Multimedia Đọc Báo in

Giải hạng Nhất quốc gia 2022: Mong chờ "bóng đá sạch" đến phút chót

06:45, 23/10/2022

Giải hạng Nhất quốc gia 2022 đang ở giai đoạn được đánh giá là nhạy cảm nhất, bởi các đội bóng phía cuối bảng xếp hạng đang "khát" điểm, trong khi những đội đủ điểm đã chính thức trụ hạng, không còn mục tiêu cụ thể, việc thắng hay bại không quan trọng nên dễ xảy ra tình trạng “đi đêm”, “xin cho” giữa các đội…

Nỗi lo của những người có trách nhiệm, Ban tổ chức Giải hạng Nhất quốc gia 2022 cũng như khán giả hâm mộ là không thừa, bởi bóng đá Việt Nam từng xảy ra những vụ “móc ngoặc” phía sau sân cỏ như thế dù Ban tổ chức chưa đủ căn cứ để xử lý, song chẳng cần phải là một chuyên gia bóng đá, một người hâm mộ dù chưa thật sự am tường quả bóng tròn cũng dễ dàng nhận ra những điều bất thường ở các trận đấu "có mùi".

Thái độ thi đấu của các đội bóng đã đủ điểm sẽ tác động rất lớn đến mục tiêu trụ hạng của Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk.

Lật lại hồ sơ của bóng đá nước nhà, năm 2011, câu chuyện được giới chuyên môn nhắc nhớ mãi là hai cái tên Thanh Hóa và Đồng Tháp do “vở diễn” quá tồi và thái độ thi đấu thiếu chuyên nghiệp của họ. Hai đội này sau khi đủ điểm số trụ hạng ở lượt đi đã trở thành “kho” điểm cho đội cần chức vô địch cũng như đội đang khát điểm trụ hạng tại lượt về. Trong đó, trận thua 2-3 “nặng mùi” của Thanh Hóa trong một thế trận dẫn trước 2 bàn khi gặp Sông Lam Nghệ An, giúp đội bóng xứ Nghệ có lợi thế rất lớn trong cuộc đua đến chức vô địch năm ấy khiến cổ động viên của chính Thanh Hóa sôi sục, phản ứng dữ dội. Còn với Đồng Tháp thì thi đấu nhởn nhơ, thong dong, trở thành “ngân hàng” điểm cho cả đội đua tranh ngôi vô địch cũng như đội cần điểm trụ hạng, khiến giới chuyên môn không khỏi đặt ra những câu hỏi nghi vấn có hay không chuyện quan hệ bên ngoài, xin điểm đằng sau các trận đấu đó.

Hình ảnh xấu xí, thiếu chuyên nghiệp, mang dáng dấp tiêu cực ấy nhiều nguy cơ tái diễn ở những vòng đấu quyết định cho tấm vé duy nhất trụ hạng của Giải hạng Nhất quốc gia 2022 mà diễn biến trận đấu giữa đội Bình Phước và Cần Thơ ở vòng 20 là dấu hiệu báo động. Cụ thể trước vòng 20, Cần Thơ với 23 điểm trong tay đã chắc suất trụ hạng, trong khi đó đối thủ của họ là Bình Phước đang ở cuối bảng cực kỳ khát điểm. Dù được chơi trên sân nhà, song Bình Phước vẫn bị đánh giá thấp hơn. Thật bất ngờ, trận đấu đó Ban huấn luyện Cần Thơ có nhiều thay đổi, cất những cầu thủ chủ chốt so với đội hình ra sân trong trận thắng Câu lạc bộ bóng đá Đắk Lắk 2-1 trước đó (Đắk Lắk hiện đang tranh suất trụ hạng với Bình Phước), trong đó cả thủ thành bắt chính là Đặng Ngọc Tuấn. Chính thủ môn thay thế là Võ Văn Sơn đã mắc một sai lầm cực kỳ khó hiểu, từ đường chuyền về của đồng đội, anh giữ bóng khá lâu trong vòng cấm, tạo điều kiện để cầu thủ Bình Phước áp sát. Trước sức ép của đối phương, Võ Văn Sơn phát bóng không khác đường chuyền cho cầu thủ Hà Vũ Em băng xuống ghi bàn, mở tỷ số cho đội nhà. Sau bàn thắng này, bình luận viên đã phải thốt lên “1-0 cho đội chủ nhà theo cách mà ít người ngờ tới”. Bàn mở tỷ số có ý nghĩa quan trọng, giúp Bình Phước chơi áp đảo trước đội hình toàn dự bị của Cần Thơ để thắng chung cuộc 3-1, giành trọn 3 điểm và vượt qua chính Đắk Lắk trên bảng xếp hạng.

Các cầu thủ cần chơi một cách fair play ở những lượt trận quyết định.

Giải hạng Nhất quốc gia 2022 còn 2 vòng đấu nữa sẽ hạ màn, ngoài cuộc đua đến ngôi vô địch, mọi ánh mắt dồn vào cuộc chiến trụ hạng không kém phần quyết liệt với hai “ứng cử viên” là Bình Phước và Đắk Lắk. Có sự trùng hợp ngẫu nhiên là ở thời điểm quan trọng, khá nhạy cảm này cả hai đội này đều gặp phải Câu lạc bộ bóng đá Huế. Lúc này Huế có 24 điểm trong tay đã chắc suất trụ hạng. Chính vì vậy vai trò của đội bóng Huế lúc này cực kỳ quan trọng, thái độ thi đấu của các cầu thủ sẽ tác động trực tiếp đến kết quả trận đấu, mục tiêu trụ hạng của cả Bình Phước lẫn Đắk Lắk. Lúc này, vấn đề đặt ra cho Ban tổ chức giải là cần có giải pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn những vụ “đi đêm”, “bắt tay” có khả năng xảy ra ở những trận cầu tâm điểm này để nó diễn ra đúng nghĩa “bóng đá sạch”. Chắc chắn nếu những “vở kịch” lộ liễu tái diễn, lòng tin của người hâm mộ sẽ thui chột, việc quay lưng lại với bóng đá nước nhà là hiển nhiên. Khán giả hâm mộ đủ thông minh, tỉnh táo để nhận diện “màn kịch” dù nó được “diễn” công phu như thế nào.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.