vô địch bóng đá nhi đồng toàn quốc TOYOTA Cup 2022 vừa diễn ra...

Có thể khẳng định rằng, chẳng có một sân chơi nào lại đậm chất vô tư, trong sáng như giải đấu hấp dẫn, quy tụ 16 đội bóng mạnh toàn quốc dành cho lứa tuổi nhi đồng vừa được tổ chức. Bởi ở cái tuổi vừa lên 9, tâm hồn trong sáng của tuổi thơ, các em chưa có khái niệm về chuyện thắng thua thì việc được tham gia thi đấu, thi thố cùng các bạn đồng trang lứa để thỏa mãn niềm đam mê, yêu thích với quả bóng tròn cũng như có dịp đi du lịch, tham quan ở một vùng đất mới đã là một phần thưởng, món quà ý nghĩa với các em.

Hơn nữa, khi mà đã xác định giải đấu là nơi giúp các em nhi đồng thử sức, vui chơi, các huấn luyện viên cũng không yêu cầu, đòi hỏi, đặt nặng chỉ tiêu, tạo áp lực cho các em, nên những cuộc tranh tài diễn ra thật thoải mái, đội thắng chắc chắn là có được niềm vui, song đội thua cũng không lấy đó làm thất vọng mà gương mặt vẫn ánh lên nụ cười tươi tắn. Chính vì vậy, suốt giải khán giả chưa “có dịp” được chứng kiến nước mắt của các cầu thủ nhí khi bị loại - điều mà ở những giải đấu chuyên nghiệp hình ảnh những cầu thủ gục ngã trên sân kèm theo “những giọt nước mắt đàn ông” không còn lạ lẫm.

Các trận đấu tại giải luôn sôi nổi một cách hồn nhiên, trong sáng.

Thế nhưng không phải vì thế mà các cầu thủ nhí không thể hiện được sự chuyên nghiệp và tính kỷ luật - một yêu cầu, đòi hỏi bắt buộc phải có trong bất cứ công việc, nghề nghiệp nào. Đáng phục hơn, khi chỉ mới 9 tuổi các em đã nghiêm túc học tập, rèn luyện, gò mình vào khuôn khổ, nội quy của đội bóng, của Ban tổ chức giải. Như các cầu thủ nhí đội Việt Hùng Thanh Hóa đã tập trung tập luyện từ tháng 5, ròng rã 3 tháng theo một thời gian biểu khắt khe, với mục đích giúp các em có một thể lực tốt nhất, chuẩn bị cho giải đấu. Theo huấn luyện viên Trương Mạnh Hà thì sự chuẩn bị về mặt thể lực là không hề thừa, bởi lịch thi đấu của giải hầu như kín mít, trung bình 1 trận/ngày, mỗi trận đấu 40 phút theo luật bóng đá futsal. Đáng nói, với sân chơi futsal, tốc độ trận đấu luôn cao, các cầu thủ di chuyển liên tục, trong suốt thời gian 20 phút, cầu thủ chuyên nghiệp còn xuống sức, không đủ thời gian phục hồi thể lực cho trận đấu tiếp theo, huống hồ ở đây là các em nhỏ.

Còn với đội Sông Lam Nghệ An, chắc chắn tất cả khán giả yêu mến, dõi theo hành trình của nhà đương kim vô địch phải “ngả mũ” trước sự chuyên nghiệp của các cầu thủ tuổi mới lên 9. Hình ảnh quen thuộc là 30 phút trước trận đấu, các cầu thủ trong trang phục vàng truyền thống ra sân tập luyện nghiêm túc, theo những giáo án, bài tập mà ban huấn luyện đề ra. Các bài tấn công biên, phối hợp sút phạt dứt điểm, qua người được các cầu thủ luyện tập bài bản, nhuần nhuyễn. Đến khi vào trận, các cầu thủ luôn chăm chút cho từng đường bóng, hạn chế đến mức thấp nhất những sai lầm cá nhân, có thể ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Huấn luyện viên phó Lê Kỳ Phương của Sông Lam Nghệ An cho biết thêm, trong suốt thời gian diễn ra giải, các cầu thủ nhí đều thức dậy từ 5 giờ sáng, ra Quảng trường 10/3 chạy bộ, rèn thể lực.

Các cầu thủ nhí Sông Lam Nghệ An tập luyện rất chuyên nghiệp trước mỗi trận đấu.

Không riêng gì Việt Hùng Thanh Hóa hay Sông Lam Nghệ An, các đội bóng đều xứng đáng góp mặt tại ngày hội tranh tài lớn nhất dành cho lứa tuổi mình. Thi đấu một cách nhiệt tình, hết khả năng, theo đúng tinh thần thể thao trong sáng, không cay cú ăn thua. Một giải đấu mà trọng tài chẳng phải rút ra một tấm thẻ đỏ truất quyền thi đấu; hãn hữu lắm mới có chiếc thẻ vàng với những pha bóng mà nguyên nhân là các em quá ham bóng… Với những gì mà các cầu thủ nhí trình diễn qua giải, có thể nói, khi mà đã hình thành cho mình ý thức kỷ luật, nỗ lực vượt qua những thử thách của bản thân ngay từ nhỏ thì sau này dù có trở thành cầu thủ chuyên nghiệp hay làm bất cứ công việc gì các em cũng sẽ xây dựng tác phong, thói quen làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và khoa học.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.