Multimedia Đọc Báo in

Hãy làm gì đi, Qatar, Anh!

08:25, 25/11/2022

Hôm nay, cục diện bảng A gần như lộ diện khi Ecuador sẽ tranh ngôi đầu bảng với Hà Lan. Trong khi đó, người hâm mộ đang chờ đợi chủ nhà Qatar sẽ kịp xốc lại tinh thần để có kết quả tốt trước Senegal. 

Ở bảng B, sau thất bại 2-6 trước Anh, Iran xem như là đội "lót đường", nhiều khả năng sẽ thua tiếp đội tuyển Wales. Do đó, Mỹ buộc phải hòa hoặc thắng Anh mới hy vọng vào vòng trong. Đây thực sự là trận đại chiến, không dễ dàng cho “Tam sư”.

220 tỷ USD không thể vô nghĩa

Có thể, với những gì đã thể hiện sau trận thua 0-2 trước  Ecuador, Qatar sẽ còn lập những kỷ lục buồn nữa, kể cả đêm nay khi Senegal không phải là đội bóng dễ nhằn. Họ đã khiến Hà Lan mướt mồ hôi, chỉ ghi được hai bàn ở phút 84 và 90+9. Hình ảnh nhiều khán giả Qatar bỏ về giữa chừng ngày khai mạc cũng thể hiện giới hạn sự nồng nhiệt trong việc thưởng lãm bóng đá của người dân đất nước “nhìn đâu cũng thấy tỷ phú”, so với các nền bóng đá đỉnh cao thuộc nhóm 1.

Người ta thường bảo bóng cũng như cuộc sống, gia đình nào giàu có hay bị soi đủ thứ, nhất là văn hóa, năng lực của gia chủ lẫn con cái họ. Với 12 năm chuẩn bị, Qatar đã đổ 220 tỷ USD vào các dự án hạ tầng, chi phí vượt xa 7 kỳ World Cup gần nhất cộng lại. Về bóng đá, cũng chừng ấy thời gian họ đầu tư quá lớn cho đội tuyển. Nhiều học viện bóng đá trong và ngoài nước mọc lên. Họ gửi những cầu thủ giỏi nhất sang các nền bóng đá hàng đầu, cho đội tuyển quốc gia đi du đấu trong thời gian dài. 

Chủ nhà Qatar đã đầu tư 220 tỷ USD cho World Cup.

Thế nhưng, tiền không thể quyết định tất cả. Đẳng cấp một nền bóng đá dựa trên nền tảng gồm: tố chất chơi bóng của người dân có tỷ lệ cao; đã nhiều lần tham gia các đấu trường lớn; có bề dày lịch sử bóng đá. Uruguay dân số chỉ 3,3 triệu người, Croatia: 4,2 triệu người, Bồ Đào Nha: 10 triệu người, Bỉ: 11 triệu người, Hà Lan: 16 triệu người…, nhưng họ hội tụ các phẩm chất trên. Qatar dân số dưới 3 triệu người nhưng lại thiếu quá nhiều yếu tố cấu thành nền bóng đá lớn.

Xem Qatar đá với Ecuador, khán giả Việt Nam không lạ khi 1/3 đội hình đó từng thua U23 Việt Nam tại bán kết VCK U23 châu Á năm 2018. Đội tuyển Việt Nam đã nhiều lần gây khó khăn với đội tuyển Qatar. Rất may, Saudia Arabia và Nhật Bản đã kịp thời tỏa sáng. Những chiến tích đó sẽ tác động tích cực đến lối chơi, tinh thần của Qatar tối nay. Chắc chắn, chủ nhà đã có những sự chuẩn bị tốt nhất cho sứ mệnh cứu vãn danh dự, bởi việc để bị loại ngay khi World Cup vừa diễn ra mấy ngày là nỗi đau mà khó lý do nào xoa dịu được.

Khó giải mã “Tam sư”

Những ai yêu mến đội tuyển Anh hẳn vẫn chưa bão hòa niềm hân hoan sau chiến thắng 6-2 trước Iran của “Tam sư”. Các học trò của Huấn luyện viên Sauthgate đã trình diễn một diện mạo tươi trẻ nhưng không kém phần chín chắn; đầy cảm hứng nhưng vẫn rất lý tính. Tất cả thể hiện khao khát chính họ sẽ thay đổi những nghịch lý lẫn định mệnh cho bóng đá Anh.

Lịch sử bóng đá Anh thật khó giải mã. Là đất nước vốn được coi là quê hương bóng đá nhưng chỉ vô địch một lần ở World Cup 1966, dù 16 lần tham dự. Người Anh luôn tự hào khi sở hữu giải Ngoại hạng Anh hấp dẫn hàng đầu thế giới nhưng tuyển Anh vẫn thất bại ở các giải đấu lớn.

Chiếu theo các nguyên tắc, đội tuyển Anh lẽ ra phải là đội bóng hàng đầu thế giới về thành tích. Đã có nhiều mổ xẻ sự thất bại của đội tuyển Anh, như do giải Ngoại hạng Anh sinh ra để kiếm lời, tối đa hóa lợi ích của các câu lạc bộ Anh, nên họ vung tiền mua những cầu thủ đắt đỏ mà không sẵn sàng trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ bản địa tiềm năng. Bản chất các câu lạc bộ không nghĩ đến lợi ích nền bóng đá và hay cụ thể hơn là đội tuyển quốc gia.

Dù kiến giải dưới góc độ nào thì ai cũng thấy đội tuyển Anh không hội tụ được sức mạnh vốn có của nền bóng đá, xứng đáng nhận được nhiều chiến tích hơn. Nếu phải chọn ra những đại diện tiêu biểu cho sức trẻ ở đội tuyển Anh, không có gì tốt hơn Jude Bellingham và Bukayo Saka, họ đang khiến cho "Tam sư" thêm lộng lẫy, đầy hy vọng sẽ làm nên nghiệp lớn.

Muốn thế, rạng sáng mai, họ sẽ phải bước qua Mỹ. Đội tuyển Mỹ là tập hợp gồm nhiều cầu thủ trẻ tài năng, họ thậm chí được đánh giá cao hơn Wales khi hai đội gặp nhau ở trận ra quân. Timothy Weah, con trai huyền thoại George Weah là người đã mở tỷ số của trận đấu. Tiếc là anh và các đồng đội không thể bảo vệ được thành quả khi bị gỡ hòa khá đáng tiếc trong hiệp hai.

                     Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.